HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Spy รวมกันเราบ้ากว่าใคร!

  • 16,118
  • 05 มิ.ย. 2015

Spy
รวมกันเราบ้ากว่าใคร!

BY FEEDMYBRAIN

 

 

จากชุดสูทมารยาทเยี่ยม พร้อมด้วยลูกบ้าแอคชั่นสนุกล้นจอแห่ง Kingsman : The Secret Service เมื่อต้นปี สู่หนังสายลับที่ดีกรีความป่วง เอ้ย ป่วนไม่แพ้กัน ทว่าเพิ่มคุณภาพความเสียสติด้วยมุกฮาธรรมชาติไม่หยุดยั้งตลอด 120 นาที อัดแน่นความป่วนประสาทบวกแอคชั่นตามขำขัน ขอเชิญพบกับ Spy … สปาย พยัคฆ์ร้ายตัวรั่วแห่งปีที่จะเผยทุกความกากสุดอลหม่านของตัวละครอย่างที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน พร้อมด้วยเหล่านักแสดงนำที่ตบมุกรับมุกกันได้อย่างคล่องแคล่ว งานนี้ #ฮาหนักมาก #ขำแรงมาก #ปรบมือรัวๆ

 

 

Spy เป็นผลงานการกำกับ เขียนบทและอำนวยงานสร้างของพอล ฟิก ผู้กำกับอารมณ์ดีที่เคยฝากผลงานแนวตลกน่ารักอย่าง Bridesmaids (2011) และตลกแอคชั่นบู๊ล้างเมืองอย่าง The Heat (2013) ซึ่งทั้งสองเรื่องนั้นต่างได้ เมลิสซ่า แม๊คคาร์ธี มาเป็นนักแสดงนำที่คอยสร้างความสนุกและป่วนทั่วจอด้วย สำหรับ Spy ฟิกก็ยังคงได้เธอมาร่วมงานเป็นครั้งที่ 3 โดยเปลี่ยนบทบาทขึ้นแท่นเป็น “สายลับหญิงตุ้ยนุ้ย” แห่งวงการเป็นครั้งแรก! จากความสนิทสนมและความเข้าใจในคาแรกเตอร์ของแม๊คคาร์ธี ทำให้ฟิกสามารถดึงเอา “เสน่ห์” ความน่ารักและความตลกธรรมชาติของเธอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนั้นบรรดาตัวละครอื่นที่มาสมทบอย่าง จู๊ด ลอว์ สายลับเสน่ห์แรง หรือ เจสัน สเตแธม คิวบู๊ระดับพระกาฬ ฟิกก็สามารถถ่ายทอด “คาแรกเตอร์” เฉพาะตัวของพวกเขาออกมาได้อย่างขำก๊าก มีประสิทธิภาพ และเมื่อเขานำทุกตัวละครมาปะทะกัน มันก็ช่างลงตัวและมีคุณภาพมากๆ

นอกจากนั้น แนวคิดของฟีกใน Spy ก็ยังสร้างความโดดเด่นให้กับเรื่องด้วย จากความชอบหนังสายลับเจมส์ บอนด์อย่าง Casino Royale สู่แนวคิดที่อยากเห็น “ตัวละครหญิง” ขึ้นผงาดเหนือเหล่าชายของฟิก ทำให้ Spy กลายเป็นหนังสายลับที่พลิกให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายขึ้นมาเกรี้ยวกราด แผดเขี้ยวเล็บได้อย่างเผ็ดมัน สวมบทสายลับผู้เก่งกาจ สมาร์ทไม่แพ้ฝ่ายชาย พร้อมด้วยคิวแอคชั่นที่จัดเต็มไม่แพ้หนังสายลับเรื่องอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น การพลิกของฟิกนั้นยังเหนือไปอีก เมื่อหญิงที่จะก้าวมาเป็นสายลับ กลับเป็น “หญิงบ้านๆ” คนธรรมดาที่คาแรกเตอร์ทุกอย่างแตกต่างจากความเป็นสายลับโดยสิ้นเชิง ซึ่งความสดใหม่นี้กลายเป็นองค์ประกอบที่แข็งแรงของ Spy ที่ฟิกจัดเตรียมเอาไว้อย่างดีด้วย

 

 

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ต้องยอมรับว่าฟิกเลือกนักแสดงได้ไม่พลาดจริงๆ นั่นก็คือ เมลิสซ่า แม๊คคาร์ธี ที่ก้าวมารับบท “ซูซาน คูเปอร์” หญิงสาวอดีตครูรูปร่างตุ้ยนุ้ย พนักงานนั่งโต๊ะออฟฟิศของ CIA ที่ได้รับโอกาสแปลงโฉมเป็นสายลับขั้นเทพ ฟีกรู้ดีว่าถ้าจะสร้างสายลับหญิงสุดเท่ ฮอลลีวู้ดก็มีแองเจลิน่า โจลี่เป็นต้นแบบอยู่แล้ว ถ้าเขาจะเอาแม๊คคาร์ธีมา มันจะต้องออกมาในรูปแบบที่ต่างกันสิ้นเชิง! ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้กำกับเปี่ยมอารมณ์ขันผู้นี้ ผสานกับฝีมือการแสดงแนวตลก แนวถนัดอันเป็นธรรมชาติของแม๊คคาร์ธีย์ ทำให้ Spy ได้นักแสดงนำที่งานบู๊ก็แหวกแหกไม่ยั้ง งานขำก็ทำได้เต็มที่มีคุณภาพ แถมยังสร้างเซอร์ไพรส์ให้คนดูลุ้นและทึ่งอยู่ตลอดเวลา บอกได้เลยว่า ทุกมุกที่แม๊คคาร์ธีย์ปล่อยออกมา มันเหมือนหมัดที่รัวต่อยเราไม่ยั้ง ปวดท้อง เจ็บตัวสุดๆแต่แม่งโคตรมีความสุข ยิ้มไม่หุบตลอดเรื่อง #จะเอาฮาไปไหน #ฉากแอคชั่นครัวคือปรบมือ #ฉากแปลงโฉมคือบ้าบวกสงสารนิดนึง

 

 

นอกจากแม๊คคาร์ธีแล้ว อีกบทบาทที่เป็นตัวชูโรงพร้อมมาฟาดฟันฝีปากกับเธอ ก็คือสายลับมากประสบการณ์ ริค ฟอร์ด ผู้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับงานเสี่ยงตายบนโลกนี้ ซึ่งงานนี้ฟิกได้เจ้าพ่อคิวบู๊ผู้เปี่ยมประสบการณ์จริง อย่างเจสัน สเตแธม มาร่วมจอสร้างความป่วง เสียสติ ในงานระดับพระกาฬที่เดิมพันด้วยชีวิตของมนุษยชาติ! Spy การันตีให้เราได้รู้ว่า สเตแธมสามารถเล่นบทตลกได้ แถมเขายังเล่นมันได้อย่างหน้าตายแต่ขำประสาทเสียสุดๆ จอมขโมยซีนที่ล้อเลียนความเก่งกาจทั้งหมดของตัวเองจากหนังเรื่องอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยลูกบ้าลูกฮึดฝังหัวเตรียมโชว์ความกากได้อย่างคาดไม่ถึง คงไม่เกินจริงไป ถ้าหากจะบอกว่า สเตแธมคือสีสันของหนังเรื่องนี้ที่เหนือความคาดหมาย เสียสติและบ้าที่สุดอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน! #teamstatham #เสียสติ #กาก

 

 

ถ้าคิดว่าแม๊คคาร์ธีย์และสเตแธมจะขโมยความสนใจจากคนดูไปเกือบทั้งเรื่อง ต้องบอกเลยว่า คุณคิดผิด! เพราะบรรดาตัวละครทุกตัวใน Spy นั้นสามารถสร้างพื้นที่จดจำประทับลงไปในใจคนดูได้ทุกคนแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น แบรดลี่ย์ ไฟน์ รับบทโดย จู๊ด ลอว์ สายลับหนุ่มบริติชตาหวาน ที่ออกมาทีไรนอกจากจะบู๊มาดคุณชายแล้ว ยังโปรยเสน่ห์ใส่อย่างไม่หยุดยั้ง หรือจะเป็น เรย์น่า โบยานอฟ รับบทโดย โรส เบิร์น ลูกสาวผู้มีอิทธิพล ตัวอันตรายระดับชาติที่เมื่อประกบคู่กับแม๊คคาร์ธีย์ก็สามารถสร้างเสียงหัวเราะจากคาแรกเตอร์ได้เป็นอย่างดี หรือเพื่อนตัวบึ้กของคูเปอร์อย่าง แนนซี่ รับบทโดย มิแรนด้า ฮาร์ท รวมไปถึงทุกตัวละครที่ได้มาปะทะกับแม๊คคาร์ธี ไม่มีฉากไหนที่เราจำไม่ได้ และมันเรียกเสียงฮาจากมุกเล็กๆน้อยๆได้ตลอดทุกฉากด้วย

และด้วยโลเคชั่นถึง 3 ที่ 3 สไตล์ที่เราจะได้เห็นการไล่ล่าสุดเสียสติของ CIA มือฉมัง ไม่ว่าจะเป็นปารีส โรม หรือบูดาเปสต์ ทุกที่ล้วนถูกถ่ายทอดความสวยงาม และแลนด์มาร์กสำคัญของสถานที่ให้เห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมกับทัศนียภาพที่ชวนให้เราหลงใหลอยากไปท่องเที่ยว หรืออยากไปเปิดประสบการณ์แปลกแบบ "ซูซาน คูเปอร์" ในหนังบ้าง แถมฟิกยังใส่ความขำขันหรือมุมมองอีกด้านหนึ่งของสถานที่เหล่านั้นให้เราพออมยิ้มและหัวเราะร่วนไปกับภาพที่คูเปอร์เห็นด้วย

 

 

Spy เป็นภาพยนตร์ที่รวมเอาทุกองค์ประกอบที่มี “เสน่ห์” มาผสานกันได้อย่างลงตัว นี่คือตัวอย่างของ “ทีมเวิร์ค” ที่ทุกอย่างมันส่งเสริมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทและการกำกับของฟิก การแสดงนำของแม๊คคาร์ธี การปะทะด้วยคาแรกเตอร์ของสเตแธม และบรรดาเหล่านักแสดงที่มี “ของ” มีจุดเด่นในตัวที่แตกต่างกัน ซึ่งพอหยิบทุกอย่างมาบู้มใส่รวมกัน มันทำให้เกิดหนังสายลับที่แบกประเด็นของคนนอกสายตาที่เราอย่าเผลอไปดูถูกเด็ดขาด เพราะวันดีคืนดีเขาอาจจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงบางอย่างจนเราคาดไม่ถึง ผ่านการถ่ายทอดในแบบตลกและแอคชั่นที่ทำให้เราดูเพลิน ดูสนุก และฮาลั่นโรง หลั่งอะดรีนาลินความสุขได้อย่างเต็มอิ่มทีเดียว เรียกได้ว่า ดูครั้งเดียว คุ้มค้าเกินใคร!

เปิดรอบพิเศษตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. - 3 มิ.ย. 2558 รอบ 20.00 น. เป็นต้นไป
เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://majorcineplex.com/movie/spy

 

สปาย

  • 04 June 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ตลก /
  • 120 นาที
15+