HIGHLIGHT CONTENT

แอนดรูว์ ทรอคกี้ ปรมาจารย์หนังระทึกขวัญ สู่การเปิดประสบการณ์งาบครั้งใหม่ใน “The Reef : Stalked

  • 681
  • 14 ก.ย. 2022

 

 

สัมภาษณ์ “แอนดรูว์ ทรอคกี้”

ปรมาจารย์หนังระทึกขวัญจาก Black Water

สู่การเปิดประสบการณ์งาบครั้งใหม่

ใน “The Reef : Stalked ครีบพิฆาต”

 

          กลับมาสร้างความระทึกอีกครั้ง สำหรับปรมาจารย์หนังทริลเลอร์ “แอนดรูว์ ทรอคกี้” ผู้กำกับผู้สร้างปรากฎการณ์สั่นประสาทจากจระเข้ยักษ์สุดโหดมาแล้วในภาพยนตร์ Black Water และล่าสุดเขามาเพื่อสร้างความผวาให้กับผู้ชม และคอหนังอีกครั้งกับ “ครีบพิฆาต” หนังฉลามขาวพันธุ์โหดที่จ้องจู่โจมเหยื่อ เพียงห่างกันแค่ครีบใน “The Reef : Stalked” กับเรื่องราวของ นิค และ แอนนี่ สองพี่น้อง พร้อมเพื่อนสาวอีกสองคน หลบไปพักใจกันหลังจากเหตุการณ์ที่พี่สาวตัวเองถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม พวกเธอเลือกเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นสถานที่ผ่อนคลาย พายเรือคายัก และดำน้ำเพื่อลืมเหตุการณ์แสนเลวร้าย โดยไม่เคยคิดมาก่อนว่าทริปนี้อาจจะเป็นทริปสุดท้ายของพวกเธอ เมื่อสาวๆถูกฉลามขาวพันธ์ยักษ์จ้องทำร้าย โดยมันซุ่มทำร้ายทุกชีวิตที่มาย่างกรายในพื้นที่ของมัน  เพื่อเอาชีวิตรอดพวกเธอต้องร่วมมือกัน และก้าวข้ามผ่านปมในใจ เพื่อเอาชนะมัจจุราชเลือดเย็นที่วนเวียนอยู่ใต้ผืนน้ำนี้ให้ได้ ซึ่ง “แอนดรูว์ ทรอคกี้”  ได้ให้สัมภาษณ์ถึง “The Reef : Stalked ครีบพิฆาต” ว่า

 

 

 

ทำไมคุณถึงตัดสินใจทำ The Reef : Stalked?

The Reef โดนใจแฟนคลับกลุ่มเล็กๆ ที่ชอบหนังแนวนี้ มันทำได้เงินได้พอสมควร มีคนเสนอให้ผมทำหนังฉลามหลายเรื่อง แต่ไม่มีเรื่องไหนโดนใจผมเลย ลึกๆ แล้วก็อยากทำอีกซักเรื่องนะ แต่ต้องหาแรงบันดาลใจที่ใช่ก่อน จนวันนึงผมได้ดูละครเวทีที่ชื่อว่า Lethal Indifference เกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว ผมกังวลเรื่องนี้เพราะเห็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน ผมยังเล่นเซิร์ฟ เลยรู้ว่ากลุ่มคนเล่นเซิร์ฟเรียกฉลามว่า “ชายในชุดเทา”  ผมเอาสองไอเดียนี้มารวมกัน ให้มันเป็นหนังฉลามเขย่าขวัญ แต่ซ่อนประเด็นที่ลึกซึ้งว่านั้น  มันเป็นโอกาสให้ผมนำคำแสลงดังกล่าวมาทำให้เห็นภาพชัดขึ้น มันจุดประกายให้ผมเริ่มเขียนบท เพราะผมไม่อยากแค่เขียนหนังฉลาม ผมอยากเขียนอะไรที่มีมิติทางอารมณ์ นั่นคือเป้าหมายหลักในการเขียนบทเรื่องนี้ของผม

 

ปกติแล้วคุณชอบชมภาพยนตร์แนวไหน?

ผมชอบดูหนังระทึกขวัญ ซึ่งในหนังระทึกขวัญอะไรจะดีไปกว่าการทำให้คุณกลัวเกี่ยวกับการกลับลงไปในน้ำมากกว่าการดูหนังฉลามที่ตึงเครียด น่ากลัว และสมจริง!

 

เราสังเกตว่า ฉลามเหมือนเป็นตัวแทนความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับชีวิตตัวละคร ต้องเอาชนะมันเพื่อก้าวผ่านความทรงจำอันเลวร้าย คุณตัดสินใจแบบนี้เพราะไม่อยากทำอะไรจำเจคุณเลยทำอะไรเหนือความคาดหมายของแฟนๆ หรือเปล่า?

ผมคิดว่าคนเราควรผลักดันตัวเองให้ทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ หนังเรื่องนี้เป็นเขตแดนใหม่สำหรับผมเลย มันว่าด้วยตัวละครหญิงล้วน ไม่เหมือนภาคที่แล้วที่มีชายสาม หญิงสอง หนังเรื่องนี้ขับเคลื่อนด้วยประเด็นความรุนแรงในครอบครัว โดยเฉพาะกับผู้หญิง เรื่องมันต้องดำเนินโดยผู้หญิง ผมรู้ว่ายุคนี้มันอาจจะดีกว่าถ้าให้ผู้กำกับเรื่องนี้เป็นผู้หญิง แต่ผมรู้สึกว่าผมทำการบ้านมามากพอที่จะถ่ายทอดมันออกมาได้สมจริง ไม่รู้สิผมคิดว่ายสายสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนสาวมันดูน่าสนใจกว่าด้วย นี่เป็นโอกาสให้ได้ตีแผ่สิ่งที่ผู้หญิงต้องเผชิญทุกวี่วัน แต่เพิ่มความมันด้วยฉลามลงไป

 

 

การคัดเลือกนักแสดง

            ตอนแรกเราต้องการนักแสดงนำในบทบาทของ นิค และเราโชคดีมากที่ได้ เทเรสซ่า เลน มา เธอยอดเยี่ยมมาก หลังจากนั้น เราก็ตามหานักแสดงที่เหลือ ผมรู้สึกโชคดีมากที่เราได้รวบรวมนักแสดงเหล่านี้ พวกเขาทำได้ดีมากในการทำให้ตัวละครเหล่านี้มีชีวิต

 

สำหรับการถ่ายทำคุณใช้เทคนิคอะไรที่คุณสามารถถ่ายทอดจินตนาการออกมาได้อย่างสมจริงมากขึ้น?

กล้อง GoPro มันช่วยผมได้เยอะมาก ผมรู้ว่ามันไม่ได้ใหม่ขนาดนั้น  แต่เมื่อสิบกว่าปีก่อนมันยังไม่มีอะไรแบบนี้เลย ตอนนี้กล้องตัวจิ๋วนี่สามารถถ่าย 4K ได้แถมกันน้ำอีกต่างหาก จะเอาไปแปะไว้ตรงไหนก็ได้ รวมถึงยังมีโดรนอีก แทนที่จะเสียตังเป็นล้านไปเช่าเฮลิคอปเตอร์ ใช้โดรนนี่สะดวกกว่าเยอะ สมัยนี้ขนาดของกล้องมันเล็กลงกว่าก่อนมาก การจัดแสงก็ล้ำหน้าไปเยอะ ในเรื่องนี้เราแทบไม่ได้จัดแสงเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ในวงการเปลี่ยนมาใช้ LED กันเยอะมาก น่าลองเหมือนกันถ้ามีโอกาส

 

ทำไมคุณถึงเลือกถ่ายในสถานที่จริง มากกว่าที่จะถ่ายในสตูดิโอหรือในสภาวะที่ควบคุมได้ มันท้าทายความสามารถจนดึงเอาศักยภาพสูงสุดออกมาหรือไม่?

 

มันท้าทายมาก ผมตื่นมาตั้งแต่หกโมงเช้าใส่เวทสูท กว่าจะได้ถอดคือหกโมงเย็น ต้องฝ่ากระแสน้ำสูงถึงเอวทั้งวัน แรกๆ มันก็สนุกดี แต่ผ่านไปสามสามชั่วโมงมันเริ่มเหมือนเป็นฝันร้าย ตัวผมมีแต่รอยข่วน เท้าก็เป็นฮ่องกงฟุตเพราะแช่น้ำทั้งวัน แต่ผมเตรียมใจไว้แล้ว เพราะการถ่ายทำในสถานที่จริงมันยกระดับหนังได้ ผมมั่นใจว่าถ้าเราถ่ายในแทงค์มันไม่มีทางได้ความดิบ ความสมจริงแบบที่ผมต้องการแน่ มันเหนื่อย แต่ก็คุ้ม

 

เตรียมพบกับผลงานชวนผวาครั้งใหม่ของผู้กำกับเจ้าพ่อหนังระทึกขวัญ

“แอนดรูว์ ทรอคกี้” จาก Black Water กับประสบการณ์งาบครั้งใหม่

ใน The Reef : Stalked ครีบพิฆาต 22 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ครีบพิฆาต

  • 22 September 2022
  • Adventure / ระทึกขวัญ /
  • 93 นาที
15+