HIGHLIGHT CONTENT

ผู้กำกับ SLR  เผย ความท้าทายขั้นสุด บททดสอบของหนัง Horror สายเลือดไทย

  • 1,189
  • 07 เม.ย. 2022

SLR  (M Pictures)

วันเข้าฉาย :  21 เมษายน 2565

แนวภาพยนตร์: Horror

นักแสดง :  นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์,เฌอปราง อารีย์กุล,นนท์-ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ และ นพพันธ์ บุญใหญ่

ผู้กำกับภาพยนตร์ : เลิศศิริ บุญมี และ วุฒิชัย วงศ์นภดล

โปรดิวเซอร์ :  ก้องเกียรติ โขมศิริ

เรื่องย่อ

“แดน” (นนน-กรภัทร์) นักศึกษาหนุ่มคณะภาพถ่าย ที่สอบธีสิสกับอาจารย์เอมมาเป็นปีแล้ว แต่ยังไม่ผ่านเสียที จนในที่สุด อาจารย์เอมได้ให้กล้อง SLR ให้ถ่ายงานที่ดีที่สุดมาส่ง แดนกำลังจะค้นพบว่า มันเป็นบททดสอบของกล้องปีศาจ ซึ่งเขาไม่มีทางหนี นอกจากจะต้องเลือกว่าจะยอมตามมัน หรือจะสู้กับมัน และเขากำลังจะลากแฟนและเพื่อนของเขาอย่าง “น้ำ” (เฌอปราง) และ “เกรท” (นนท์-ศดานนท์) เข้ามาร่วมชะตากรรมอันน่าสะพรึงกลัว ซึ่งรายล้อมไปด้วยความตายจากกล้องนรกนี้ด้วย

ผู้กำกับ มาร์ค-เลิศศิริ บุญมี

จุดเริ่มของ SLR ทราบว่ามาจากมาร์คเลย

-ผมเป็นคนชอบดูหนังตั้งแต่ยังเด็กเลย ติดตามทุกแนว ผมเรียนจบด้านฟิล์มที่ New York Film Academy จนตอนกลับมาทำงานที่เมืองไทยได้มีโอกาสเจอ คุณเอ็ด เป็นคนรักหนังเหมือนกันจนเกิดภาพยนตร์เรื่องแรกอย่าง “หลง” ฉายทางทรู ออริจินอล เมื่อปี 2012

จากหลงมาสู่ “SLR” ระยะเวลาค่อนข้างนาน ทำไมถึงยังใจจดใจจ่อกับเรื่องนี้

-ระหว่างที่รอการทำหนัง ผมก็ทำงานทั่วไปของผมอยู่เรื่อย งานหนังเป็น Passion คนอื่นอาจเอาเวลาว่างไปปาร์ตี้หรือทำอย่างอื่น แต่สำหรับผมและเอ็ดเราหลงใหลงานภาพยนตร์ เป็นความสุขของเราจริง ๆ ถ้าเราไม่ทำก็จะคาใจไปเรื่อย ๆ

ทำไมเรื่องที่ 2 ถึงเลือกทำแนวสยองขวัญ

-ผมอยากเสนออะไรที่อยู่ในประเภทสยองขวัญที่ไม่ใช่แนว cliché (ทั่วไป)หรือ cookie-cutter (ซ้ำซาก) ก็เลยอยากเสนอไอเดียการทดสอบตัวเอง อาจมีเรื่องของการสะท้อนในสิ่งที่ตัวเองต้องการอะไรรวดเร็ว take shortcut  หาทางลัดในชีวิต แต่เรามาในรูปแบบของกล้อง SLR ที่จะมาขโมยชีวิตของคุณไป

นิยามของ “SLR”

-ตรงตัวเลยคือ Single Lense Reflex  ใช้กล้อง SLR ตัวผมเจอเรื่องนี้ด้วยตัวเองคือ อาม่าไม่ยอมให้ผมถ่ายรูปในงานแต่งงาน ท่านให้เหตุผลว่าเดี๋ยวพลังของฉันจะหาย ตอนนั้นเราก็ตกใจว่าฉันทำอะไรผิด แต่ความเชื่อก็คือความเชื่อ มันอาจดูดพลังไปได้ ผมกับเอ็ดเลยมานั่งคิดกันว่าถ้าเราคิดในเชิงวิทยาศาสตร์ กล้องก็คือกล่อง ๆ หนึ่งที่เก็บภาพ ภาพคือแสง แสงคือพลัง แสดงว่าพลังของเราส่วนหนึ่งได้ถูกเก็บในแผ่นฟิล์มไปแล้ว เลยมาเป็น SLR กล้องที่สะท้อนตัวเองเข้าไปและไปเก็บในฟิล์ม

ทำไมถึงเลือก นนน/เฌอปราง,ศดานนท์ และ อ้น มาเล่นเรื่องนี้

-ก่อนจะได้ 4 คนนี้ ผมเจอนักแสดงหลายสิบชีวิตที่เก่งแตกต่างกันไป แต่สุดท้ายแล้วมาลงที่ 4 คนนี้ ผมตั้งสถานการณ์สมมติให้พวกเขาเล่น เอากล่อง ๆ หนึ่งให้เขาเลือกว่าคุณจะตายหรือไม่ตาย ซึ่งแต่ละคนก็มีความกระตือรืนร้นที่จะทำให้ได้ ผมได้เห็นการแสดงจริงของแต่ละคน อย่าง ศดานนท์ โชว์ออกมาแบบแนวตลกร้าย เขามอบอะไรให้เราได้เห็นโดยที่คาดไม่ถึงว่าเขาจะแสดงออกมาได้ และลองเล่นอีกแบบให้เราดูด้วย เขาสมควรแล้วที่จะได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์  

ขณะที่เฌอปรางได้เห็นว่าเขาปล่อยให้ศดานนท์และนนนพูดไปก่อน แต่เขาไตร่ตรองอยู่ว่าจะทำยังไง แล้วพอเขาพูดออกมาดูมีน้ำหนัก ซึ่งผมกับเอ็ดก็พูดกันว่าเฌอปรางเหมาะมาก เพราะเขาเป็นที่จะต้องคอยช่วยให้ แดน (แสดงโดย นนน) หลุดพ้นจากหายนะครั้งนี้ คาแร็คเตอร์ของ น้ำ (เฌอปราง) ต้องเชื่อในแดนว่าแดนจะต้องทำได้ และเมื่อเพื่อนเจอปัญหาเขาต้องช่วยเขาคิดและหาทางออกให้ได้ ต้องเป็นทั้งเพื่อนที่ดีและกึ่งเป็นนักสืบในตัว และใช้เซนส์ในการค้นหาคำตอบ

คาแร็คเตอร์ “แดน” ของ นนน ต้องพิสูจน์ให้ครอบครัวและอาจารย์เห็นให้ได้ว่าเขาทำได้ อาจารย์ที่มอบโอกาสในชีวิตให้กับเขา ชีวิตของเขาต้องผ่านบททดสอบจิตใจ ต้องชั่งน้ำหนักตลอดเวลา มาถึงวันแรกที่เห็นบุคลิกของนนน เหมือนเขามาเพื่อทำให้ได้ ดูมั่นใจ ในส่วนของ อ้น-นพพันธ์ เขามาแบบ silence but deadly (เงียบแต่อันตราย) เขาไม่ได้มา fanfare (ประโคม) เขาตรงกับคาแร็คเตอร์ของอาจารย์เอมแบบครบเลย

พอมาทำสยองขวัญท้าทายไหม

-ถ้าเราลองทำอะไรครั้งแรกในชีวิตมันก็ต้องท้าทาย ทุกอย่างในเรื่องเป็นจุดทดสอบของทีมงาน แต่ Key Message ของ SLR ก็อยู่ในเรื่อง ก็อยากให้สนุกกับมัน เพราะหนังก็ทำเพื่อความบันเทิงเอาใจคนที่ชอบแนวนี้ ถามว่าเรากดดันไหม ผมกับเอ็ดเป็นคนที่ไม่อยากทำหนังจากมุมของเราอย่างเดียว ในทีมต้องมีการรวมไอเดียหลากหลายเพื่อให้สำเร็จและนำพาเรื่องดี ๆ เรื่องหนึ่งไปสู่ผู้ชมให้ได้

ความโดดเด่นของ SLR

-ความสยองขวัญเรามีแน่ ๆ แต่เราต้องการทำให้แตกต่างออกไปในมุมมองที่แปลกใหม่ ผมกับเอ็ดมองว่าหนังเรื่องนี้เป็นแนวความขัดแย้งภายในของมนุษย์ เป็น Psychological Thriller ไม่ได้มีแต่ Horror อย่างเดียว ก็อยากให้ทุกคนมาชมหนังเรื่องนี้ที่สนุกและน่ากลัวด้วย และอยากให้สนับสนุนหนังไทย มาดูวิสัยทัศน์ของหลาย ๆ คนที่ร่วมทำหนังเรื่องนี้กันครับ

  

ผู้กำกับ เอ็ด-วุฒิชัย วงศ์นภดล

ก่อนหน้านี้เคยผ่านงานกำกับภาพยนตร์มาก่อนหรือเปล่า

-เคยกำกับภาพยนตร์ดราม่า “หลง” ทางทรู ออริจินัล ปี 2012 จากนั้นก็ไปทำงานเกี่ยวโปรดักชั่นที่เราถนัด แต่ระหว่างทางก็รู้สึกอยากทำหนัง เวลาว่างก็จะคุยกับผู้กำกับ มาร์ค-เลิศศิริ บุญมี เกี่ยวกับหนัง “SLR” มาตลอด (Cluster Creative Entertainment) ของ สสว.  จนกระทั่งมีโอกาสได้มาคุยงานกับ เอ็ม พิคเจอร์ส  ก็พัฒนาบทอยู่พักใหญ่จนในที่สุดก็ได้มาเป็น SLR

ทำไมถึงเลือกกำกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญ

-เวลาเราทำหนัง เราจะเริ่มจากไอเดียที่คลิกก่อน เราเริ่มจากความเชื่อเก่า ๆ คนโบราณจะเชื่อว่าอย่าถ่ายรูปเพราะไม่อย่างนั้นจะดูดวิญญาณไป ผมกับมาร์คก็คิดกันว่าถ้าเรามีกล้องดูดวิญญาณจริง ๆ จะเป็นอย่างไรก็เลยพัฒนาเรื่องราวมาจากจุดนั้น ในส่วนของบทปรับกันมา 6 ร่างเพื่อให้สมบูรณ์มากที่สุด

ในส่วนของนักแสดงทำไมถึงเลือก นนน-กรภัทร์,เฌอปราง,ศดานนท์ และ อ้น-นพพันธ์

-ตอนแคสท์ติ้ง ฝ่ายแคสท์ติ้งส่งนักแสดงหญิงมาให้ผมหลายคนเลย หนึ่งในนั้นมี เฌอปราง ซึ่งผมและมาร์คตัดสินใจเลือกเขาเพราะรู้สึกว่าเฌอปรางสามารถเข้าถึงสิ่งที่ไม่ได้บอกในบท แต่เขาเข้าใจว่าตัวละคร “น้ำ” กำลังจะเจออะไร เขาเข้าถึงคาแร็คเตอร์ตัวละครที่เขียนไว้ ไม่คิดว่าเราจะได้เห็นในตอนแคสท์ติ้ง มีสิ่งที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์  ในส่วนของ นนน-กรภัทร์ เราเห็นเขาในแง่มุมของความพยายาม ซึ่งมันตรงกับตัวละคร “แดน” แดนจะมีความพยายามในการเอาชนะความลำบากอะไรบางอย่างในเรื่อง นนนมีความต่อสู้ให้เราได้เห็นครับ

ศดานนท์ มาแคสท์เป็น “เกรท” และ “แดน” เขาเล่นได้ดีทั้ง 2 ตัวละครเลย  แต่เราเลือกให้เขาเป็นเกรท เพราะความ Flexible ทำให้เรารู้สึกว่าเขาสามารถเชื่อมและสนับสนุนน้ำกับแดนได้ ศดานนท์จับให้เล่นอะไร เขาเล่นได้หมด ตัวละคร “อาจารย์เอม” รับบทโดย อ้น-นพพันธ์ ทางแคสท์ส่งทั้งผู้หญิงและผู้ชายเข้ามา ภาพแรกของเราที่วางเอาไว้คืออาจารย์ที่ภาพลักษณ์ภายนอกดูดี เห็นแล้วน่าหมั่นไส้ในทันที ซึ่งอ้นเห็นครั้งแรกเขาดูเป็นแบบนั้นด้วยคาแร็คเตอร์ที่เราให้เขาทดสอบ เราก็เลือกอ้นครับ

หลังจากร่วมงานกันนักแสดงแต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง

-เฌอปรางเป็นคนเตรียมการบ้านทุกครั้ง เขาจะสอบถามความรู้สึกของตัวละครที่จะต้องเข้าฉากในวันต่อ ๆ ไป ในส่วนของ นนน อย่างที่บอกเราเลือกเขาจากความพยายาม เวลาเราทำงานด้วยกัน เราจะไม่แสดงตัวว่าเป็นผู้กำกับ เราจะคุยแบบเพื่อน หลอกตีสนิทด้วยการคุยเรื่องเชียร์บอล เราเชียร์กันคนละทีม เพื่อเป็นการละลายพฤติกรรม ทำให้การทำงานของเราไหลลื่น และเขาก็ทำได้ดีในสิ่งที่เขาได้รับมอบหมาย ในส่วนของ ศดานนท์ เขาเก่งและนำเสนอสิ่งที่เราอยากจะเล่าในมุมเซอร์ไพรส์ได้ สมมติเราขอเขาไป 5 แต่เขาเล่นแบบทะยานไป 7 หรือบางทีก็ 10 เลย

มีการเล่าเรื่องให้น่าสนใจอย่างไร

-ก็ต้องมีการปรับและจับจุดให้ได้ว่าจะทำให้ผู้ชมกลัวอย่างไรดี เราก็มีการศึกษาเรื่องนี้ด้วย

นิยามความหลอนของ “SLR”

-เป็น “ปีศาจ” ผสม “จิตวิทยา” เราเล่นกับจิตใจของตัวละครในเรื่อง

ฉากที่ยากที่สุด

-น่าจะเป็นฉากที่มี CG เรากับฝ่ายเทคนิคต้องทำการบ้านกันค่อนข้างเยอะกว่าจะได้ภาพที่เราพอใจ แต่ต้องเข้าใจในข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างระหว่างสิ่งที่ทำได้และสิ่งที่เราต้องการ มันก็โอเคอยู่ ทีมของเรามีฝีมือด้านนี้ เขาทำได้เนียนเหมือนกัน โชคดีเราได้ทำงานกับคนเก่ง และแนะนำการถ่ายทำให้ออกมาได้ตรงกับสิ่งที่เราวาดภาพเอาไว้ในหัว

คิดว่า SLR โดดเด่นจากหนังสยองขวัญเรื่องอื่น อย่างไร

-ผมคิดว่าน่าจะเป็น Starting Concept เพราะผูกกับความเชื่อเก่า ๆ ซึ่งเป็นจุดร่วมที่เข้าถึงคนไทยได้ ถามว่าหนังเรื่องนี้มีเสน่ห์ตรงไหน ผมคงบอกไม่ได้ว่ามันอยู่ตรงไหน ต้องให้คนดูเป็นคนตัดสิน แต่เรามีบทที่ตั้งใจจะทำประมาณนี้ และคิดว่าคนดูน่าจะสนุกและเข้าใจไปกับมันได้

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

กล้องติดตาย

  • 21 April 2022
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 113 นาที
15+