HIGHLIGHT CONTENT

Top Gun ไม่ได้มีแค่เรื่องของมาเวอริค แต่มันเป็นวัฒนธรรมของเหล่านักบิน

  • 1,358
  • 11 พฤษภาคม 2022

 

 

Top Gun ไม่ได้มีแค่เรื่องของมาเวอริค

แต่มันเป็นวัฒนธรรมของเหล่านักบิน

 

ความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่นั้นไม่ใช่แค่เรื่องของการเพิ่มความสมจริงด้านการบินเท่านั้น แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของการขยายปัจจัยหลายประการที่ทำให้ Top Gun ภาคต้นฉบับโดนใจทุกคนเหลือเกิน “ในหนังเรื่องนี้ เราต้องการให้มีกลุ่มที่ฝีมือเก่งกาจขึ้นและสร้างความรู้สึกของการมีนักบินรอบๆ ตัวมาเวอริคมากขึ้น” คริสโตเฟอร์ แม็คควอร์รีย์ มือเขียนบทและผู้อำนวยการสร้าง เจ้าของรางวัลออสการ์จาก  Usual Suspects ผู้ร่วมงานกับครูซตั้งแต่เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Valkyrie ในปี 2008 และได้เขียนบทและกำกับเขาในภาพยนตร์เรื่อง Jack Reacher และภาพยนตร์ Mission: Impossible สองภาค และอีกสองภาคที่กำลังสร้างอยู่ กล่าว

 

 

“สิ่งหนึ่งที่ผมพูดกับทอมตั้งแต่ช่วงแรกๆ คือ Top Gun ต้นฉบับไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับมาเวอริคเท่านั้น มันไม่ได้เกี่ยวกับมาเวอริคกับกู๊สเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรม” แม็คควอร์รีย์ตั้งข้อสังเกต “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมของนักบินเหล่านี้และการแข่งขันที่พวกเขาทั้งหมดมีกับกันและกัน และเราต้องการที่จะนำสิ่งแบบนั้นเข้ามา ด้วยเหตุนี้ นักบินทุกคนในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงมีรายละเอียดมากขึ้น มันเป็นหนังที่ลึกซึ้งกว่า และก็ยังเป็นผืนผ้าใบที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย รายละเอียดต่างๆ ของนักบินทุกคนช่วยให้เราเข้าใจว่าตอนนี้มาเวอริคเป็นคนแบบไหน เห็นได้ชัดว่าหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นมากกว่า 30 ปีให้หลังและเราไม่ต้องการหยุดหนังเรื่องนี้และมองย้อนกลับไปว่า 30 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เราอยากให้คุณสัมผัสได้ถึงความหลังที่เกิดขึ้นระหว่างที่คุณกำลังดูหนังเรื่องนี้อยู่น่ะครับ”

โจเซฟ โคซินสกี้ ผู้กำกับ Top Gun: Maverick (จาก Tron: Legacy, Oblivion, Only The Brave) ยังคงจำได้ถึงครั้งแรกที่เขาได้ดู Top Gun ต้นฉบับที่โรงภาพยนตร์ออร์เฟียมในมาร์แชลล์ทาวน์ รัฐไอโอวาได้อย่างชัดเจน เขาเพิ่งจะอายุ 12 ขวบ และคิดว่ามาเวอริคเป็นหนึ่งในตัวละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นบนจอเงิน เขาได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องจักรล้ำสมัยทั้งหมดที่ปรากฏ ถึงขั้นที่มันทำให้เขาไปศึกษาด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศและวิศวกรรมเครื่องกลที่สแตนฟอร์ดก่อนจะเปลี่ยนไปเข้าสู่โลกแห่งการสร้างภาพยนตร์แทน

 

 

ซีเควนซ์แรกที่โคซินสกี้ถ่ายทำ Top Gun: Maverick ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดของความหลงใหลทั้งสองอย่างของเขา มันเป็นช็อตการติดตามความเร็วสูงของทอม ครูซ บนรถจักรยานยนต์คาวาซากิ เขาสวมแจ็กเก็ตหนังของมาเวอริคและแว่นกันแดดทรงนักบิน แข่งกับเครื่องบิน F/A-18 ไปตามรันเวย์ ตัดกับแสงอาทิตย์อัศดงแบบคลาสสิกของโทนี สก็อต “ในบางแง่มุม Top Gun เป็นหนังแฟนตาซีครับ” โคซินสกี้พูดถึงผลงานต้นฉบับอันเป็นที่รักของสก็อต “พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเสมอ มีวอลเลย์บอลที่ชายหาด และตู้เพลงก็เต็มไปด้วยท่วงทำนองคลาสสิก หนังภาคแรกนั้นงดงามมาก โทนีกำลังสร้างหนังบล็อกบัสเตอร์ แต่เขาถ่ายทำมันเหมือนหนังอาร์ต ทั้งการจัดแสง ฟิลเตอร์ไล่ระดับ การจัดเฟรม มีบางช่วงเวลาในหนังเรื่องนี้ที่แสดงความเคารพต่อสไตล์หนังของโทนี มีบางวันที่คุณจะต้องหยิกตัวเอง เหมือนอย่างบนรันเวย์นั้นที่มีทอม จักรยานยนต์ และเครื่องบินเจ็ทครับ”

 

 

เช่นเดียวกับสิ่งดีๆ หลายอย่าง การมีส่วนร่วมในการถ่ายทำของโคซินสกี้เริ่มขึ้นที่ปารีส “ผมบินออกไปที่นั่น ซึ่งทอมกำลังถ่ายทำ Mission: Impossible – Fallout อยู่” โคซินสกี้เล่าถึงช่วงเวลาที่เขามีส่วนร่วมในซีเควลภาคนี้ สามทศวรรษหลังจากที่ตกหลุมรักโลกใบนี้ “ผมมีเวลา 20 นาทีกับทอมเพื่อนำเสนอมุมมองผมที่มีต่อเรื่องนี้ และผมรู้ว่าจะต้องมีข้อกำหนดสองประการ ข้อแรก เรื่องราวต้องสะเทือนอารมณ์อย่างสุดซึ้ง ข้อสอง หนังเรื่องนี้ต้องถ่ายทำจริง ธีมที่ทุกคนจำได้จากภาคแรกและเป็นจริงในหนังเรื่องนี้ด้วยคืออย่าทิ้งนักบินสนับสนุนของคุณ แนวคิดเรื่องนักบินสนับสนุน - ภราดรภาพ, มิตรภาพ, ความภักดี - ต้องเป็นแก่นสำคัญของเรื่องราวของเรา ในขณะเดียวกัน เราก็กำลังเล่าเรื่องใหม่ เป็นเรื่องราวต่อเนื่องของมาเวอริค แต่เราได้นำมันมาสู่ยุคปัจจุบัน เขาถูกเรียกกลับมาที่ท็อปกันเพราะมีภารกิจเฉพาะที่ต้องใช้ทักษะของนักบินที่พิเศษมาก ภารกิจในแบบที่ไม่ค่อยมีการบินและเกี่ยวข้องกับการบินในระดับความสูงที่ต่ำมาก มันมีความเสี่ยงสูงและต้องใช้ทักษะในระดับสูงมากๆ มาเวอริคเป็นนักบินประจำการคนเดียวที่เคยบินภารกิจแบบนี้มาก่อน ดังนั้น กองทัพเรือจึงดึงตัวเขากลับไปที่ ท็อปกัน ไม่ได้เพื่อให้เขาบิน แต่เพื่อสอนกลุ่มนักบินหนุ่มว่าจะทำมันได้อย่างไร”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

 

ท็อปกัน มาเวอริค

  • 08 December 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง