HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : The Conjuring 2 ระเบิดพลังผีตอกย้ำความเจ๋ง "เจมส์ วาน" คือที่สุดของหนังสยองขวัญ

  • 25,277
  • 08 มิ.ย. 2016

The Conjuring 2
ระเบิดพลังผีตอกย้ำความเจ๋ง
“เจมส์ วาน” คือที่สุดของหนังสยองขวัญ
BY FFEDMYBRAIN

 

 

ขึ้นชื่อว่า “หนังภาคต่อ” ย่อมต้องรับแรงกดดันมหาศาลจากความสำเร็จของหนังภาคแรกอย่างมาก ทำให้บางเรื่องนั้น ภาคต่อก็มีแป้กไม่กลมกล่อมอย่างที่เคย แต่นั่นไม่ใช่กับ The Conjuring 2! เพราะนี่คือหนังสยองขวัญที่ล้างความเชื่อด้านลบทุกอย่างของ “หนังภาคต่อ” ได้อยู่หมัด และยังคงการันตีว่า “เจมส์ วาน” คือจ้าวแห่งหนังผีที่ครองบัลลังก์หัวกะโหลกแห่งอาณาจักรขนพองสยองเกล้าอย่างแท้จริง! (เพื่ออรรถรส ขอให้นึกภาพเจมส์ วานนั่งบัลลังก์ Iron Throne ที่ทำจากหัวกะโหลกดู!)

The Conjuring 2 … คนเรียกผี 2 ยังคงตามติดการสืบคดีของเอ็ด (แพทริค วิลสัน) และลอร์เรน วอร์เรน (เวร่า ฟามิก้า) สองสามีภรรยาที่เข้าไปมีส่วนในปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติอันสยดสยอง โดยคดีล่าสุดนำพาพวกเขาไปยังเอ็นฟิลด์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ที่ เจเน็ต (เมดิสัน วูล์ฟ) ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวฮอดจ์สันถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง แวบแรกคดีนี้ดูเหมือนการแกล้งทำของเจเน็ต แต่เมื่อเอ็ดและลอร์เรนสืบค้นอย่างละเอียด พวกเขากลับพบว่า ที่นั่นมีสิ่งลี้ลับชั่วร้ายกำลังดูดกลืนชีวิตของเด็กสาวและครอบครัวของเธอทีละเล็กทีละน้อย!

 

 

สยองแบบสดใหม่ พลิกความคาดหมายคนดู

The Conjuring 2 เป็นหนังสยองขวัญที่ยังคลุมโทนบรรยากาศ “ไม่น่าไว้วางใจ” ของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี แถมเพิ่มเติมความหลอนด้วย “การเลี้ยงอารมณ์คนดู” ผ่านจังหวะการเล่าเรื่องและภาพที่เปิดโอกาสให้จินตนาการทำงานได้อย่างเต็มที่ ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงนิดๆ แทบอยากจะสบถคำหยาบออกมาทุกครั้งเวลาที่หนังบีบหัวใจ บีบทุกอย่างจนตัวแทบเบียดติดเก้าอี้คนข้างๆแล้ว และไม่ใช่แค่นั้น เพราะความสยองอีกอย่างของภาคนี้คือ “การปรากฏตัวของวิญญาณ” ที่ไม่มีการประนีประนอมใดๆกับคนดูทั้งสิ้น ต่างจากภาคแรกที่โผล่มาเขย่าขวัญทีละนิด ไม่เห็นเป็นตัว แต่ The Conjuring 2 มาชัดๆมาเต็มๆ และเพิ่มดีกรีอิทธิฤทธิ์ของวิญญาณร้ายมากขึ้นในทุกขณะด้วย

นอกจากความสยองที่เปลี่ยนวิธีการหลอกคนดู The Conjuring 2 ยังเพิ่ม “ประเด็นครอบครัว” ที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างความสดใหม่ให้กับหนังภาคต่อได้อย่างกลมกล่อม ทำให้หนังมีกลิ่นอายดราม่าผสมวิ่งหนีสิ่งลี้ลับ ผลัดกันมีจังหวะรัวกลองในหัวใจและมีจังหวะดื่มด่ำกับความสวยงามของความรักในครอบครัวได้อย่างลงตัว เจมส์ วาน ทำให้ The Conjuring 2 เป็นมากกว่าหนังผีตุ้งแช่ธรรมดา แต่เขาพาสำรวจประเด็น “การเชื่อใจ” และ “ศรัทธา” ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรในจิตใจมนุษย์ด้วย ซึ่งทำให้ภาคนี้เปี่ยมด้วยมิติของตัวละครที่เพิ่มขึ้น คลุกเคล้าไปกับความบันเทิงแบบหนังผีที่คงอัดแน่นเช่นเคย

 

 

การกำกับภาพและการออกแบบ “ความสยอง” ที่พุ่งกระแทกคนดู

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ The Conjuring 2 ส่งความสยดสยองออกมาได้ขนาดนี้นั้น ต้องยกให้กับ “งานกำกับภาพ” ที่เล่นกับจิตวิทยาความกลัวของคนดูสุดๆ อาทิ การจัดวางองค์ประกอบของภาพในหนึ่งเฟรมที่เหลือพื้นที่เยอะๆไว้ด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสยองที่คืบคลานเข้ามา พร้อมกับเจอผกก.จับหักมุมอีกรอบ, การใช้ภาพเบลอเพื่อสร้าง “ความกลัว” ในความไม่รู้ของตัวเองมากยิ่งขึ้น กลัวว่าตัวละครจะไปเจออะไรเข้า, การใช้มุมกล้องแบบประจัญหน้า พร้อมกับการตัดสลับไปมาที่โคตรขนหัวลุก ทำให้ภาพสยองๆของวิญญาณร้ายยังคงติดตาประหนึ่งเราไปจ้องตามันมาเอง หรือการเคลื่อนกล้องต่อเนื่องที่บังคับให้คนดูต้องดูตาม แม้เราจะยังไม่พร้อมเผชิญหน้ากับวิญญาณร้ายก็ตาม

 

 

สำหรับการสร้าง “ความสยอง” อีกหนึ่งวิธีมาจาก “เสียงและดนตรีประกอบ” ที่วังเวงและพร้อมสร้างความกลัวให้คนดูมาก ซึ่ง The Conjuring 2 ยังคงงานดีเช่นเคย บิ๊วอารมณ์ความขนลุกด้วยเพลงและเสียงที่กระแทกกระทั้น บุกอารมณ์คนดูเข้ากับการปรากฏตัวของผีในภาคนี้จริงๆ

และการออกแบบงานสร้างก็โดดเด่นอย่างมาก เพราะ The Conjuring 2 มีการเลือกคู่สีมาใช้ทั้งในการตกแต่งฉาก, ออกแบบคอสตูม และสีสันของแต่ละซีนที่สะท้อน “บรรยากาศ” ได้อย่างชัดเจน ทำให้เราเห็นบุคลิกของตัวละครได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย อาทิ เสื้อผ้าของเจเน็ตที่มักจะมีสีแดงเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจตีความถึงพลังอันรุนแรงที่สิงเธอก็ได้ หรือจะเป็นชุดของลอร์เรน ที่มักจะเป็นสีโทนเย็น เพราะบุคลิกของเธอนั้นเป็นคนนิ่งสงบ ไม่ต้องการความรุนแรง ดังจะได้เห็นว่าเธอมักห้ามปรามเอ็ดที่เป็นคนเลือดร้อนอยู่บ่อยๆนั่นเอง   

 

 

นักแสดงแผลงฤทธิ์ระเบิดพลัง สร้างความขนลุกถึงไส้ให้เสียวเล่น

พื้นที่นี้ขอยกความดีความชอบให้กับ “เมดิสัน วูล์ฟ” นักแสดงเด็กที่รับบทเป็น เจเน็ต เด็กสาวที่ถูกสิง เพราะเธอคือ “หัวใจสำคัญ” ของความน่ากลัวในเรื่องนี้ เธอถ่ายทอดความแตกต่างระหว่างช่วงที่เป็นผีสิงและคนธรรมดาได้อย่างชัดเจน และสามารถสร้างความขนหัวลุกและความน่าสงสารได้สุดทุกทางมาก น้องเล่นได้อินมากจนพาลคิดไปแล้วว่าน้องคือคนที่โดนสิงจริงในชีวิตจริง และทางด้านนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง เวร่า ฟามิก้า ที่ภาคนี้ระเบิดอารมณ์ในทุกด้านออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ซีนไหนที่เธอปรากฏตัว ไม่มีใครละสายตาจากเธอได้แน่นอน

 

แม้จะไม่เคยดูภาคแรก ก็ดูรู้เรื่อง ความน่ากลัวให้สิบกะโหลก พร้อมด้วยรายละเอียดเล็กๆที่แฟนภาคแรกจะต้องชอบอย่างแน่นอน! The Conjuring 2 ... คนเรียกผี 2 เปิดรอบพิเศษวันนี้รอบ 20.00 เป็นต้นไป ฉายจริง 9 มิ.ย.นี้

 

 

 


มาเหอะ อยากเจอ...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง