HIGHLIGHT CONTENT

กำเนิดคุกอัซคาบัน หนึ่งในสถานที่จองจำที่โหดร้ายที่สุดในโลกเวทมนตร์

  • 5,022
  • 18 ส.ค. 2022

 

กำเนิดคุกอัซคาบัน

หนึ่งในสถานที่จองจำที่โหดร้ายที่สุดในโลกเวทมนตร์

 

 

“ พวกเขาไม่ต้องการกำแพงและน้ำเพื่อกักขังนักโทษ ไม่ใช่เมื่อพวกเขาติดอยู่ในหัวของพวกเขาเอง ไม่มีความสามารถในการคิดอย่างร่าเริง ส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้าภายในไม่กี่สัปดาห์ ”

นี่คือคำอธิบายของเรือนจำอัซคาบัน จากหนังสือเรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ กับ นักโทษแห่งอัซคาบัน ว่ากันว่าเรือนจำแห่งนี้คือเรือนจำที่น่ากลัวที่สุดในโลกแห่งผู้วิเศษ และวันนี้พวกท่านเหล่ามักเกิ้ลจะได้รู้กันเสียทีกับเรื่องราวแห่งเรือนจำที่โหดที่สุดในโลกเวทมนต์

 

 

เออร์นี่ แพรง คนขับรถเมล์อัศวินราตรีได้กล่าวถึงอัซคาบันไว้ว่า “ ทันทีที่คุณย่างก้าวเข้ามาในอัซคาบัน ลมหายใจของคุณใจรวยระรินและไม่มีความสุขเลย มันเป็นคุกที่มีการคุ้มกันที่เยี่ยมยอดและแข็งแกร่ง ”

รีมัส ลูปิน ก็ได้เอ่ยถึงมันว่า “ มันเป็นที่ที่ไม่จำเป็นต้องมีกำแพงหรือป้อมปราการหนาๆไว้คุมขังพวกนักโทษเลย มีแค่น้ำเท่านั้นที่ล้อมรอบเกาะไว้ พวกนักโทษจะจมดิ่งอยู่กับส่วนที่ลึกที่สุดในจิตใจ ซึ่งไม่สามารถพอที่จะมีกำลังในการหนีได้ และพวกเขาจะเริ่มประสาทพร้อมกับอ่อนแอลงเรื่อยๆ ”

“ ข้างในนั่นมันทำให้เขาแทบประสาทไปเลย และพวกมันไม่เคยหยุดกินความสดชื่นหรือสิ่งดีๆของนักโทษเลย คุณจะรู้ตัวเสมอว่าความตายนั้นจะมาถึงคุณแน่นอน เพราะผู้คุมวิญญาณจะรู้เสมอว่านักโทษของมันอยู่ที่ไหนด้วยการตรวจจับความตื่นเต้นของนักโทษเหล่านั้น ” ซิเรียส แบล็ค พูดอย่างตื่นกลัว

กองบังคับควบคัมกฏหมายเวทมนตร์ ได้ควบคุมตัวนักโทษไว้ยังเกาะเล็กๆไกลออกไปยังทะเลเหนือที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ซึ่งเราเรียกมันว่า คุกอัซคาบัน หรือ อัซคาบันเฉยๆ

 

 

อัซคาบันเป็นสถานที่ที่น่ากลัวมาก

อัซคาบันมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 และไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อคุมขังนักโทษแต่อย่างใด เดิมทีเป็นที่อยู่ของพ่อมดที่นามว่า อีคริซดิส ผู้เป็นพ่อมดที่ใช้เวทมนต์ประเภทศาสตร์มืดอันแสนเลวร้ายที่สุด เขาแข็งแกร่งมากจนสามารถสร้างสถานที่แห่งนี้ได้โดยลำพัง เพื่อนำมาใช้ล่อลวง ทรมาน รวมถึง ฆ่า กะลาสีมักเกิ้ลที่เดินเรือผ่านป้อมปราการของเขา สถานที่นี้จึงไม่ใช่สถานที่ที่ใช้คุมขังนักโทษ แต่เป็นสถานที่สำหรับทรมานผู้คนนั่นเอง มันเต็มไปด้วยเวทย์แห่งศาสตร์มืดที่จะทำให้เหล่าผู้คนที่ย่างกรายเข้ามานั้นต่างทรมานแสนสาหัสปานตาย

นักโทษเหล่านั้นจะถูกคุมขังโดยผู้คุมวิญญาณ มันเป็นสิ่งชีวิตที่น่าขยะแขยงเป็นที่สุดหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งคือมันเป็นปีศาจที่ร้ายมองไม่เห็นที่คอยดูดกลืนวิญญาณของผู้คน อาหารของมันคือความรู้สึกที่ดีๆของมนุษย์ เมื่อมันเข้ามาใกล้นักโทษ นักโทษผู้นั้นจะสัมผัสได้ถึงความกลัว และเหมือนกับว่าพวกเขาจะไม่รู้สึกสนุกหรืออยากมีชีวิตอยู๋อีกต่อไปเลย พวกนักโทษจะถูกบังคับให้จมดิ่งอยู่กับเหตุการณ์ในอดีตที่มืดมิดและเลวร้าย และเป็นความทรงจำที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตของพวกเขา บางครั้งมันทำให้พวกนักโทษบ้าไปเลย ไม่อย่างนั้นก็เกิดความรู้สึกไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อหรือตายเลยทันที

 

 

บาตี้ เคร้าซ์ ซีเนียร์ เป็นหัวหน้ากองตอนนั้นระหว่างสงครามครั้งแรกกับ ลอร์ด โวลเดอมอร์ และเขาสงสัยว่าผู้คุมวิญญาณนั้นเป็นผู้ช่วยเหลือของโวลเดอมอร์ในการทำสงครามครั้งนี้ ขณะที่กำลังพยายามต่อสู้กับศาสตร์มืดนั้นทุกอย่างยิ่งดูเลวร้ายลงๆเรื่อย เคร้าซ์ จึงใช้วิธีการโต้ตอบอย่างรุนแรง จนกระทั่งภายใต้การบัญชาการของกลุ่ม Aurors (มือปราบมาร) แต่พวกเขาก็ไม่ได้ใช้วิธีการที่แตกต่างจากเดิมมากนักนั้นก็คือการจับกุม เคร้าซ์จึงต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อให้เหตุการณ์มันดีขึ้นโดยจับคนที่ปราศจากความผิดอย่าง ซิเรียส แบล็ค เป็นต้น และยังจับคนที่ไม่มีความผิดอีกมากมายเพื่อให้ผู้คุมวิญญาณมอบจุมพิตให้พวกเขาซึ่งเป็นสิ่งที่เคร้าซ์นั้นไม่ควรทำเลย 

ผู้คุมวิญญาณ แห่ง คุกอัซคาบันจะไม่ยอมหยุดพักงานของพวกเขาเลยถ้าทางกระทรวงเวทมนตร์ไม่อนุญาต แต่ในปีค.ศ.1996 พวกมันได้ไปร่วมสมทบและช่วยเหลือลอร์ดโวลเดอมอร์ในการทำสงคราม พวกมันทำเรื่องให้กระทรวงเวทมนตร์ต้องอับอายด้วยการปล่อยผู้เสพความตายไปถึงสิบคนแล้วมันก็หนีไป จึงทำให้อัซคาบันปฏิบัติงานโดยไม่มีมีพวกมันอยู่ในขณะนี้

 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

source: https://harrypotterpages.wiki/th/อัซคาบัน/azkaban#History

https://potterstoryweb.com/144/คุกอัซคาบัน-azkaban

https://www.muggle-v.com/3800/

https://www.wizardingworld.com/writing-by-jk-rowling/azkaban

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง