HIGHLIGHT CONTENT

รวมหนังข้ามเวลา ก่อนย้อนเวลาไปกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ นักโทษแห่งคุกอัซคาบัน

  • 10,472
  • 31 ส.ค. 2022

 

Harry Potter and the Prisoner of Azkaban

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน เป็นภาคหนึ่งที่มีการพูดถึงทฤษฎีข้ามเวลา ซึ่งใช้เครื่องย้อนเวลาของเฮอร์ไมโอนี่ ที่ได้รับมาจากศาสตราจารย์มักกอนนากัล  โดยเครื่องย้อนเวลาดังกล่าวมีลักษณะคล้ายนาฬิกาแขวนคอ วิธีใช้คือหมุนย้อนกลับไปตามช่วงเวลาที่ต้องการย้อนกลับ แต่ต้องห้ามให้ใครเห็นตัว ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ทำให้เฮอร์ไมโอนี่สามารถเก็บหน่วยกิตที่ลงเรียนไว้ได้ครบทุกวิชา โดยในเรื่องเฮอร์ไมโอนี่กับแฮร์รี่ ย้อนเวลากลับไปเพื่อช่วยเหลือบัคบีคที่กำลังจะถูกประหารและ ซีเรียส แบล็ค ให้รอดพ้นจากการถูกคุมขัง

 

 

Terminator

หนังแฟรนไชส์คนเหล็ก เป็นหนังแอ็คชั่นไซไฟยุคแรกๆเลย ที่พูดถึงทฤษฎีข้ามเวลามาแก้ไขอดีต ซึ่งพล๊อตหลักๆของเรื่องคือการส่งหุ่นสังหารจากปี 2029 ข้ามเวลามาเพื่อฆ่าซาร่าห์ คอนเนอร์ แม่ของจอห์น คอนเนอร์ ผู้นำกองทัพที่ต่อสู้กับกองทัพหุ่นยนต์ของสกายเน็ต ซึ่งจอห์นก็ได้ส่งคนมาพิทักษ์ซาร่าห์เช่นเดียวกัน ในขณะที่ภาค 2 สกายเน็ตแก้เกมส์ด้วยการส่งหุ่นสังหารT1000 รุ่นเหล็กไหล มาจัดการกับจอห์น คอนเนอร์ในวัยเด็ก และจอห์นก็ได้ส่งหุ่นพิทักษ์มาเช่นเดียวกัน โดยเครื่องข้ามเวลาในหนัง Terminator เป็นลักษณะเครื่องส่งตัวในรูปทรงกลม ซึ่งผู้ที่จะข้ามเวลาไม่สามารถเอาอะไรติดตัวไปได้เลย รวมถึงเสื้อผ้าด้วย นอกจากนี้เครื่องดังกล่าวยังสามารถระบุวันเวลาและเมืองที่ต้องการส่งตัวไปได้ด้วย ถือว่าค่อนข้างเจ๋งเลยทีเดียว

 

 

 

IL Mare

ภาพยนตร์รักโรแมนติกสัญชาติเกาหลี ที่ขึ้นหิ้งหนังรักข้ามเวลาสุดคลาสสิค ซึ่งในเรื่อง IL MARE นางเอกที่รับบทโดยจวน จีฮุน สามารถส่งจดหมายและสิ่งของข้ามเวลาผ่านกล่องไปรษณีย์ที่ตั้งอยู่หน้าบ้านริมทะเล ซึ่งพระเอกอยู่อดีต ส่วนนางเอกอยู่ในเวลาปัจจุบัน ทั้งสองแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกันผ่านจดหมายและสิ่งของ จนกระทั่งวันหนึ่งทั้งสองตัดสินใจจะเจอกัน แต่จะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่ออยู่กันคนละเส้นเวลา จนทำให้นางเอกพบว่าพระเอกประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตไปแล้ว เธอจึงได้พยายามยับยั้งเหตุการณ์นั้นไม่ให้เกิดขึ้น...หนังเรื่องนี้เป็นหนังรักรุ่นแรกๆที่มีการพูดถึงเส้นเวลาว่าหากอดีตมีการเปลี่ยนไป ปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ?

 

 

Back to the Future

หนังคลาสสิค ปี 1985  อำนวยการสร้างโดยสตีเฟน สปีลเบิร์ก ซึ่งพระเอกเดินทางข้ามเวลาด้วย รถเดอลอรีน ดีเอ็มซี-12 ซึ่งเป็นยานไทม์แมชชีน ที่จะต้องให้รถวิ่งที่ความเร็ว 88 ไมล์ต่อชั่วโมง  โดยใช้พลังงานพลูโตเนียมจากปฏิกิริยานิวเคลียร์เกิดพลังงาน 1.21 จิ๊กกะวัตต์ ซึ่งทำให้พระเอกข้ามเวลาไปสู่อดีตในปี  ค.ศ. 1955 เพื่อช่วยเหลือแม่ไม่ให้คบกับผู้ชายนิสัยไม่ดี เพราะหากไม่แก้ พระเอกก็จะไม่ได้เกิด หนังเรื่องนี้ถือว่าคลาสสิคจนมีภาคต่อตามมาอีก 2 ภาคและได้รับรางวัลออสก้าร์ รวมถึงเป็นหนังที่  โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาชื่นชอบอีกด้วย

 

 

 

 

About time

หนังข้ามเวลาสุดโรแมนติกปนดราม่าที่ตระกูลของพระเอก ถ้าเป็นลูกชายจะได้รับความสามารถในการย้อนเวลาได้ ซึ่งวิธีการก็คือเข้าไปในที่แคบหรือตู้เสื้อผ้าจากนั้นกำมือให้แน่นนึกถึงช่วงเวลาที่อยากไป ตัวเราก็จะวาร์ปไปยังช่วงเวลานั้น ในขณะที่ตัวตนของเราในช่วงเวลานั้นจะหายไป แต่ข้อระวังของการข้ามเวลาคือ ถ้าหากไปเปลี่ยนแปลงอดีตบ่อยๆ เส้นเวลาอาจจะได้รับผลกระทบนำมาซึ่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้ที่ย้อนเวลาเอง ซึ่งในการย้อนเวลาของ   About time มีฉากตลกอย่างเช่น พระเอกย้อนเวลากลับไปมีเซ็กส์ครั้งแรกกับนางเอกมากกว่า 3 ครั้ง หรือฉากซึ้งๆ ที่พระเอกย้อนเวลากลับไปหาพ่อของเขา ในช่วงที่พ่อยังมีชีวิตอยู่

 

 

ทวิภพ the siam renaissance

ผลงานของ สุรพงษ์ พินิจค้า ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของทมยันตี ซึ่งในนิยาย มณีจันทร์จะเดินทางข้ามเวลาผ่านกระจก ส่วนในเวอร์ชั่นภาพยนตร์มณีจันทร์เดินทางข้ามเวลาผ่านบันทึกภาษาฝรั่งเศสชื่อวัวอิยา ในทวิภพเวอร์ชั่นนี้ เน้นเนื้อหาไปเกี่ยวกับเรื่องของโลกคู่ขนานและเส้นเวลาที่การกระทำในอดีตจะส่งผลต่ออนาคต หากอดีตถูกเปลี่ยนแปลงอนาคตย่อมเปลี่ยนตามไปด้วย ซึ่งมีฉากหนึ่งที่มณีจันทร์ไปเผลอเปลี่ยนอดีตทำให้ทูตฝรั่งเศสตาย ส่งผลให้ช่วงเวลาปัจจุบันกรุงเทพฯตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส รวมถึงทิ้งประโยคเด็ดๆไว้ด้วยว่า

 "อดีตเป็นมิตรกับปัจจุบัน ปัจจุบันเป็นมิตรกับอนาคต หากวันนี้เรารู้ว่าชีวิตจะเป็นยังไง จะจบยังไง แล้วชีวิตจะมีความหมายหรือ ? "

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง