HIGHLIGHT CONTENT

40 ปีกับหนังมากกว่า 40 เรื่อง เปิดประวัติ ทอม ครูซ ชายที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงทั้งเสน่ห์และฝีมือ

  • 3,609
  • 11 พฤษภาคม 2022

 

 

40 ปีกับหนังมากกว่า 40 เรื่อง เปิดประวัติ ทอม ครูซ

ชายที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงทั้งเสน่ห์และฝีมือ

 

 

ทอม ครูซ (Tom Cruise) รับบท นาวาเอกพีท “มาเวอริค” มิทเชล/อำนวยการสร้างโดย

ทอม ครูซเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมระดับโลก ผู้สร้างผลกระทบอย่างมากมายต่อวงการภาพยนตร์ด้วยการสร้างตัวละครที่น่าจดจำที่สุดตลอดกาลมากมาย หลังจากประสบความสำเร็จอย่างเหนือชั้นในฐานะนักแสดง ผู้อำนวยการสร้าง และผู้ใจบุญในอาชีพการงานที่ยาวนานกว่าห้าทศวรรษ ครูซเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสามครั้ง และผลงานภาพยนตร์ของเขาก็ทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกไปแล้วกว่า 10,000 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ยากจะหาคนเทียบได้

ด้วยเป้าหมายตลอดชีวิตในการสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมทั่วโลก ครูซได้ทำงานมาตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมาเพื่ออำนวยการสร้างและแสดงในภาพยนตร์ที่ยืนหยัดเหนือกาลเวลา ทำให้เขาได้แสดงในภาพยนตร์ในตำนานมากมาย เช่น Top Gun, Jerry Maguire, Risky Business, Minority Report, Interview with the Vampire, A Few Good Men, The Firm, Rain Man, Collateral, The Last Samurai, Edge of Tomorrow, Born on the Fourth of July, The Color of Money,  แฟรนไชส์ Mission: Impossible และอื่นๆ อีกมากมาย บทสนทนาและฉากต่างๆ จากภาพยนตร์ของครูซเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมโลก และมีการกล่าวถึงและอ้างถึงโดยแฟนๆ ทั่วโลกหลายชั่วอายุคนทุกวัน

 

 

ครูซ คนทำหนังผู้ทุ่มเทและมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของงานสร้าง ไม่เพียงแต่พิสูจน์ความสามารถอันหลากหลายของเขาด้วยภาพยนตร์และบทบาทที่เขาเลือกเท่านั้น แต่เขายังได้สร้างผลกระทบต่อวิวัฒนาการของวงการภาพยนตร์เมื่อเขาได้ร่วมมือและพัฒนาแนวทางใหม่ๆ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่เขาคิดฝันสำหรับจอเงิน ซึ่งเป็นไปเพื่อรองรับเรื่องราวเสมอ และให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ชมเป็นอันดับแรก ครูซได้สร้างภาพยนตร์ 43 เรื่อง และรับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างในภาพยนตร์หลายเรื่อง เขาได้ร่วมงานกับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่น่าทึ่งมากมาย รวมถึงฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา, ริดลีย์ สก็อต, โทนี สก็อต, มาร์ติน สกอร์เซซี, แบร์รี เลวินสัน, โอลิเวอร์ สโตน, รอน โฮเวิร์ด, ร็อบ ไรเนอร์, ซิดนีย์ พอลแล็ค, นีล จอร์แดน, ไบรอัน เดอ พัลมา, คาเมรอน โครว์, สแตนลีย์ คูบริค, พอล โธมัส แอนเดอร์สัน, เอ็ด ซวิค, สตีเวน สปีลเบิร์ก, ไมเคิล มานน์, เจ.เจ. อับรามส์, โรเบิร์ต เรดฟอร์ด, แบรด เบิร์ด, ดั๊ก ลีแมน, โจ โคซินสกี้และคริสโตเฟอร์ แม็คควอร์รีย์

ครูซได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Born on the Fourth of July และ Jerry Maguire และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Magnolia นอกจากนี้ ครูซยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลด้านการแสดงและได้รับรางวัลจากเวทีบาฟตา, สมาพันธ์นักแสดง, สมาพันธ์นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชิคาโก้และสมาพันธ์นักวิจารณ์แห่งชาติ

 

 

Mission: Impossible – Fallout ซึ่งเข้าฉายในเดือนกรกฎาคม ปี 2018 เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพนักแสดงของเขา โดยกวาดรายได้ไปเกือบ 800 ล้านเหรียญทั่วโลก รวมกันแล้ว แฟรนไชส์ Mission: ​​Impossible ทำรายได้ไปเกือบ 5 พันล้านเหรียญนับตั้งแต่ครูซคิดไอเดียในการดัดแปลงซีรีส์คลาสสิกทางโทรทัศน์ให้กลายเป็นภาพยนตร์และอำนวยการสร้างภาคแรกขึ้นมาในปี 1996

ภาพยนตร์ 20 เรื่องของครูซทำรายได้กว่า 100 ล้านเหรียญในประเทศ และ 24 เรื่องทำรายได้ทั่วโลกได้มากกว่า 200 ล้านเหรียญ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา Mission: Impossible – Fallout ทำรายได้ไปแล้วกว่า 765 ล้านเหรียญทั่วโลก และกลายเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของครูซจนถึงปัจจุบัน และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สี่ของเขาที่ทำรายได้เกินกว่า 200 ล้านเหรียญในอเมริกาเพียงประเทศเดียว Top Gun: Maverick เปิดตัวในฤดูใบไม้ผลินี้ และ Mission Impossible 7 และ 8 ก็กำลังอยู่ในระหว่างการถ่ายทำ ภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าของครูซ ได้แก่ American Made, The Mummy, Oblivion และทริลเลอร์ลุ้นระทึกเรื่อง Jack Reacher ซึ่งทำเงินได้ 218 ล้านเหรียญทั่วโลก ก่อนหน้านั้น เขาได้รับบทคามีโอที่น่าจดจำในภาพยนตร์ตลกของเบน สติลเลอร์ เรื่อง Tropic Thunder ในบทเลส กรอสแมน เจ้าพ่อภาพยนตร์ฮอลลีวูดปากหมา การแสดงนี้ ที่สร้างจากตัวละครที่ครูซสร้างขึ้น ทำให้เขาได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชมเมื่อพวกเขาตระหนักว่านั่นคือเขา!

 

 

ครูซได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ตั้งแต่รางวัลบุรุษแห่งปี เฮสตี้ พุดดิ้ง ของฮาร์วาร์ดไปจนถึงรางวัลจอห์น ฮูสตันจากมูลนิธิสิทธิศิลปิน จากการแสดงบริการที่โดดเด่นในนามของสิทธิศิลปินและรางวัลอเมริกัน ซีเนมาธิค อวอร์ดสาขาความสำเร็จโดดเด่นด้านภาพยนตร์ นอกจากผลงานด้านศิลปะแล้ว ครูซยังได้ใช้ความสำเร็จในอาชีพของเขาเป็นเครื่องมือสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก กลายเป็นผู้สนับสนุน นักเคลื่อนไหว และผู้ใจบุญระดับนานาชาติ ในด้านสุขภาพ การศึกษา และสิทธิมนุษยชน เขาได้รับการยกย่องจากองค์กรเมนเตอร์ แอลเอ สำหรับงานของเขาเพื่อลูกหลานชาวลอสแองเจลิสและทั่วโลก ในปี 2011 ครูซได้รับรางวัลไซมอน วีเซนธัล ฮิวแมนิทาเรียน อวอร์ด ซึ่งเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับการสนับสนุนพิพิธภัณฑ์โทเลอแรนซ์ของศูนย์มาอย่างยาวนาน ในปีต่อมา เขาได้รับรางวัลเอนเตอร์เทนเมนต์ ไอคอน อวอร์ดจาก ไฟรอาร์ส คลับ ซึ่งเป็นรางวัลที่โดดเด่นที่สุดของกลุ่ม ซึ่งแสดง “การยกย่องบุคคลที่ประสบความสำเร็จเหนือวงการบันเทิงด้วยการกำหนดนิยามใหม่ในเชิงบวกให้กับวัฒนธรรมที่เราอาศัยอยู่” เขาเป็นศิลปินคนที่สี่ที่ได้รับเกียรตินี้ต่อจากดักกลาส แฟร์แบงค์, แครี แกรนท์และแฟรงค์ ซินาตรา นิตยสารเอ็มไพร์ได้มอบรางวัลลีเจนด์ ออฟ เอาเออร์ ไลฟ์ไทม์ อวอร์ดให้กับครูซในปี 2014 โดยครูซเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับรางวัลผู้บุกเบิกแห่งปีในปี 2018 จากมูลนิธิวิล โรเจอร์ส โมชัน พิคเจอร์ ไพโอเนียร์ส ในปี 2018 รางวัลนี้ ซึ่งเดิมเคยมอบให้กับผู้บริหารภายในวงการ ได้ถูกมอบให้สมาชิกที่เป็นที่เคารพนับถือ ของวงการภาพยนตร์ ผู้เป็นตัวอย่างในด้านความเป็นผู้นำ การบริการ และความมุ่งมั่นในการทำบุญ

หลังจากกว่า 40 ปีและภาพยนตร์กว่า 40 เรื่อง ครูซยังคงส่งเสริมเพื่อนศิลปิน

สร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ และสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมในทุกที่อย่างต่อเนื่อง

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ท็อปกัน มาเวอริค

  • 08 December 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง