HIGHLIGHT CONTENT

6 วรรณกรรมระดับตำนาน ที่ หม่อมน้อย นำมาสร้างเป็นหนังชั้นครู

  • 1,467
  • 16 ก.ย. 2022

หม่อมหลวง พันธุเทวนพ หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นครู ที่ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานอันลือเลื่อง ซึ่งส่วนใหญ่สร้างจากวรรณกรรมของไทยชื่อดังและล่าสุดกับการสร้าง ภาพยนตร์ มายาพิศวง  ซึ่งสร้างจากหนังสือระดับโลกอย่าง six characters in search of an author ของ ลุยจิ ปิลันเดโล่ แต่ก่อนที่เราจะไปค้นหาปริศนาในมายาพิศวง วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนไปพบกับหนังสือที่ หม่อมน้อย เคยนำมาดัดแปลงนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์

ชั่วฟ้าดินสลาย ของ มาลัยชูพินิจ หนังสือขึ้นหิ้งเรื่องราวความรักต้องห้ามของส่างหม่องและยุพดี ซึ่งถูกโซ่ตรวนจองจำทั้งคู่ไว้ด้วยกันตลอดชั่วฟ้าดินสลาย ดังวาจาสิทธิ์ของพะโป้ คหบดี ชาวพม่า ผู้เป็นอาของส่างหม่อง หนังสือเล่มนี้มีความงดงามทางด้านภาษาและสะท้อนเรื่องราวของศีลธรรม ความรัก และอิสรภาพ โดย หม่อมน้อยได้ดัดแปลงเอาอุดมการณ์ ความฝันใฝ่ ความโรแมนติก เล่าผ่านงานภาพสุดงดงาม

 

อุโมงค์ผาเมือง ดัดแปลงจากวรรณกรรมแปลเรื่อง ราโชมอน ของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งแปลมากจากวรรณกรรมระดับตำนานของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ดัดแปลงโครงเรื่องมาให้อยู่ในท้องถิ่นแถบภาคเหนือล้านนา ติดกับชายแดนพม่า ซึ่งหม่อมน้อยได้ถ่ายทอดทุกถ้อยคำที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช แปลออกมาได้อย่างตรงตามบทประพันธ์ แผลเก่า สร้างจากอมตะวรรณกรรมของไม้เมืองเดิม หนังสือที่เป็นโศกนาฏกรรมความรักระดับตำนานของไอ้ขวัญ อีเรียม แห่งทุ่งบางกะปิ ก่อให้เกิดความรักท่ามกลางความขัดแย้งและนำไปซึ่งจุดจบที่เป็นการสูญเสีย โดยหม่อมน้อยได้ขยายเรื่องราวให้เราได้เห็นว่า อีเรียมในขณะที่อยู่เมืองกรุง มีชีวิตความเป็นอยู่และสังคม การเมืองในยุคสมัยนั้นเป็นอย่างไร

 

จันดารา วรรณกรรมสุดวาบหวิว "เรื่องของจันดารา" บทประพันธ์ของ อุษณา เพลิงธรรม    เป็นหนึ่งในหนังสือที่เต็มไปด้วยศิลปะของวรรณกรรม นอกจากนี้ยังแฝงปรัชญาพุทธศาสนา (กรรมและกาม) จิตใจมนุษย์   จัน ดารา เป็นชื่อของตัวละครนำของเรื่องที่ชีวิตเวียนวนอยู่กับผลกรรมแห่งกามตั้งแต่เกิด เมื่อชื่อของจัน ตีตราด้วยความเกลียด " จัน จัญไร วิสนันท์ "   เคราะห์กรรมซัดใหัวันที่จันเกิดแม่ต้องตายและคุณหลวง(พ่อ)ก็ไม่ได้รักเขาเพราะแท้จริงแล้วเค้าไม่ใช่ลูกของคุณหลวง  ความจงเกลียดจงชังจากคุณหลวงส่งถึงจันตั้งแต่เด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่และผลทั้งหลายที่จันเคยได้รับก็คืนสนองคุณหลวงในปลายชีวิตเช่นกัน

 

แม่เบี้ย สร้างจากวรรณกรรม ของ “วาณิช จรุงกิจอนันต์” ถูกตีพิมพ์ออกมาเป็นนวนิยาย  กับปริศนาที่ว่า “งู”ในเรื่องนี้คืออะไรกันแน่ บ้างก็ว่าเป็นตัวร้าย บ้างก็ว่าเป็นวิญญาณบรรพบุรุษของเมขลาผู้มาพิทักษ์ศีลธรรมจรรยาของเมขลา หรือบ้างก็ว่าเป็นจิตสำนึกในคุณงามความดีของเมขลา ฯลฯ ทำให้งูถูกตีความหมายไปอย่างหลากหลายไปตามวิจารณญาณของผู้วิพากษ์ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ งูนั้นเป็น“สัญลักษณ์”ของอะไรบางอย่างอันมีความหมายลึกซึ้งที่ผู้ประพันธ์ได้ซ่อนเอาไว้ภายใต้ตัวอักษรอันสลวยวิจิตรบรรจงของเขา

 

มายาพิศวง ตัวละครทั้งหกตามหานักประพันธ์ ผลงานวรรณกรรมระดับตำนานของ ลุยจิ ปิรันแดลโล  เป็นบทละครที่เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการละครเวทีสมัยใหม่ ด้วยเรื่องราวละครซ้อนละครที่เสียดสีสังคม ความฝันใฝ่ ชีวิต และเสียดสีนักการละคร นักเขียนบทละคร และนักแสดง เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในคณะละครแห่งหนึ่ง เมื่อผู้กำกับละครเวที ได้ซ้อมละครเวทีกับเหล่านักแสดง เมื่อการซักซ้อมจะเริ่มขึ้นได้เกิดเรื่องสุดแปลกประหลาดเกิดขึ้น เมื่อมีคน 6 คนที่แปลกหน้าเดินเข้ามาขัดจังหวะการซักซ้อม และอ้างตัวพวกเขาไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นตัวละครที่ออกมาจากบทประพันธ์และกำลังตามหานักประพันธ์ที่จะนำเรื่องของเขาไปสู่เส้นทางแห่งศิลปะ โดยเหล่าตัวละครได้ร้องขอให้ผู้กำกับนำเรื่องราวของตัวละครมาโลดแล่นบนเวทีให้มีชีวิตขึ้น ซึ่งตัวละครทั้ง 6 คือคนที่ปมความหลังของชีวิตและรอยร้าวที่เกี่ยวเนื่องกันทุกคน ทุกตัวละคร ต่างออกมาเล่าระบายความเจ็บปวดรวดร้าวและความสับสนงงงวย ออกมาแก้ต่างในการกระทำของตนเพื่อให้ผู้กำกับได้ถ่ายทอดชีวิตของตัวละครได้อย่างถูกต้องที่สุด 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

 

 

มายาพิศวง

  • 15 September 2022
  • Adventure / ชีวิต /
  • 127 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง