HIGHLIGHT CONTENT

เปิดเบื้องหลังงานสร้าง Gran Turismo บอกเลยว่างานนี้รถแรงถึงใจมากันเพียบ!

  • 1,047
  • 25 ส.ค. 2023

เปิดเบื้องหลังงานสร้าง Gran Turismo

บอกเลยว่างานนี้รถแรงถึงใจมากันเพียบ!

 

 

เกี่ยวกับงานสร้าง

 

“แนวทางในการสร้างหนังเรื่องนี้ของนีลล์คือการพยายามสร้างเรื่องจริงนี้ให้สมจริงและน่าเชื่อถือที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เบลเกรดกล่าว “ไอเดียของเราในที่นี้คือการพยายามช่วยให้ผู้ชมได้มีประสบการณ์ตื่นเต้นของการเป็นนักแข่งรถ สัมผัสของความเร็วและความลุ้นระทึกที่มาคู่กับการซิ่งสายฟ้าแลบ ดังนั้น เขาก็เลยต้องการรถจริงๆ ที่ขับโดยอดีตนักแข่ง เพื่อมาจำลองประสบการณ์การแข่งรถน่ะครับ”

การจัดการกับความท้าทายด้านโลจิสติกของภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการหารถยนต์ นักแข่ง สนามแข่ง และนำองค์ประกอบเหล่านั้นมารวมกัน เป็นหน้าที่ของผู้ควบคุมงานสร้างแมทท์ เฮิร์สช์

“แค่ได้อ่านบทหนังเรื่องนี้ มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นอะไรที่ท้าทาย และนั่นก็เป็นอะไรที่ดึงดูดใจมากๆ สำหรับผม” เฮิร์สช์ “แล้วผมก็ได้พบกับนีลล์ เขาบอกผมว่าเขาอยากจะทำทุกอย่างจริงๆ และผมก็อ้าปากค้างเลย เราจะทำได้ยังไง เราจะให้นักแสดงนั่งไปในรถแข่งที่แล่นไปตามสนามแข่งด้วยความเร็ว 140 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ยังไง มันปลอดภัยรึเปล่า เราจะทำแบบนั้นได้มั้ย สิ่งที่เริ่มต้นจากการเป็นหนังที่ท้าทายอยู่แล้วกลับยิ่งท้าทายมากขึ้นไปอีก เมื่อเราต้องคิดหาวิธีในการทำให้วิสัยทัศน์ของนีลล์ที่มีต่อหนังเรื่องนี้กลายเป็นจริงครับ”

 

 

วิธีการที่ทำให้ฉากต่างๆ เกิดขึ้นในรถที่ซิ่งสายฟ้าแลบได้คือการสร้างรถพ็อด มีการดัดแปลงแผงควบคุมของรถแข่งให้สามารถควบคุมได้ด้วยแผงควบคุมบนหลังคารถ ที่ซึ่งนักขับรถสตันท์มากประสบการณ์จะเป็นคนขับรถ ส่วนนักแสดงก็จะแสดงอยู่บนเก้าอี้คนขับตามปกติ พร้อมกับพวงมาลัย เกียร์และคันเร่งของปลอม วิธีนี้ทำให้นักแสดงมีปฏิกิริยาที่สมจริงต่อการเดินทางด้วยความเร็วที่ไม่ธรรมดา

อย่างไรก็ดี ขั้นแรก เฮิร์สช์จะต้องรวบรวมรถต่างๆ และการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องอาศัยรถแบบละสามคัน ซึ่งก็คือรถพระเอก ที่กล้องจะถ่ายแบบระยะประชิดและจะขับโดยนักขับรถสตันท์ รถสำรองเผื่อเกิดการชนขึ้นมา และรถพ็อดคันที่สาม

 

 

รถที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ระหว่างการแข่งขันแกรนด์ ทัวริงรวมถึง:
นิสสัน จีที-อาร์ นิสโม จีที3, ลัมบอร์กกินี ฮูราคัน จีที3, คอร์เว็ทท์ ซี8.อาร์ จีที3, ออดี้ อาร์8 แอลเอ็มเอส จีที3, เฟอร์รารี 488 จีที3 อีเอฟโอ, ปอร์เช 911 จีที3 อาร์, แม็คลาเรน 720เอส จีที3, บีเอ็มดับบลิว เอ็ม6 จีที3, แอสตัน มาร์ติน แวนเทจ วี8, เล็กซัส อาร์ซี เอฟ จีที3, เชฟโรเล็ตต์ คามาโร จีที3, ฟอร์ด มัสแตง จีที3 และ ฟอร์ด จีที

นอกจากนั้น ที่สนามเลอม็อง นักแข่งรถยังได้ขับรถโปรโตไทป์หลายคันที่ออกแบบมาเพื่อนักแข่งที่หนุ่มแน่นกว่าโดยเฉพาะ: ลิเจียร์ เจเอส พีเอ็กซ์, ลิเจียร์ เจเอส พี320, ลิเจียร์ เจเอส พี2 และ นอร์มา เอ็ม30

ด้วยการที่รถบางแบบมีจำนวนมากกว่าหนึ่งคัน ทำให้รวมแล้วมีรถพระเอก 22 คันและมีรถทั้งหมดในกลุ่ม 65 คัน 

 

 

การรวบรวมรถเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น “รถพวกนี้ไม่เหมือนรถที่วิ่งตามท้องถนนทั่วๆ ไป ที่คุณจะสามารถนำมันออกวิ่งได้หลายๆ ชั่วโมงโดยที่ไม่เป็นอะไร” เฮิร์สช์กล่าว “รถพวกนี้ต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น เราก็เลยต้องรวบรวมทีมช่างเครื่องและช่างเทคนิคที่มีความสามารถและทีมคอมพิวเตอร์ที่จะสามารถจัดการกับรถพวกนี้ได้ทุกวันและทำให้เราลงสนามได้เรื่อยๆ” สรุปแล้วทีมงานประกอบไปด้วยผู้คนมากถึง 500 ชีวิต ที่ต้องย้ายกองจากสถานที่ถ่ายทำแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง จากบูดาเปสต์ สู่เยอรมนี ออสเตรีย สโลวาเกีย ดูไบและโตเกียว

รถเหล่านี้ถูกขับโดยทีมนักขับรถสตันท์ที่น่าทึ่ง ที่นำทีมโดยยานน์ มาร์เด็นเบอระ ผู้ลงแข่งในบทของยานน์ มาร์เด็นเบอระ “ฝีมือของนักขับรถสตันท์ที่เราสามารถรวบรวมมาได้สำหรับหนังเรื่องนี้น่าอัศจรรย์ใจมากครับ” เฮิร์สช์กล่าว “บางคนก็เป็นนักแข่งจริงๆ ที่ลงแข่งในสนามแข่งรถ ในขณะที่หลายๆ คนเป็นนักขับรถสตันท์ที่น่าทึ่ง ที่อยู่ในวงการนี้มากว่า 40 ปีแล้ว ผมคิดว่าสำหรับคนพวกนี้ โอกาสในการได้เข้าไปอยู่ในรถแข่งจริงๆ และได้ลงแข่งในสนามหกแห่งทั่วโลกเป็นเรื่องที่วิเศษสุดครับ”

นอกจากนี้ เฮิร์สช์ยังได้ร่วมงานกับผู้ออกแบบงานสร้างมาร์ติน วิสต์ ผู้เปลี่ยนฮังการอริง ซึ่งเป็นสนามแข่งฟอร์มูลา 1 ให้กลายเป็นเลอม็อง หนึ่งในสนามแข่งที่โด่งดังที่สุดของโลก “มาร์ตินมีวิสัยทัศน์ที่เหลือเชื่อ เขามองเห็นในสิ่งที่คนอื่นๆ มองไม่เห็นครับ” เฮิร์สช์กล่าว “งานออกแบบฉากของเขาน่าตื่นตาตื่นใจครับ ทีมงานของเรามีนักขับรถหลายคนที่แข่งที่นั่นและมีอีกหลายคนที่เคยไปที่นั่น ทุกคนทึ่งกับแนวทางที่มาร์ตินเปลี่ยนฉากนี้ให้กลายเป็นเลอม็องได้ ไม่ใช่แค่ส่วนของพิทและโรงรถเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสนามแข่งทั้งหมดและโพเดียมด้วย มันน่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ ครับ”

Gran Turismo หรือ GT แกร่งทะลุไมล์ เข้าฉายในรอบพิเศษแล้ววันนี้ และมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง