HIGHLIGHT CONTENT

จากญี่ปุ่น สู่ ฮอลลีวู้ด!! ย้อนสำรวจความสำเร็จของหนังที่สร้างจากมังงะ สู่ เวอร์ชั่นคนแสดง

  • 11,259
  • 05 พฤษภาคม 2020

รวมหนัง Live Action สร้างจากมังงะของญี่ปุ่น โดย ฮอลลีวู้ด ปฏิเสธไม่ได้ว่า การ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น ถือเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมในการสร้างภาพยนตร์เพราะมีเรื่องราวโดดเด่นน่าสนใจ รวมถึงมีการสร้างฐานแฟนคลับเดิมได้ดีอยู่แล้ว แต่การจะนำเรื่องราวเหล่านั้นมาสร้างใหม่ในฉบับ Live Action ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนอกจากจะโดนเปรียบเทียบกับต้นฉบับแล้ว การตีความและเล่าเรื่องมักจะแตกต่างออกไปด้วย ล่าสุด one punch man ได้ประกาศสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว วันนี้เราเลยขอพาทุกคนมาย้อนดูกันว่า มีมังงะเรื่องไหนบ้าง? ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกสร้างเป็นหนังมาแล้ว

 

Dragonball Evolution ภาพยนตร์ออกฉายในปี2009 แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ลบ กำกับโดย เจมส์ หว่อง อ้างอิงจากมังงะของ อากิระ โทริยามะ เรื่องราวของ Goku และลูกบอลพลังมังกรที่หากใครรวบรวมได้ครบจะทำให้ใช้มันเพื่อสิ่งที่ปรารถนา หนังทำรายได้รวม 58.2 ล้านดอลลาร์ จากงบประมาณงานสร้างกว่า 30 ล้านดอลลาร์ โดยตอนแรกตั้งใจว่าจะทำเป็นแบบหนังหลายภาคแต่สุดท้ายโปรเจคต้องล้มลงเพราะไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้และเสียงจากแฟนคลับของดราก้อนบอลที่ไม่พอใจเวอร์ชั่นนี้

 

Alita: Battle Angel ภาพยนตร์ดัดแปลงจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง เพชฌฆาตไซบอร์ก หรือในชื่อญี่ปุ่นว่า Gunnm ซึ่งเขียนโดย คิชิโระ ยูกิโตะ และได้รับการดัดแปลงเป็นแอนิเมชั่นจากเนื้อเรื่องในหนังสือเล่มแรกๆในชื่อ Battle Angel เรื่องราวเกิดขึ้นในอนาคตอันไกลโพ้น ซึ่งไซบอร์คและหุ่นยนตร์กลายเป็นเรื่องปกติ เมืองลอยฟ้าทิฟาเรส เก็บงำความลับอันดำมืด มันทิ้งขยะไร้ค่าลงสู่โล่งเบื้องล่าง และที่ลานทิ้งขยะนั้นเอง แพทย์ไซบอร์ค อิโดะ พบเข้ากับชิ้นส่วนหัวและลำตัวของเด็กสาวไซบอร์คที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ มีเพียงสมองของเธอเท่านั้นที่เป็นมนุษย์ ส่วนอื่นในร่างกายของเธอล้วนเป็นเครื่องจักร เธอสูญเสียความทรงจำทั้งหมดในอดีต และได้ชื่อใหม่จากอิโดะ "อลิตา" เธอได้กลายมาเป็นฮันเตอร์วอร์ริเออร์ และปลดล็อคความสามารถและพลังที่แท้จริงของตนเอง เข้าต่อสู้กับศัตรูที่แสนอันตราย เพื่อค้นหาตัวตนที่แท้จริง

 

Ghost in the shell ภาพยนตร์ Live Action ที่สร้างจากมังงะชื่อดัง สการ์เล็ต โจแฮนสัน รับบท ผู้พันมีร่า สาวผู้ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นไซบอร์กเพื่อผดุงความยุติธรรมในโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยวิทยาการล้ำยุค ซึ่งเธอมาพร้อมความสามารถทางด้านการต่อสู้แต่ในอีกด้านหนึ่งเธอก็เริ่มอยากตามหาความทรงจำที่หายไป ใน Ghost in the shell เราจะได้เห็นสการ์เล็ตต์ในรูปแบบของกึ่งมนุษย์กึ่งหุ่นยนต์ ตามที่ได้มีการปล่อยภาพของเธอออกมาให้เห็นเรือนร่างของสการ์เล็ตต์คล้ายเปลือย แต่ความจริงแล้วเป็นชิ้นส่วนสังเคราะห์ของหุ่นยนต์ที่จำลองมาให้คล้ายผิวหนังของมนุษย์มากที่สุด นอกจากภายนอกแล้วความล้ำภายใน ระบบสมอง ท่วงท่าการต่อสู้ก็เท่ไม่แพ้ตอนที่เธออยู่ในจักรวาลหนังซุปเปอร์ฮีโร่เลย

 

One Punch Man การ์ตูนมังงะยอดนิยมกำลังถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฉบับ Live Action โดย Sony Pictures โดยมีรายงานข่าวว่า ทางสตูดิโอได้ให้ Scott Rosenberg และ Jeff Pinkner ทีมเขียนบทภาพยนตร์ VENOM มาร่วมเขียนบท แต่ยังไม่มีการวางตัวผู้กำกับภาพยนตร์  One Punch Man เปิดตัวครั้งแรกใน ปี 2009 ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ต่อมาได้รับการตีพิมพ์เป็นการ์ตูนโดย Jump Next จนถึงปัจจุบันมีการตีพิมพ์เล่ม 21 เล่มโดยส่วนใหญ่พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษและมียอดขายมากกว่า 30 ล้านเล่มทั่วโลก มังงะเล่มนี้กลายเป็นฉบับอนิเมะในภายหลังซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน มีการผลิตสองซีซั่น ออกอากาศทั่วโลกรวมถึงในสหรัฐอเมริกาด้วย

 

อลิตา แบทเทิล แองเจิ้ล

  • 13 February 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / โรแมนติก /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง