HIGHLIGHT CONTENT

สรุปเส้นทางการถือสิทธิ์ตัวละคร Marvel ทำไมถึงกระจัดกระจายและกลับมารวมตัว?

  • 242,840
  • 13 ส.ค. 2020

  

เขียนโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Wikipedia.com, Marvel.com, Screenrant.com, marvelthailandfan

 

จักรวาลของมาร์เวลนั้นช่างยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยตัวละครเด่นมากมายนับไม่ถ้วน จึงไม่แปลกที่เราจะได้เห็นเรื่องราวของเลห่าซูเปอร์ฮีโร่บนจอภาพยนตร์กันให้ควั่ก ทว่าตัวละครตัวไหนมีลิขสิทธิ์อยู่กับค่ายอะไร และใครมีโอกาสโผล่แจมจักรวาลเดียวกันได้บ้าง?! คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว!

ก่อนอื่น จะขอหยิบ 2 คำหลักๆที่ถูกพูดถึงกันบ่อย และสำคัญมากในโลกของทั้งหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์มาอธิบายซักนิดก่อนซึ่งก็คือ คำว่า Marvel Comics และ Marvel Entertainment นั่นเอง

 


cr. mylatestdistraction.com

 

Marvel Comics

คือ ชื่อบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูนชื่อดังในอเมริกา ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1939 โดย มาร์ติน กู๊ดแมน ภายใต้ชื่อบริษัท Timely Publications ออกหนังสือการ์ตูนเล่มแรกนามว่า The Marvel Comics เกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ประเภทต่างๆ ต่อมาเมื่อหนังสือการ์ตูนเริ่มขายไม่ดี โดยเฉพาะเรื่องราวซูเปอร์ฮีโร่นั้นไม่เข้าตาคนอ่านอีกต่อไป ทำให้ Timely ต้องออกการ์ตูนประเภทอื่นๆตามสมัยนิยม โดยเป็นที่รู้จักกันในนาม Atlas Comics ในช่วงปี 1950 ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับบริษัทจัดจำหน่ายของ กู๊ดแมน เอง

แต่เมื่อเขาหันมาใช้บริการ American News Company บริษัทจัดจำหน่ายรายยักษ์ของอเมริกา ก็กลับต้องพบกับภาวะถูกลอยแพ เพราะบริษัทจัดจำหน่ายนั้นต้องปิดตัวลงตามอำนาจทางกม. ทำให้ ณ ตอนนั้น Marvel Comics กำลังประสบภาวะลำบากอย่างมาก ประกอบกับทางฝั่ง DC Comics ออกการ์ตูนเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่คืนชีพขึ้นใหม่ในนามของ The Justice League of America ทำให้ทาง Marvel Comics เอาบ้าง จึงกำเนิดเป็น Fantastic Four ซูเปอร์ฮีโร่ครอบครัวแรกบุกเบิกตลาดของ Marvel ซึ่งกู้ชื่อเสียงและรายได้กลับคืนมาและเป็นต้นแบบให้ฮีโร่รุ่นต่อไปอีกจำนวนมาก เช่น Hulk, Spider-Man, Ant-Man, Thor, X-Men เป็นต้น

 

 

Marvel Entertainment

คือ บริษัทธุรกิจบันเทิงสัญชาติอเมริกัน สร้างขึ้นจากการรวมตัวเอาบริษัทอย่าง Marvel Entertainment Group และ Toy Biz เข้าไว้ด้วยกัน โดยในตอนนั้นใช้ชื่อว่าบริษัท Marvel Enterprises and Toy Biz ปัจจุบัน Marvel Entertainment เป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทพ่อผู้ครอบครองบริษัท Marvel Comics และบริษัทโปรดักชั่นภาพยนตร์อย่าง Marvel Studios นั่นเอง โดยในปี 2009 บริษัท The Walt Disney Company ได้เข้าซื้อ Marvel Entertainment ไว้เป็นมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐนั่นเอง

Marvel เป็นพันธมิตรกับค่ายภาพยนตร์ค่ายดังอย่าง 20th Century Fox และ Columbia Pictures ในขณะที่หนังของ Marvel Studios นั้นก็จะถูกปล่อยฉายโดย Walt Disney Studios Motion Pictures ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ The Walt Disney Company นั่นเอง (ก่อนหน้านี้ Marvel เคยเป็นพันธมิตรกับ Univeral Studios, New Line Cinema และ Lionsgate ด้วย)

 

 

Sony Pictures

Spider-Man ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในยุคใหม่โดยได้ โทบี้ แม็คไกวร์ มารับบทเป็น ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ และออกฉายทั้งสิ้น 3 ภาคด้วยกัน โดยภาคแรกได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ และภาคที่ 2 ก็สามารถคว้าออสการ์ไปครองสาขา VFX ได้ ต่อมาก็ได้สร้างหนังของไอ้แมงมุมเพิ่มอีก 2 ภาคโดยใช้ชื่อว่า The Amazing Spiderman ได้ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ มารับบทไป  2015 ทาง Sony Pictures ได้จับมือกับทาง Walt Disney ตกลงให้ Spider-Man ไปโผล่ในจักรวาลมาร์เวลของ Marvel Studios ได้ เราจึงมีไอ้แมงมุมคนที่ 3 โดยได้ ทอม ฮอลแลนด์ นักแสดงวัยรุ่นมารับบทไป

 

Marvel Studios

แน่นอนว่าตั้งปี 2008 เป็นต้นมา ทาง Marvel Studios ก็เริ่มสร้างจักรวาลมาร์เวลทางภาพยนตร์ของเขาขึ้นมาเอง โดยใช้ชื่อว่า Marvel Cinematic Universe (MCU) ซึ่งเรื่องราวจะอิงจากการ์ตูนเป็นหลัก แต่มีเปลี่ยนและแต่งเพิ่มตามความเหมาะสมด้วย โดยตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา Marvel Studios นำเอาฮีโร่อย่าง Iron Man, Hulk, Thor, Captain America, Avengers, Guardians of Galaxy, Ant-Man, Dr. Strange, Black Panther, Captain Marvel บวกกับเหล่าตัวละครที่ปรากฏในหนังของฮีโร่เหล่านี้มารวมตัวกันใน MCU นั่นเอง

Blade ฮีโร่พันธุ์ร้ายครึ่งแวมไพร์ ครึ่งคนเป็นตัวละครที่มาจาก Marvel Comics โดยในหนังได้ เวสลี่ สไนปส์ รับบทไป ถูกสร้างเป็นหนังด้วยกันทั้งสิ้น 3 ภาคถ้วน (Blade, Bald II และ Blade III) เคยอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ New Line Cinema ทว่าเมื่อปี 2013 Blade ได้คืนสู่บ้านแล้ว รวมไปถึง Ghost Rider และ Punisher ด้วย Daredevil ก็ได้กลับคืนสู่บ้านของ Marvel เช่นกันเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา พร้อมๆกับ Elektra ที่ก่อนหน้านี้ลิขสิทธิ์ตกเป็นของ 20th Century Fox นั่นเอง

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เมื่อล่าสุด Disney ได้ทำการซื้อกิจการของ 20th Century Fox จนสำเร็จเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยทำให้ลิขสิทธิ์ตัวละครของ Marvel ที่เคยอยู่กับสตูดิโอจิ้งจอกสองพันปี กลับสู่บ้านมาร์เวลอย่างเป็นทั้งการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ทีมมนุษย์กลายพันธุ์ X-Men หรือ Fantastic Four แต่ใครที่รอภาพยนตร์ของพวกเขาภายใต้การดูแลของมาร์เวลอาจจะต้องอดใจรอกันเสียหน่อย เพราะทาง Marvel Studios อาจจะต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี ในการปูทางเพื่อเปิดเรื่องราวให้เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ รวมถึงสี่พลังกายสิทธิ์เข้ามามีบทบาทใน Marvel Cinematic Univese 

 

และนี่คือแผนสรุปง่ายๆว่า ตอนนี้สิทธิ์ตัวละครทั้งหมดของ MARVEL มีสถานะอย่างไร?

 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง