HIGHLIGHT CONTENT

เจาะหัวใจวาฬยักษ์ กว่าจะเป็น 'โมบี้ดิค' ฉายาปีศาจแห่งมหาสมุทร ใน In the Heart of the Sea

  • 25,284
  • 04 ธ.ค. 2015

เจาะหัวใจวาฬยักษ์ กว่าจะเป็น 'โมบี้ดิค'
ฉายาปีศาจแห่งมหาสมุทร ใน
In the Heart of the Sea

 

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปลาวาฬสีขาวรับบทบาทสำคัญใน In the Heart of the Sea ดังนั้นการสร้างปลาวาฬตัวนี้ขึ้นมาจึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของทีมงานหลายฝ่ายประกอบกัน ฮาวเวิร์ดกล่าวว่า “พฤติกรรมของปลาวาฬหัวทุย (sperm whale) เป็นสิ่งที่เราศึกษาและวิเคราะห์ร่วมกัน เราพบผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลและและนักชีววิทยาทางทะเลเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของพวกมันได้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่ผมสนใจมากที่สุดคือทำไมเรื่องนี้จึงเกิดขึ้น การที่เรือลำหนึ่งถูกโจมตีโดยปลาวาฬอย่างไม่ลดละเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครได้ยินและไม่เคยมีอะไรแบบนี้มาก่อน เป็นเรื่องราวที่แปลกประหลาดที่สุด ผมเชื่อว่าสัตว์ตัวนี้ถูกกดดันจนถึงจุดแตกหักซึ่งนำมาสู่การปะทะกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

นักออกแบบงานสร้าง มาร์ค ทิลด์สเลย์กล่าวว่า “เราต้องแน่ใจว่าปลาวาฬดูเป็นสิ่งมีชีวิตใน  In the Heart of the Sea  เราลองใช้ภาพปลาวาฬสีขาวบางภาพซึ่งก็ออกมาดูดี แต่โชคร้ายที่ปลาวาฬสีขาวของจริงนั้นให้ภาพที่สงบและล่องลอย แต่จากการศึกษาข้อมูลของเรา เราพบว่าปลาวาฬอายุมากหลายตัวเริ่มมีผิวหนังหลุดลอกออกไป ดังนั้นเราจึงทำให้ปลาวาฬตัวนี้มีสีคล้ำขึ้น แต่คุณจะเห็นสีขาวเป็นรอยด่างโผล่ออกมาในจุดที่ผิวหนังหลุดลอก”

 

 

“ปลาวาฬตัวนี้มีรอยแผลจากการต่อสู้ครั้งก่อนกับมนุษย์และนักล่าอื่นๆ ด้วย ดังนั้นลักษณะภายนอกจึงแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงในอดีตที่ผ่านมาของมัน” ผู้สร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ เลสลี เลอร์แมนกล่าว

ปลาวาฬได้มีชีวิตขึ้นมาด้วยงานซีจีโดยทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ซึ่งนำโดยเลอร์แมนและผู้ควบคุมวิชวลเอฟเฟ็กต์ โจดี จอห์นสัน จอห์นสันให้ความเห็นว่า “การก้าวข้ามขีดจำกัดโดยไม่ให้ล้นเกินไปนับเป็นเรื่องท้าทายเป็นพิเศษด้วยความที่สัตว์ตัวนี้มีขนาดใหญ่และมีกำลังมาก เพราะเราไม่ต้องการให้ผู้ชมหลุดออกจากโลกแห่งความเป็นจริงไปสู่โลกแฟนตาซี แต่ละครั้งที่เราวางแนวทางฉากแอ็คชันที่เกี่ยวข้องกับปลาวาฬตัวหลักหรือปลาวาฬตัวอื่นๆ เราจะส่งแนวคิดไปให้ผู้เชี่ยวชาญดูและคุยกันว่ามันดูสมเหตุสมผลมากแค่ไหนและน่าจะมีพฤติกรรมอย่างอื่นอีกหรือเปล่า วิธีนี้ช่วยให้เราได้ขอบเขตในการทำงาน”
สิ่งที่ทำให้ปลาวาฬตัวนี้แตกต่างจากสิ่งอื่นๆ ในกรอบการอ้างอิงของเราก็คือขนาด ด้วยความยาว 95 ฟุต น้ำหนักราว 80 ตัน และส่วนหางกว้าง 20 ฟุต เมื่อเทียบกันแล้ว ปลาวาฬหัวทุยตัวผู้ตัวอื่นๆ ที่พวกเขาได้พบมีความยาวเกินครึ่งหนึ่งไปเล็กน้อยที่ราวๆ 52 ฟุต

พอลลา ไวน์สไตน์กล่าวว่าขนาดอันใหญ่โตของปลาวาฬตัวนี้ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้มันแตกต่าง “สำหรับฉันแล้วมันเป็นเสียงจากธรรมชาติที่บอกว่า ‘พอได้แล้ว!‘  มันเป็นผู้ปกป้องที่กำลังบอกนักล่าปลาวาฬด้วยวิธีเดียวที่มันทำได้ว่าให้หยุดการรุกรานน่านน้ำและฆ่าครอบครัวของมันได้แล้ว ด้วยยุคสมัยที่เราอยู่ นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก ฉันคิดว่าผู้ชมก็คงอยากให้เชส พอลลาร์ด และคนอื่นๆ รอดชีวิตและได้กลับบ้าน แต่ในขณะเดียวกันผู้ชมก็จะคอยเชียร์ปลาวาฬด้วย เป็นความรู้สึกที่ผสมปนเปกันซึ่งทำให้เรื่องราวชวนติดตามยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

 

 

 

หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร

  • 03 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 121 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง