HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว A Man Called Otto มนุษย์ลุงปากจัด กับเรื่องราวสุดอบอุ่นที่จะพาหัวใจให้ก้าวต่อไปอีกครั้ง

  • 1,242
  • 08 มี.ค. 2023

 

 

รีวิว A Man Called Otto มนุษย์ลุงปากจัด

กับเรื่องราวสุดอบอุ่นที่จะพาหัวใจให้ก้าวต่อไปอีกครั้ง

 

เราเชื่อว่าในชีวิตของทุกคนจะต้องมี มนุษย์ลุง สักหนึ่งคนที่แสนจะจู้จี้จุกจิก เจ้าระเบียบ และปากจัด แต่เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากเมื่อไร เขาก็ก้าวเข้ามาช่วยเหลือทุกครั้ง ปากบอกว่าไม่สนใจ แต่การกระทำแสดงความห่วงใยไม่เคยห่าง นี่น่าจะเป็นคำอธิบายที่น่าจะชัดเจนที่สุดสำหรับ อ็อตโต้ ที่รับบทโดย ทอม แฮงก์ ในภาพยนตร์เรื่อง A Man Called Otto

 

 

ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของคุณปู่วัยเกษียณขี้หงุดหงิด อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เขาใช้ชีวิตตามแบบแผนเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ของตัวเองในทุก ๆ วัน คอยตรวจตราละแวกบ้าน คัดแยกขยะแทนเพื่อนบ้าน ทำตัวประหนึ่งเป็นผู้พิทักษ์ชุมชุนที่จะต้องทำให้ทุกอย่างอยู่ในระเบียบเรียบร้อยแบบไม่บิดพลิ้ว แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ต้องต้อนรับเพื่อนบ้านครอบครัวใหม่ ที่มาพร้อมกับความวุ่นวาย และการเปลี่ยนแปลงที่จะพาชายแก่คนนี้ที่ชีวิตเหมือนหยุดนิ่ง ให้เดินไปข้างหน้าอีกครั้ง

 

จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ การพาเราไปสำรวจชีวิตและความรู้สึกผ่านตัวตนของชายที่ชื่อว่า อ็อตโต้ ที่แม้ว่าจะเต็มไปด้วยพลังลบที่เจ้าตัวแผ่ออกมา แต่เบื้องหลังทุกการกระทำของเขามันมีเหตุผลที่ซ่อนเอาไว้ เราจะสามารถสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของเรื่องราวที่รายล้อมไปด้วยตัวละครมากเสน่ห์ทั้งหลาย ชวนให้เราย้อนกลับไปถึงอดีตอันแสนคิดถึง ก่อนจะค่อย ๆ จูงมือเรากลับสู่ปัจจุบันแล้วพาเดินต่อไปสู่อนาคต

 

การแสดงของทอม แฮงก์ ทำได้ดีไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าเขาจะไม่ใช่ชายผู้แสนเป็นมิตรเหมือนในหนังเรื่องอื่น ๆ แต่ความอบอุ่นและแสนดียังคงอัดแน่นอยู่ภายในตัวละคร อ็อตโต้ อย่างเต็มเปี่ยม

 

 

สิ่งหนึ่งที่หนังทำเสนออย่างชัดเจนเลยก็คือ สังคมผู้สูงวัย ที่มาพร้อมกับการก้าวไปข้างหน้าของโลกอย่างไม่หยุดยั้ง ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่อาจจะปรับตัวได้ง่าย แต่คนเหล่านี้ที่เราเรียกพวกเขาว่า บูมเมอร์ พวกเขาอาจจะรับมือกับเรื่องเหล่านี้ได้ไม่ง่ายนัก มันจึงกลายเป็นการแสดงออกมาในแบบที่เราคุ้นเคย สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะลืมไปก็คือ พวกเขาก็เพิ่งจะเคยแก่ครั้งแรกเหมือนกัน มันก็เหมือนกับช่วงเวลาที่เราเพิ่งโตเป็นผู้ใหญ่ครั้งแรกนั่นล่ะ

 

พวกเขาเองก็ต้องผ่านความเจ็บปวดมากมาย ผ่านเรื่องราวการสูญเสีย และบางครั้งก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องจัดการกับความรู้สึกอย่างไร ท่ามกลางโลกที่แสนจะรวดเร็ว แต่ช่วงชีวิตของพวกเขาอาจจะกำลังติดอยู่ในอดีต สิ่งที่จะพาพวกเขาให้ก้าวข้ามไปได้ มันไม่ต่างจากสิ่งที่พวกเราทุกคนใช้เพื่อก้าวผ่านเลย นั่นก็คือ ความรัก

 

ขณะเดียวกันเอง หนังก็สื่อสารไปถึงเหล่าผู้สูงวัยด้วยว่า ทุกคนเข้าใจว่าคุณโกรธ เข้าใจว่าคุณโดดเดี่ยว เข้าใจว่าคุณเสียใจ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะปฏิเสธทุกความหวังดีที่คนอื่นมอบให้ ลองใจเย็นแล้วมองทุกอย่างรอบตัวโดยไม่ยึดติดกับอคติและอัตตาที่มีอยู่เต็มหัวใจสักครั้ง คุณก็จะเห็นความอบอุ่นที่คนรอบข้างพร้อมจะมอบให้อยู่เสมอ

 

 

ถ้าถามว่าใครควรจะดูหนังเรื่องนี้มากที่สุด คำตอบอาจไม่ใช่แค่ คนสูงวัย เท่านั้น แต่เป็น คนทุกช่วงวัย เลยต่างหาก เพราะเราทุกคนล้วนเคยติดอยู่ในอดีต จนหลงลืมสิ่งดี ๆ รอบตัว หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณได้ลองตั้งสติแล้วมองไปรอบ ๆ ตัว คุณจะมองเห็นเหตุผลที่ทำให้เราอยากเดินต่อไป

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

มนุษย์ลุง...ชื่ออ๊อตโต้

  • 16 March 2023
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 126 นาที
15+