HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Scream 5 โหดเหนือกว่า เชือดไม่ยั้ง กระหน่ำซ้ำทุกแผล

  • 3,515
  • 20 ม.ค. 2022

 

การกลับมาของแฟรนไชส์ Scream หวีด ที่ภาคนี้เป็นหนังลำดับที่ 5 ใช้ชื่อภาษาไทยว่า หวีดสุดขีด แม้หลายคนจะมองว่า หนังฆาตกรภายใต้หน้ากากขาวไล่ฆ่าคนจะเชยไปแล้วสำหรับยุคสมัยนี้ แต่บอกได้เลยว่าคิดผิดมหันต์ เพราะนี่เป็นการกลับมาแบบฉีกสูตรและกฎเดิมๆของหนังเชือดแบบชนิดที่คุณจะเดาทางไม่ได้ โหดไม่ยั้งและยังคงเสน่ห์ความเป็นต้นตำรับหนังเชือดได้อย่างดีเยี่ยม

Scream 5 เปิดเรื่องมาด้วย ทาร่า สาววัยรุ่นที่อยู่บ้านคนเดียวได้รับสายโทรศัพท์ปริศนาที่บุกเข้ามาบ้านเธอเข้ามาบ้านใช้มีดกระหน่ำแทง แต่โชคดีที่ทาร่า รอดชีวิตมาได้แต่มันกลับกลายเป็นชนวนที่ชักจูงให้พี่สาวของเธอต้องกลับมาหาเธอ ซึ่งพี่สาวกลายเป็นเหยื่อที่ฆาตกรหมายปอง ท่ามกลางการสืบสวนว่าใครกันแน่ที่เป็น ฆาตกรภายใต้หน้ากากผี ในขณะที่ตัวละครในเรื่องถูกไล่เชือดไปทีละคน ยิ่งทำให้คนดูระทึกมากขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ว่าสถานการณ์ไหน ฆาตกรก็สามารถออกมาได้ทุกเมื่อ แม้จะเป็นกลางวันแสกๆ กลางถนน หรือแม้แต่โรงพยาบาลก็ตาม 

Scream 5 ยังคงสูตรสำเร็จของหนังเชือด คือฆาตกรอาจเป็นคนใกล้ตัว และมักสร้างพิรุธในจุดต่างๆ แต่ที่แหวกแนวไปกว่าเดิมคือ การหยิบเอาแผลของหนัง Scream ภาคเก่าๆ มาชำแหละและแซะกลับได้แบบสะใจ ชนิดที่ว่า อะไรที่คนดูเคยรู้สึกกับหนังเชือด เช่น ตัวละครจะมัวยืนอยู่ทำไมไม่หนีไป หรือ ทำไมตัวละครไม่หันหลังกลับไปมอง มัวแต่ยืนเซ่ออะไรอยู่ Scream 5 ก็จับจุดนี้มาเล่นกลับให้คนดูได้ฮากัน ในส่วนของฉากลงมือฆ่าก็ยังโหดไม่แพ้หนังชุดเดิม เพราะเจ้าหน้ากากผีโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัวทุกที พร้อมมีดและกระหน่ำแทงแบบไม่ย้ำ เล่นเอาตัวละครและคนดูเจ็บปวดไปตามๆกัน

อีกจุดหนึ่งที่ Scream 5 ทำได้ดีคือการเป็นหนังแฟนเซอร์วิส กลุ่มแฟนหนังกลุ่มเดิมด้วยการเอาตัวละครเก่าๆระดับตำนานกลับมาเชื่อมโยงได้ครบถ้วนแถมมีบทไม่แพ้ตัวละครหลักกลุ่มใหม่ด้วย เสริมทัพความสนุกลุ้นระทึกมากขึ้นไปอีก รวมถึงยังหยิบเอาหนังระทึกขวัญเรื่องอื่นๆเข้ามาพูดถึงในเรื่องด้วย ใครเป็นคอหนังระทึกขวัญห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะนี่เป็นการกลับมาในรูปแบบใหม่ ในยุคใหม่ที่ฆาตกร และเหยื่อ มีความฉลาดมากกว่าเดิม ระทึกทั้งเรื่องอย่างแน่นอน

หวีดสุดขีด

  • 20 January 2022
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 114 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง