HIGHLIGHT CONTENT

แซม คลาฟลิน หนุ่มรอยยิ้มสุดละมุน จาก Me Before You สู่ Book of love 

  • 66,734
  • 03 มี.ค. 2022

แซม คลาฟลิน” หนุ่มรอยยิ้มสุดละมุน จาก Me Before You สู่ Book of love 

 

โดย Aye, Ms. You

 

หลังจากดู Me Before You แล้ว เชื่อว่าหญิงสาวหลายรายต้องตกหลุมรักกับ “รอยยิ้มทรงเสน่ห์” ของ แซม คลาฟฟิน ในบทบาท วิล เทรย์เนอร์ แน่นอน แต่ก่อนที่เขาจะก้าวมารับบทบาทนี้ เขาเคยผ่านงานแสดงที่หลากหลายและน่าแปลกที่แม้จะไม่ใช่บทบาทหลัก แต่ทุกคนก็สามารถจำเขาได้เสมอ ลองย้อนกลับไปดูสมัยที่เขายังเป็นเด็กน้อยและเดินหน้าล่าฝันสู่อาชีพนักแสดงกันดีกว่า แล้วเราจะรู้ว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นหนึ่งในนักแสดงที่น่าจับตามองขณะนี้!

 


Love, Rosie

 

วัยเยาว์ของเด็กชายแซม คลาฟลิน

แซมมูแอล จอร์จ “แซม” คลาฟลิน เกิดเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 1986 ในเมือง Ipswich ประเทศอังกฤษ เขาเป็นลูกชายคนที่ 3 จากทั้งหมด 4 คนของมาร์ค (นักการเงิน) และ ซู คลาฟลิน (ครูผู้ช่วยสอน) สมัยเด็กนั้น แซมชื่นชอบถึงขั้นบ้ากีฬาฟุตบอลมาก เขาฝันว่าจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ จนกระทั่งเขาได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า ทำให้แซมวัย 16 ปีตัดใจจากอาชีพนักฟุตบอลไป แซมเปลี่ยนแนวโดยการร่วมแสดงในละครเวทีของโรงเรียนสมัยมัธยม และนั่นทำให้คุณครูและพ่อแม่ของเขาโน้มน้าวให้เขาลองล่าฝันเป็นนักแสดงอย่างจริงจัง

แซมเข้าเรียนที่ Norwich City College โดยเลือกเอกการแสดงในปี 2003 ก่อนที่จะเดินหน้าเข้าศึกษาต่อที่ London Academy of Music and Dramatic Art ในปี 2006 และจบการศึกษาพร้อมปริญญาในปี 2009

 


Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides

  

ก้าวเข้าสู่โลกบันเทิง

ในปี 2010 แซม คลาฟลิน ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงด้วยการปรากฏตัวบนจอแก้วในซีรี่ย์รางวัล 2 เรื่องอย่าง The Pillars of the Earth และ Any human Heart ก่อนจะปรากฏตัวบนจอเงินในหนังดราม่าอิงประวัติศาสตร์นักฟุตบอลอย่าง United โดยรับบทเป็น ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส หนึ่งในนักฟุตบอลทีม “Busby Babes” ทีมวัยรุ่นของยูไนเต็ด และเวลาฉายความสามารถของก็มาถึง เมื่อแซม คลาฟลินได้รับเลือกให้รับบท “ฟิลลิป สวิฟต์” มิชชั่นนารีที่หลงรักนางเงือกในภาพยนตร์แฟนตาซีภาคต่อเรื่องที่ 4 อย่าง Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides ในปี 2010 และนั่นทำให้เขากลายเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วโลก พร้อมกับได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “นักแสดงชายหน้าใหม่ยอดเยี่ยม” จากเวที Empire Awards ครั้งที่ 17 ด้วย

 

 

เปิดโลกแฟนตาซีกับบทบาทต่อเนื่องใน 2 หนังดังภาคต่อ

หลังจากที่แซม คลาฟลินกลายเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก เขาก็ได้รับโอกาสให้แสดงในหนังแฟนตาซีอีกครั้งอย่าง Snow White and The Huntsman โดยรับบทเป็น “วิลเลี่ยม” เพื่อนสมัยเด็กของสโนว์ ไวท์นั่นเอง และปีนั้นทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “Best Movie Breakout” จากเวที Teen Choice Awards ปี 2012 ด้วย และเมื่อภาคต่ออย่าง The Huntsman: Winter’s War มาเยือนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แซม คลาฟลิน ก็หวนกลับมารับบทเดิมเช่นกัน

แซม คลาฟลิน ก้าวเข้าไปนั่งในใจของคนมากขึ้นเรื่อยๆ และดังเป็นพลุแตกเมื่อเขาก้าวมารับบท “ฟินนิค โอแดร์” ในภาพยนตร์แฟนตาซีดราม่าอย่าง The Hunger Games โดยเริ่มต้นในภาค Catching Fire ซึ่ง ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ ผู้กำกับหนังภาคนั้นเล่าถึงสาเหตุที่เขาเลือกแซมมารับบทนั้น เป็นเพราะเสน่ห์ที่เขามีเมื่อแรกเห็น แต่ภายในกลับแฝงความรู้สึกอันล้ำลึกเอาไว้ ซึ่งตรงกับคาแรกเตอร์ของตัว ฟินนิค อย่างไร้ที่ติ และแซมก็เล่นได้ดีมากด้วย แซมก็ยังคงกลับมารับบทเดิมใน Mockingjay Part 1 และ Mockingjay Part 2 จนกลายเป็นหนึ่งในภาพติดตาที่อยู่ในใจของคอหนังเมื่อพูดถึง “แซม คลาฟลิน” นั่นเอง  

 


The Riot Club

 

เปลี่ยนสไตล์ชีวิตครั้งใหญ่กับ The Riot club

การก้าวเข้ามารับบท “อลิสแตร์ ไรย์ล” นักศึกษามหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดใน The Riot Club ถือว่าเปลี่ยนชีวิตหน้าที่การงานของแซม คลาฟลินทีเดียว เพราะหนังดราม่า-ระทึกขวัญเรื่องนี้ส่งบุคลิกอันทรงพลังออกมาจากตัวแซมได้อย่างเหลือเชื่อ จนบรรดาสื่อต่างประเทศต่างวิจารณ์การแสดงของเขาว่า “คลาฟลินจับคาแรกเตอร์ตัวละครที่รักการเสียดสีได้อยู่หมัด” และ “คลาฟลินนำเอาความเจ้าเล่ห์และความอ่อนแอมาชดเชยศักดินาของตัวเขา ทำให้ตัวละคร อลิสแตร์ เป็นตัวละครที่น่าหลงใหลมากที่สุดในเรื่อง”

 


Love, Rosie

 

ว่าที่เจ้าพ่อหนังรักคนต่อไป กับหนังรักที่ประทับใจคนทั่วโลก

แม้ แซม คลาฟลิน จะเพิ่งเล่นหนังรักโรแมนติกเพียง 2 เรื่องอย่าง Love, Rosie และ Me Before You แต่ด้วยการแสดงสุดละมุน อบอุ่นและรอยยิ้มอันสดใสของเขา ทำให้เขาเป็นที่โด่งดังจนใครๆก็มองว่าเขาอาจเป็น “เจ้าพ่อหนังรัก” คนต่อไปก็ได้ ทั้งการประกบคู่กับ ลิลลี่ คอลลินส์ ใน Love, Rosie ที่ทำน้ำตารื้นและอินกับชีวิตอย่างมาก ไปจนถึง Me Before you ที่เล่นหน้าเล่นตาคู่กับ เอมิเลีย คลาร์ก ได้อย่างประทับใจ จนทำหญิงสาวบ่อน้ำตาแตกกลางโรงต้องบอกว่า แซม คลาฟลิน ดูเหมาะกับหนังรักอย่างเหลือเชื่อ ทั้งวิธีการเล่น สายตาที่จริงใจและสื่อความหมายนับไม่ถ้วน แต่เจ้าตัวก็บอกว่า เขาไม่อยากจำกัดอยู่กับหนังรักโรแมนติกเพียงอย่างเดียว เขายังอยากลองเล่นหนังอีกหลายอย่างเลยล่ะ

 

ผลงานล่าสุด Book of Love

เฮนรี่ คูเปอร์ (แซม คลาฟลิน) หนุ่มนักเขียนอังกฤษเจ้าของผลงานนิยายรัก “The Sensible Heart” ที่ขายไม่ดีเอาซะเลย แต่แล้วอยู่ดีๆ นิยายเจ้ากรรมเล่มนี้กลับฮิตติดลมบน ขายดีระดับเบสต์เซลเลอร์ในประเทศเม็กซิโก จึงเป็นเหตุให้สำนักพิมพ์ส่งเฮนรี่เดินทางไปพบปะกับแฟนๆที่นั่น โดยมี มาเรีย (เวโรนิก้า เอเซกี) หญิงสาวผู้แปลหนังสือของเขาเป็นภาษาสเปน เป็นล่ามให้ตลอดการเดินทาง การเดินทางร่วมกับมาเรีย ทำให้เฮนรี่ได้พบ สาเหตุที่ทำให้หนังสือของเค้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก งานนี้บรรณาธิการจึงสบโอกาสให้ทั้งคู่มาเขียนนิยายรักเล่มใหม่ที่แฟนๆ ต่างรอคอยด้วยกันซะเลย แต่ภารกิจปั่นนิยายเล่มใหม่ครั้งนี้ไม่ใช่งานง่าย เพราะทั้งเฮนรี่และมาเรียต่างมีพื้นเพชีวิต รวมถึงมุมมองความรักที่แตกต่างกัน ซึ่งทางเดียวที่จะเขียนนิยายเล่มนี้ได้จบ ทั้งคู่ต่างต้องเปิดใจให้แก่กันและกัน เพื่อให้นิยายฉบับฉันและเธอเรื่องนี้เสร็จสมบูรณ์

 

 

 

นิยายรัก ฉบับฉันและเธอ

  • 17 March 2022
  • Adventure / ตลก / โรแมนติก /
  • 106 นาที
15+