HIGHLIGHT CONTENT

อะไรซ่อนอยู่ในรายได้แฟรนไชส์ SAW เปิดทุนสร้างและรายได้ทุกภาคก่อนเดินทางสู่ภาคที่ 10

  • 586
  • 27 ก.ย. 2023

 

 

อะไรซ่อนอยู่ในรายได้แฟรนไชส์ SAW

เปิดทุนสร้างและรายได้ทุกภาคก่อนเดินทางสู่ภาคที่ 10

 

ถ้าจะมีแฟรนไชส์ไหนที่มีทั้งความระทึกขวัญ หวาดเสียว แล้วก็ครีเอทีฟ ก็คงจะต้องเป็น แฟรนไชส์ SAW นี่ล่ะ สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ อะไรที่ทำให้แฟรนไชส์ที่ดูเหมือนจะขายยากนี้มีภาพยนตร์ตามมารวมแล้ว 10 ภาคด้วยกัน

 

เริ่มต้นตั้งแต่ทุนสร้างของภาพยนตร์

 

ย้อนกลับไปสู่ Saw ภาคแรก ที่ฉายเมื่อปี 2004 เจมส์ วาน ได้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยทุนสร้างเพียง $1.2 ล้านเท่านั้น แต่ภาพยนตร์สามารถทำรายได้ทั่วโลกไปถึง $103.09 ล้าน รายได้มากกว่าทุนสร้างเกือบ 86 เท่า

 

ไม่ต้องสงสัยเลยที่เราจะได้ดูภาคต่อ Saw II ได้ทุนสร้างเพิ่มเป็น $4 ล้าน พร้อมเปลี่ยนผู้กำกับใหม่เป็น ดาร์เรน ลินน์ เบาส์แมน ตามปกติที่ภาคต่อมักจะทำรายได้น้อยกว่าเดิม แต่เรื่องนี้กวาดทั่วโลกไปถึง $147.74 ล้าน

 

กราฟความสำเร็จของแฟรนไชส์ยังคงทะยานสูง ใน Saw III พวกเขาคว้าทุนสร้างก้าวกระโดดจากภาคก่อนเป็น $10 ล้าน แล้วพวกเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง หนังเรื่องนี้ทำรายได้ทั่วโลกไปถึง $164.87 ล้าน

 

 

ต่อมาเป็น Saw IV ด้วยทุนสร้าง $10 ล้าน สามารถทำรายได้ทั่วโลกกลับมาเป็น $139.35 ล้าน ทุกอย่างยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ แต่สัญญาณที่ไม่สู้ดีนักเริ่มแสดงออกมาให้เห็น

 

จนกระทั่งเดินทางมาถึง Saw V คราวนี้ผู้กำกับ เดวิด แฮคล์ ได้ทุนสร้างมากกว่าภาคที่แล้วเล็กน้อย เป็น $10.8 ล้าน พร้อมทำรายได้ไปกว่า $113.86 ล้าน ทุกอย่างยังพอจะอุ่นใจ สตูดิโอจึงเลือกไปต่อกับ Saw VI ด้วยทุนสร้าง $11 ล้าน แต่คราวนี้ทำรายได้ไปเพียง $68.23 ล้าน

 

แม้ว่าจะทำกำไรจนเกินคุ้ม แต่สิ่งที่ตัวเลขบอกก็คือ มนต์ขลังของแฟรนไชส์นี้อาจเริ่มเสื่อมคลายแล้ว แต่พวกเขายังไม่หมดหวัง...

 

 

พวกเขากลับมาด้วยทิศทางใหม่ บวกกับกระแสหนังสามมิติกำลังบูม ทำให้ภาคต่อมากลายเป็น Saw 3D ที่คราวนี้ทุ่มทุนลงไปกว่า $20 ล้าน แต่กลับทำรายได้ทั่วโลกได้ $136.15 ล้าน แม้ว่าจะเกินคุ้มทุน แต่กราฟยังไม่เชิดหัวขึ้นมากนัก

 

ทุกอย่างกลับเข้าสู่เส้นทางเดิมอีกครั้งในภาคที่ 8 กับภาพยนตร์เรื่อง Jigsaw ที่ลดทุนสร้างจากภาคที่แล้วเป็น $10 ล้าน โดยคราวนี้สามารถเก็บรายได้ทั่วโลกไปถึง $102.95 ล้าน

 

ในปี 2021 แฟรนไชส์นี้หันหัวไปยังเรื่องราวในมุมใหม่ กับภาพยนตร์เรื่อง Spiral ที่เป็นภาคแยกเรื่องแรกของพวกเขา ด้วยทุนสร้างถึง $20 ล้าน เท่ากับภาค Saw 3D ตัวหนังดูน่าสนใจ แต่กลับทำรายได้ไปแค่ $40.61 ล้านเท่านั้น

 

ทางเลือกนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งที่แฟรนไชส์ต้องการเสียแล้ว

 

 

ปีนี้ พวกเขาจึงพาเราย้อนกลับไปใหม่ ตรงช่องว่างระหว่างภาคที่ 1 และ 2 ที่เป็นเรื่องราวของจอห์น เครเมอร์ แม้ว่าจะไม่ได้มีการเปิดเผยทุนสร้างออกมาอย่างเป็นทางการ แต่สื่อต่างประเทศคาดว่า Saw X มีทุนสร้างอยู่ที่ประมาณ $10 - $11 ล้าน

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงอาจจะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายให้กับแฟรนไชส์ได้เลยว่า Saw จะยังเป็นที่ต้องการของแฟนหนังอีกหรือเปล่า? 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Box Office Mojo , The Numbers

ชำแหละแค้น.. เกมส์ตัดตาย

  • 28 September 2023
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / สยองขวัญ /
  • 118 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง