HIGHLIGHT CONTENT

จาก Call Me By Your Name สู่ Bones and All เจาะความเหมือนและความต่างทั้ง 2 เรื่อง

  • 692
  • 15 พ.ย. 2022

 

 

จาก Call Me By Your Name สู่ Bones and All

เจาะความเหมือนและความต่างทั้ง 2 เรื่อง

 

บรรดาภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งของลูกา กัวดานีโน ล้วนเป็นผลงานที่สัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่ยากจะบรรยายออกมาได้ มีการก้าวข้ามทุกอุปสรรค ผลงานที่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบที่สุดคือเรื่องราวความรักช่วงซัมเมอร์อย่าง Call Me By Your Name ในเรื่อง  Bones and All ก็ยังอบอวลไปด้วยความรักของวัยรุ่นเช่นเดียวกัน แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในโลกตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง นี่คือหนังเรื่องแรกของเขาที่สร้างขึ้นในอเมริกา และพลิกโฉมหนังโร้ดทริปของอเมริกันแบบเดิมๆ เพราะนี่เป็นอเมริกาที่มีจุดพลิกผันของเรื่อง คนใดคนหนึ่งถูกสาปให้เป็นเหมือน “อีกคนหนึ่ง” โดยต่างมองไม่เห็นอนาคตและตามหาความฝันที่สดใสที่จะได้หนีและเป็นที่ยอมรับ

ครั้งแรกกัวดานีโนได้จุดเริ่มต้นของเรื่องราวจากการดัดแปลงบทภาพยนตร์ของนักเขียนคนโปรดคนหนึ่งของเขา คือ เดวิด แคจกานิช ที่เคยเขียนผลงานโรแมนติกคอมเมดี้ของกัวดานีโน A Bigger Splash และผลงานรีเมคจากเรื่องสยองคลาสสิค Suspiria ผู้กำกับฯ พบว่าตัวเองหลงใหลในเรื่องราวที่มีความแตกต่างออกไป ซึ่งเป็นเรื่องราวที่มีพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้มากกว่ามิติเดียว “บทของเดวิดมีความเปิดกว้างและเกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ทุกเรื่องคือผลงานล้ำค่า ซึ่งผมพบว่าตัวเองถูกดูดเข้าไปในโลกใบนี้ได้อย่างรวดเร็ว” กัวดานีโนกล่าว

 

 

               โลกใบนั้นได้แรงบันดาลใจจากนยายของคามิลล์ ดีแอนเจลิส ปี 2015 YA ในชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์เด็กวัยรุ่นที่โตมากับการอยากกินมนุษย์ จนเกิดเรื่องวุ่นวายกลายเป็นเรื่องราวที่เห็นพัฒนาการความเปลี่ยนแปลง

               แคจกานิชเล่าว่า “ในฐานะของคนที่อาศัยในพื้นที่ชนบทเล็กๆ ใช้ชีวิตวัยรุ่นช่วงยุค 1980 ในมิดเวสต์ ได้อ่านนิยายของคามิลล์เป็นครั้งแรกทำให้ผมคาดไม่ถึงและเกิดความสดชื่น หลายคนเข้าใจดีว่าการไม่เป็นที่ยอมรับในสายตาคนอื่นมันเป็นอย่างไร และเข้าใจความโดดเดี่ยวในช่วงเวลาที่มีหลายเรื่องเกิดขึ้น หนังสือจึงเหมือนสิ่งล้ำค่าสำหรับผมที่ต้องพยายามนึกภาพความรู้สึกนั้นตาม แต่เป็นในอีกมุมหนึ่ง”

แคจกานิชเข้าใจดีว่ามาเรนต้องต่อสู้กับความกังวลในมุมของผู้หญิงที่มองหาพลังของตัวเองอย่างไร เธอรู้สึกไม่มั่นใจทั้งเรื่องความรักและศีลธรรม เพราะด้วยความซับซ้อนและร่างกาย บวกกับความท้าทายที่จะต้องกล้าหาญเผชิญกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ ไม่ว่าจะมีความซับซ้อนขนาดไหนก็ตาม แต่ในมุมของมาเรนเธอพบกับปัญหาใหญ่อย่างหนึ่ง คือเมื่อเธอเข้าใกล้ใครสัญชาตญาณของเธอจะถูกปลุก จนเธอกัดกินคนที่เธอรักทั้งกระดูกและทุกสิ่ง

ระหว่างเขียนเรื่องราว แคจกานิชเล่าว่าเขา “ใช้เวลาอ่านเรื่องเกี่ยวกับการเผชิญความขัดแย้งทางร่างกายของสาวๆ ทั้งเรื่องการกินผิดปกติ การเปลี่ยนแปลงร่างกายและอีกหลายเรื่อง ผมได้คุยกับเพื่อนผู้หญิงหลายคนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงช่วงวัยรุน และได้คุยกับเพื่อนเรื่องพิเศษถึงความรักครั้งแรกของพวกเรา และหลายรายละเอียดในบทมาจากเพื่อนๆ ของผมเอง ซึ่งนับว่าเป็นเกียรติและมีหน้าที่ไม่ตัดสินอะไร มันช่วยให้ผมถ่ายทอดมาเรนได้เหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ผมรู้สึกสนิทกับตัวละครนี้มากในช่วงที่เขียนบท และหวังว่าจะสร้างผลงานออกมาได้ดีพอ เมื่อหญิงสาวคนนั้นได้เห็นเรื่องนี้จะนึกถึงหลายสิ่งที่มีความหมายในตัวเธอ”

 

 

                สำหรับกัวดานีโน ทุกอย่างที่แคจกานิชถ่ายทอดออกมาทั้งเรื่องคนเร่ร่อนพเนจร และคนอ้างว้างที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว และไม่เคยได้รับสิ่งที่ปรารถนามากที่สุด เขาเห็นจากการหาข้อมูลเรื่องความแตกต่าง ความโดดเดี่ยว และสิ่งที่ไม่ทันสังเกตในอเมริกา โดยเฉพาะสิ่งที่จะผูกพันมนุษย์เอาไว้ได้ดีที่สุดเมื่ออุปสรรคต้องแยกเราจากกัน

“ผมสนใจมนุษย์มากกว่าเรื่องสิ่งของ สำหรับผม Bones and All เป็นเรื่องราวของคนสองคนที่ต้องอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่าง” กัวดานีโนเล่า “ผมไม่เคยมองว่าเป็นเรื่องน่ากลัวเลย ผมอยากให้ผู้คนรักตัวละครเหล่านี้ เห็นใจพวกเขา และไม่ตัดสินอะไร ผมอยากให้ทุกคนได้เห็นปฏิกิริยาของมาเรนและลีต่อทุกสิ่งที่มีความเป็นไปได้ และทำให้มันเกิดเป็นตัวตนของเราขึ้นมา”

แคจกานิชไม่รู้สึกแปลกใจที่กัวดานีโนเล่นกับธีมจากบทภาพยนตร์ของเขา และอดใจรอดูการถ่ายทอดของเขาสู่จอยักษ์ไม่ไหว “ฉันคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นการให้กำลังใจได้ ผ่านมุมมองและตัวตนความเป็นลูก้า ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ” นักเขียนกล่า “ผมรู้ว่าเขาอดใจเชิญชวนผู้ชมเข้ามาสัมผัสมิตรภาพระหว่างมาเรนและลีไม่ไหว แม้ว่าจะน่าตกใจ มีความซับซ้อน ก่อนจะเริ่มเข้าใกล้พวกเขามากขึ้นจนสัมผัสกับความรักของหนุ่มสาวที่คาดไม่ถึง ลูก้าไม่กังวลเรื่องอะไรในบทเลย เว้นแต่เรื่องที่อาจไม่ใช่ความจริง” 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

โบนส์ แอนด์ ออล

  • 24 November 2022
  • Adventure / ชีวิต / สยองขวัญ / โรแมนติก /
  • 131 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง