HIGHLIGHT CONTENT

รู้หรือไม่? วัตถุโบราณชิ้นสำคัญใน Indiana Jones Dial of Destiny อ้างอิงมาจากของจริง

  • 610
  • 27 มิ.ย. 2023

รู้หรือไม่? วัตถุโบราณชิ้นสำคัญใน Indiana Jones Dial of Destiny

อ้างอิงมาจากของจริง

 

 

ภาพยนตร์ในเฟรนไชส์ อินเดียน่า โจนส์ มีบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น จนมันทั้งถูกทำซํ้าและเลียนแบบตลอดมานับครั้งไม่ถ้วน เริ่มต้นแต่ Raiders of the Lost Ark (1981) หรือ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ที่เต็มไปด้วยฉากแอคชั่น, การไล่ล่า, การหลบหนี รวมไปถึงสเน่ห์และการผจญภัยสุดท้าทายที่ทำให้ อินเดียน่า โจนส์ กลายมาเป็นอาหารจานที่มีองค์ประกอบครบถ้วนมากที่สุด จนมันสามารถคงอยู่มาได้อย่างยาวนานและกลายมาเป็นเฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่หลายคนหลงรัก

บางทีหนึ่งในองค์ประกอบที่โดดเด่นมากที่สุดในส่วนผสมนี้ ที่อาจจะชี้ให้เห็นได้เลยว่าเรื่องราวการผจญภัยในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวก็คือ วัตถุโบราณที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวในการผจญภัยแต่ละครั้ง เช่นเดียวกันกับการเข้ามาสานต่อเรื่องราวของ เจมส์ แมนโกลด์ ใน Indiana Jones and the Dial of Destiny หรือ อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา แต่คำถามที่ตามมาก็คือ วัตถุโบราณที่มีชื่อว่า กงล้อแห่งโชคชะตา คืออะไรกันแน่?

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้วัตถุโบราณมีความสำคัญก็เพราะว่า ในภาพยนตร์ อินเดียน่า โจนส์ วัตถุเหล่านี้คือสิ่งที่ทั้ง อินดี้ และวายร้ายออกตามหา โดยในภาพยนตร์ภาคแรก หีบแห่งพันธสัญญา เป็นวัตถุโบราณที่ตัวร้ายต้องการที่จะใช้มันเพื่อตามหาพลังที่ต้องการ ส่วนใน The Last Crusade (1989) หรือ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า 3 ตอน ศึกอภินิหารครูเสด ทั้งตัวร้าย วอลเตอร์ โดโนแวน และ อินดี้ ต่างต้องการจอกศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป้าหมายของตนเอง คนหนึ่งเพื่อความเป็นอมตะและอีกคนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือพ่อของเขา ส่วนใน Kingdom of the Crystal Skull (2008) หรือ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า 4: อาณาจักรกะโหลกแก้ว ที่ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าผิดหวังนั้น กะโหลกแก้วเป็นขุมสมบัติที่บรรจุองค์ความรู้ของเอเลี่ยนไว้ภายใน ซึ่งฟังดูแล้วเป็นอะไรที่น่าแปลกอยู่เหมือนกันและอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ล้มเหลวในด้านคำวิจารณ์

ความสำเร็จและความล้มเหลวของตำนานวัตถุโบราณก่อนหน้านี้ จึงทำให้วัตถุโบราณในภาคต่อที่จะเป็นผจญภัยครั้งสุดท้ายมีความสำคัญอย่างที่สุด โดย กงล้อแห่งโชคชะตา หรืออีกชื่อหนึ่งคือ กลไกแอนติคิเธียรา คาดว่าจะเป็นวัตถุโบราณที่มีความสามารถที่สามารถย้อนเวลาได้ด้วยกลไกลึกลับบางอย่าง ส่วนเหตุผลที่ทั้งสองฝ่ายออกตามล่าวัตถุโบราณชิ้นนี้ ก็อาจจะเป็นเพราะว่า อินดี้ อยากที่จะใช้มันนำเอาอดีตอันรุ่งโรจน์ของเขากลับคืนมา ส่วนอดีตนักวิทยาศาสตร์นาซีก็พยายามที่จะนำปลุกอาณาจักรไรช์ที่สามกลับมา เพื่อทำลายสมดุลอำนาจของโลกภายใต้บริบทของการลงจอดของยานอวกาศบนดวงจันทร์ในปี 1969

ถึงแม้ว่า แอนติคิเธียรา ในโลกแห่งความเป็นจริงจะไม่สามารถย้อนเวลาได้ก็ตาม แต่มันก็เป็นวัตถุโบราณถูกค้นพบจริง ๆ ที่ไม่เหมือนกับจอกศักดิ์สิทธิ์และหีบแห่งพันธสัญญาที่ถูกกล่าวถึงเป็นเรื่องเล่าเพียงเท่านั้น โดยในขณะนี้มันถูกนำเอาไปเก็บรักษาเอาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานโบราณคดีแห่งชาติเมืองเอเธนส์

โดยวัตถุโบราณชิ้นนี้ถูกคนพบในปี 1901 ในซากเรืออัปปางริมชายฝั่งของเกาะแอนติคิเธียราในประเทศกรีซ แต่ก็อีกหลายปีจนกว่าจะมีการค้นพบเกี่ยวกับคุณลักษณะของมันผ่านการสแกน ว่าหลายส่วนของมันมีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันเป็นระบบคอมพิวเตอร์แบบอนาล็อคที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์เคยรู้จัก

แต่วัตถุประสงค์ที่คอมพิวเตอร์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคำนวณยังไม่แน่นอนนัก แต่ก็ยังน่าทึ่งอยู่ดีที่ระบบของวัตถุที่ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อสองศตวรรษก่อนคริสตกาล มีกลไลแยกส่วนที่สามารถคำนวนตำแหน่งที่สัมพันธ์กันของวัตถุท้องฟ้า 7 อย่าง ได้แก่ ดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์, ดาวพุธ, ดาวศุกร์, ดวงอังคาร และดาวพฤหัสบดี พร้อมกันได้ในคราวเดียว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถคาดเดาตำแหน่งของพวกมันในอนาคตได้ ตลอดไปจนถึงการเกิดข้างขึ้นข้างแรมและการเกิดสุริยุปราคา และการครบรอบของการจัดกีฬาโอลิมปิคทุก ๆ สี่ปีอีกด้วย ทำให้ถึงแม้มันจะไม่สามารถย้อนเวลาได้ แต่ก็ถือว่าวัตถุโบราณชิ้นนี้เป็นความมหัศจรรย์ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาได้ก่อนกาลจริง ๆ

ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไกของแอนติคิเธียราอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างที่รอการค้นพบเพิ่มเติมนี้ การผจญภัยของ อินเดียน่า โจนส์ ก็คงจะทดแทนกันไปได้ ด้วยการผสมผสานเรื่องราววัตถุโบราณที่มีอยู่จริงกับตำนานที่เกี่ยวข้องกับมัน ให้กลายมาเป็นสิ่งที่ทั้งวายร้ายและตัวเอกต้องออกตามล่ากัน

Indiana Jones and the Dial of Destiny หรือ อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 28 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา

  • 28 June 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 154 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง