HIGHLIGHT CONTENT

รวมภาพยนตร์ที่ กำกับโดย เอกชัย ศรีวิชัย จาก เทริด สีดา ตำนานรักโลงคู่ สู่ สะพานรักสารสิน

  • 7,682
  • 06 ม.ค. 2023

เอกชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับภาพยนตร์และนักแสดงชื่อดัง ได้เผยโฉมตัวอย่างแรกของภาพยนตร์ สะพานรักสารสิน 2216 กำหนดฉาย 19 มกราคมนี้ เรื่องราวโศกนาฏกรรมความรัก คนสองคน ต้องรักกันขนาดไหน ถึงสามารถตายพร้อมกันได้ เมื่อความรักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จุดเริ่มต้นของตำนานความรัก ที่มากด้วยพลังแห่งรัก และความเหลื่อมล้ำทางสังคม จึงนำมาซึ่งสูญเสียอย่างไม่มีวันกลับ นำแสดงโดย เอกชัย ศรีวิชัย, ไพศาล ขุนหนู, ณริสสา ดำเนินผล, มงคล สะอาดบุญญพัฒน์, สกุลตลา เทียนไพโรจน์, นาตยา จันทร์รุ่ง, รุ่งรัตน์ ดวงขวัญ

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ สะพานรักสารสิน 2216 สร้างจากตำนานรักที่เกิดขึ้นจริงเมื่อปี 2516 เมื่อคู่รัก คู่หนึ่ง ชื่อ โกดำและกิ๊ว ที่มีฐานะแตกต่างกัน โกดำเป็นคนขับรถสองแถว ส่วน กิ๊ว เป็นสาววิทยาลัยครู ทั้งสองรักกันแต่ถูกกีดกันโดยครอบครัว ในที่สุดจึงตัดสินใจใช้ผ้าขาวม้าผูกรัดร่างของกันและกัน พากันกระโดดน้ำตายที่สะพานรักสารสิน กลายเป็นข่าวพาดหัวหน้าหนึ่ง และกลายเป็นโศกนาฏกรรมความรักที่โด่งดังที่สุดของไทยอีกเรื่องหนึ่ง ต่อมาเรื่องราวได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์  สำหรับสะพานสารสิน เป็นสะพานที่สร้างเชื่อมระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับพังงา ตั้งตามนามสกุลของ นายพจน์ สารสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติในขณะนั้น

 

 

สีดา ตำนานรักโลงคู่

เรื่องจริงของโศกนาฎกรรมความรักโลงคู่ ที่เล่าต่อๆกันมา เหตุเกิดในช่วงปี พ.ศ.2481 ประโนตย์ ผู้ชายที่มีจิตใจเป็นหญิง หน้าตาสะสวย เธอโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น ถึงเธอจะมีใจเป็นหญิงแต่ครอบครัวเธอก็เห็นด้วย ไม่เคยขัดขวาง หรือกีดกันเธอ เธอเข้าเรียนในวิทยาลัยนาฏศิลป์ และได้รับบทเป็น สีดา ในละครของวิทยาลัย เธอหลงใหลในการแสดงละครและรักตัวสีดาที่เธอได้รับมาก แต่เพราะเธอทำผิดกฎของวิทยาลัยนาฎศิลป์ ทำให้เธอถูกไล่ออกจากสถาบัน ระหว่างที่เธอเรียนอยู่นั้นเธอได้พบรักครั้งแรกกับสมบูรณ์ และเพราะความจริงจังในความรักของเธอ ประกอบกับสมบูรณ์เป็นผู้ชาย ที่ชอบเช็คเสน่ห์ตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทำให้รักครั้งแรกของเธอจบลง

นี่คือจุดกำเนิดของการคิดฆ่าตัวตายครั้งแรกของเธอ แต่ไม่สำเร็จต่อมาเธอได้เปิดใจรับรักอีกครั้งกับ ชีพ แต่ความหึงหวงและกะเกณฑ์ทุกอย่างของ ประโนตย์ ทำให้ทะเลาะกัน ชีพ จึงออกจากบ้าน ประโนตย์ ไปใช้ชีวิตตามลำพัง ประโนตย์ ตามหา ชีพ จึงได้รู้ความจริงว่า ที่ ชีพออกไปอยู่ข้างนอกเพราะคิดว่า ประโนตย์ อาจต้องการความเป็นส่วนตัวและตัวเขาเองก็อยากเข้าใจ ประโนตย์ ให้มากขึ้น จึงไปหาข้อมูลจาก สมบูรณ์ และคนใกล้ตัวที่ ประโนตย์ สนิทด้วย เมื่อ ประโนตย์ รู้ความจริงเธอเสียใจมาก นำไปสู่โศกนาฏกรรมความรักที่โลกต้องจารึก....

 

เทริด

“ เทริด ” เป็นของที่กษัตริย์ถอดจากพระเศียรมาสวมให้เทพสิงหร (พ่อขุนศรัทธา) ผู้ให้กำเนิด การรำโนราเมื่อครั้งอดีต จึงเป็นของสูงที่โนราทุกคนต้องเคารพบูชา และเชื่อว่าถ้าใครลบหลู่ดูหมิ่น เทริด จะต้องเกิดความวิบัติจนถึงชีวิต  จากความคิดที่ต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมโนราให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักและเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมโนรา เอกชัย  ศรีวิชัย  จึงคิดสร้างภาพยนตร์เรื่อง “เทริด” ให้ปรากฎบนแผ่นฟิลม์เพื่อให้ คนรุ่นใหม่ได้รู้จักรากเหง้าของวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ต้องช่วยกันสืบสานต่อไป  สิ่งที่เอกชัย  ศรีวิชัย  ยึดถือเป็นหัวใจในการกำกับภาพยนตร์เรื่อง “เทริด” คือความจริงใจที่จะ เล่าเรื่องราวของโนราให้ถูกต้องตามขนบประเพณี  ตัวละครต้องพูดภาษาใต้เพื่อให้เกิดความสมจริง  และใช้สถานที่ถ่ายทำที่เป็นต้นกำเนิดของโนรานั่นก็คือจังหวัดพัทลุงและสงขลา     

 

 

โนราห์  

                ไม่บ่อยที่เราจะได้เห็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมทางภาคใต้ออกมาอย่างชัดเจน ถัดจากเรื่องเทริด ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องนี้ กับการหยิบเอาศิลปะวัฒนธรรม โนราห์ อันเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี มาถ่ายทอดผสมผสานเรื่องเล่า ตำนาน และความเชื่อ แถมยังมีกลิ่นอายรักโรแมนติกมาผสมให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น  

สำหรับโนราห์ จะเป็นเรื่องราวของ นอร์ร่า (เจด-แองเจลิน่า ฟอร์เมนโต้) สาวลูกครึ่ง ผู้เดินทางตามพ่อแม่มาทำธุรกิจที่จังหวัดพัทลุง แต่ระหว่างที่เธอสัมผัสกับความสวยงามตามธรรมชาติอยู่นั้น เธอกลับได้เจอกับเรื่องราวประหลาด ที่ทำให้เธอข้ามมิติกาลเวลาไปยังอดีต และได้พบกับ สิงขร (ไพศาล ขุนหนู) ชายหนุ่มรูปงาม พร้อมเรื่องราวสุดอัศจรรย์ของตำนาน โนราห์ ที่ทำให้คน 2 ภพ มาบรรจบพบกัน ผ่านการผจญภัยและเหตุการณ์ต่างๆ จนเกิดเป็นความผูกพันและกลายเป็น ความรัก ที่เป็นตำนาน

 

มนต์รักดอกผักบุ้ง เลิกคุยทั้งอำเภอ

ดอกผักบุ้ง (เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น) เป็นลูกสาวคนสวยของพ่อบุญรอบ (เอกชัย ศรีวิชัย) มีน้องสาวตัวแสบ คือ ตอเบา (ลิลลี่ เลิกคุยทั้งอําเภอ) แม้ว่าสองพี่น้องจะเกิดมาในครอบครัว รําวงเวียนครก (พ่อบุญรอบเป็นเจ้าของวง รําวงเวียนครก) แต่สองพี่น้องไม่ได้ชอบรําวงเวียนครกเหมือนผู้เป็นพ่อเลยแม้แต่นิด ความฝันของพวกเธอโดย เฉพาะดอกผักบุ้ง คือการได้เป็นนักร้องสตริงอินดี้ นั่นเป็นเรื่องที่ทําให้พ่อบุญรอบหนักใจยิ่งนัก   ดอกผักบุ้งจะจัดการความเจ้ากี้เจ้าการของพ่อในเรื่องความรักได้หรือไม่ และจะเดินตามฝันเพื่อ เป็นนักร้องสตริงอินดี้ได้ไหม แล้วรําวงเวียนครกของพ่อบุญรอบอีกละจะทํายังไง