HIGHLIGHT CONTENT

REVIEW : Faces of Anne จิตใจที่สับสนและตัวตนอันซับซ้อน ของหญิงสาวชื่อ แอน

  • 1,451
  • 11 ต.ค. 2022

 

Faces of Anne ผลงานไอเดียสุดแหวกแนว ล้ำสมัยของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี เจ้าของผลงานคุณภาพอย่าง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า และ ราสิเกติ์ สุขกาล เจ้าของผลงาน Snap แค่…ได้คิดถึง ซึ่งแตกต่างจากผลงานก่อนหน้านี้ที่จะเป็นหนังชีวิตดราม่าของวัยรุ่นที่มีประเด็นทางสังคมและการเมือง แต่ในFaces of Anne ลายเซ็นต์ของคงเดช ยังคงชัดเจน เพราะมันคือหนังที่ยังคงตีแผ่ชีวิตวัยรุ่นที่หลุดโลกและเป็นรูปแบบที่ไม่เคยถูกนำเสนอมาก่อนของหนังไทย มีส่วนผสมของหนังระทึกขวัญ ก้าวข้ามวัย การค้นหาตัวตน สังคมการเมือง และจิตวิทยา เรียกได้ว่าเป็นการใส่วัตถุดิบที่หลากหลายผสมก่อให้เกิดร่างของหญิงสาว นามว่า “แอน”

Faces of Anne แอน เรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งตื่นมาในห้องที่ถูกล็อคจากภายนอก เธออยู่ในชุดฟอร์มสีเหลืองคล้ายชุดผู้ป่วยในสถานพยาบาล เธอพยายามกรีดร้องขอความช่วยเหลือและได้ยินเสียงจากหญิงสาวห้องข้างๆ อธิบายให้เธอฟังว่า เธอชื่อแอน หญิงสาวทุกคนที่นี่ก็ชื่อแอน ทุกคนป่วย สับสนในตัวตนและใบหน้าของเธอเปลี่ยนได้เพียงไม่กี่นาที ในทุกค่ำคืนจะมีปีศาจหัวกวางชื่อ เวติโก มาออกล่าแอน ซึ่งพวกเธอจะหนีรอดจากเงื้อมมืออำมหิตของเวติโก รวมถึงต้องค้นหาคำตอบว่าที่แท้จริง แอน ทั้งหมดคือใครกันแน่???  

Faces of Anne มีความโดดเด่นในหลายส่วน เริ่มตั้งแต่การดีไซน์งานฉาก งานธีม งานภาพที่นำเสนอมีคอนเซปต์และความหมายแฝงที่ชวนให้คนดูหนังต้องตีความตามประสบการณ์ที่ผ่านพ้นมาและมองว่ามันคืออะไร? ปีศาจหัวกวาง ทำไมต้องเป็นกวาง? ทำไมบันไดที่แสนวกวนเป็นพื้นสีแดงและมองลงไปเป็นมุมสามเหลี่ยม ทำไมแอนต้องสวมชุดสีเหลือง เจ้าหน้าที่พยาบาลสวมชุดสีแดง สิ่งที่คุณหมอจิตแพทย์ทำคืออะไรกันแน่ ซึ่งบางอย่างได้รับการเฉลยในท้ายเรื่องแต่บางอย่างก็ทำให้คนดูต้องกลับเอาไปขบคิดจนตกตะกอนว่า ผู้กำกับพยายามสื่อสารอะไรกันแน่??

อีกความสนุกอย่างหนึ่ง แอน คือ การได้เห็นนักแสดงสาวหลากหลายคนมาถ่ายทอดความเป็นแอน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในสถานการณ์เดียวกัน บทเดียวกัน แอนแต่ละคนก็ถ่ายทอดออกมาไม่เหมือนกัน มีทั้งความหวาดกลัว ความสับสน ความหลอน ที่แต่ละโฉมหน้าของนักแสดงที่มาเป็นแอนชวนให้คนดูค้นหาเข้าไปเบื้องลึกของแอนมากขึ้น ผ่านดวงตาของสาวน้อยที่ครั้งหนึ่งอาจจะเคยสดใสจนถึงกาลเวลาที่สังคมรอบข้างทำให้จิตใจของสับสน จนอยากหลีกหนีความเป็นตัวเองและดิ่งลงอย่างไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ แม้จะไม่อาจถอดรหัสความซับซ้อนที่มีทั้งหมดของ Faces of Anne ได้อย่างครบถ้วน แต่การปะติดปะต่อเหตุการณ์ ประเด็นของสังคม การเมือง ที่ทับซ้อนในช่วงหลายสิบปี ในเจเนอเรชั่นของเด็กและผู้คนร่วมยุคสมัยนี้ นี่ถือเป็นอีกผลงานภาพยนตร์​ที่ท้าทายให้คนดูได้ค้นหาคำตอบร่วมกัน ถกเถียงตั้งคำถามหาข้อสรุปว่าแท้จริงแล้ว Faces of Anne ยังแอบซ่อนอะไรไว้หลังใบหน้าของหญิงสาวเหล่านั้น

 

แอน

  • 13 October 2022
  • Adventure / ระทึกขวัญ / ไทย /
  • 116 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง