HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ ผสมเข้มทั้งระทึก ดราม่า และปริศนา ชวนเซอร์ไพร์สจนนั่งไม่ติดที่

  • 2,041
  • 04 เม.ย. 2023

 

 

รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ ผสมเข้มทั้งระทึก ดราม่า และปริศนา

ชวนเซอร์ไพร์สจนนั่งไม่ติดที่

 

ค่อนข้างห่างหายไปนานพอสมควรเลยทีเดียวสำหรับภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสยองขวัญที่มีกลิ่นอายดราม่าของครอบครัวเข้ม ๆ เรื่องล่าสุดที่ติดอยู่ในใจของเราก็คงหนีไม่พ้น ลัดดาแลนด์ ที่กำกับโดย จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ซึ่งคราวนี้เขาก็กลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่อง บ้านเช่า บูชายัญ ที่แม้ว่าฝีมือของเขาพอจะสามารถการันตีคุณภาพได้ แต่ด้วยการโปรโมตภาพยนตร์ที่ไม่ได้มากพอ ก็ทำให้เราอดรู้สึกหวั่นใจไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้ไปจนจบแล้ว ต้องยอมรับเลยจริง ๆ ว่านี่คือ หนังสยองขวัญของไทยที่เราคิดถึง และรอคอยให้กลับมา

 

 

เรื่องราวของ หนิง (มิว นิษฐา), กวิน (เวียร์ ศุกลวัฒน์) และ อิง ครอบครัวพ่อแม่ลูกตัดสินใจปล่อยบ้านให้เช่า เพื่อย้ายไปอยู่ในคอนโด บ้านของพวกเขาได้ ราตรี (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) แพทย์หญิงวัยเกษียณผู้แสนลึกลับมาเป็นผู้เช่า นับแต่นั้นเรื่องราวแปลกประหลาดก็เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้อยู่เรื่อย ๆ เมื่อคนที่ย้ายเข้ามาเช่าบ้านของพวกเขา เริ่มมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ มีการรวมกลุ่มกันสวดบทสวดปริศนาทุกตีสี่ ราวกับเป็นลัทธิดำมืด อันตรายเริ่มคืบคลานเข้ามาเพราะดูเหมือนว่า กวิน เองก็ตกเป็นหนึ่งในสมาชิกของลัทธินี้ด้วยเช่นกัน หนิงจึงต้องทำทุกทางเพื่อให้เธอ และลูกรอดชีวิตไปให้ได้

 

จุดเด่นของหนังเลยก็คือ การเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์ พาเราไปรู้จักกับตัวละครแต่ละตัว ผ่านเรื่องราวความสัมพันธ์ที่ชวนให้ตั้งข้อสงสัย หนังแบ่งช่วงการเล่าเรื่องออกเป็น 3 ช่วงอย่างชัดเจน ในช่วงแรกเต็มไปด้วยความสยอง และความระทึกขวัญที่ชวนให้อกสั่นขวัญหาย ก่อนจะย้ายมาเล่าเรื่องดราม่าสุดเข้มที่ให้เรารู้สึกเข้าใจถึงปมปัญหาสำคัญของตัวละครภายในเรื่อง ขณะเดียวกันนั้นพวกเขาก็หยอดปริศนาเอาไว้รายทางอย่างแม่นยำ เพื่อนำไปสู่ช่วงสุดท้ายที่เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมด ที่ชวนให้เซอร์ไพร์สไม่น้อย

 

 

ในระยะหลังมา ภาพยนตร์ของ GDH มามักจะถูกวิจารณ์ว่าไม่กล้าที่จะนำเสนอบทสรุปที่เด็ดขาดของตัวละคร โดยเลือกที่จะหาทางประนีประนอมกับผู้ชม จนหลายครั้งมันทำให้เกิดความรู้สึกเสียดายสิ่งที่ปูเอาไว้มาตั้งแต่ต้น แต่สำหรับ บ้านเช่า บูชายัญ พวกเขาทำสิ่งแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ตัวบทภาพยนตร์ได้รับการขัดเกลามาอย่างดี ประกอบกับการลำดับเล่าเรื่องราวที่มีชั้นเชิง มาพร้อมกับบทสรุปที่ทำให้เรื่องราวหนักอึ้ง ทิ้งความรู้สึกหลากหลายเอาไว้ ไม่ได้กลายเป็นหนังที่ดูจบแล้วก็จบกันไป

 

 

สุดท้าย สิ่งที่น่าชื่นชม นอกเหนือไปจากทั้งหมดที่เรากล่าวไปนั้นก็คือ การแสดงของนักแสดงนำทั้ง 4 คน  มีฉากให้ทุกคนได้โชว์ความสามารถทางการแสดงออกมาอย่างเต็มที่ ที่คนที่เราอยากจะชื่นชมเป็นพิเศษเลยก็คือ มิว นิษฐา ที่ค่อนข้างฉีกภาพจำการเป็นนางเอกละครไปไกลพอสมควร เธอได้มอบชีวิตและจิตใจให้ตัวละคร หนิง จนสามารถทำให้ตัวละครนี้กลายเป็น หนึ่งในตัวละครหญิงที่น่าจดจำคนหนึ่งในภาพยนตร์ไทยเลยทีเดียว

 

บ้านเช่า บูชายัญ อาจจะไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์แบบในทุกองค์ประกอบ และอาจจะยังไม่สามารถเทียบชั้นกับ ลัดดาแลนด์ ที่ส่วนตัวเราจดจำและชื่นชอบมากได้ แต่ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสยองขวัญที่มาพร้อมกับรสชาติคุ้นปาก มีการเล่าเรื่องที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ควรค่าแก่การสัมผัสทุกอย่างของหนังในโรงภาพยนตร์

 

 

บ้านเช่า บูชายัญ กำหนดฉาย 6 เมษายนนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

บ้านเช่า บูชายัญ

  • 06 April 2023
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 124 นาที
15+