HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว The Little Mermaid เสียงเพลงแห่ง เงือกน้อยผจญภัย ขับขานจับใจอีกครั้ง

  • 1,642
  • 24 พฤษภาคม 2023

เรื่องราวของแอเรียล ธิดาของราชาไทรตันแห่งโลกใต้สมุทร เธอฝันใฝ่อยากเป็นมนุษย์เดินดินและตกหลุมรักเจ้าชาย จนยอมแลกเสียงของเธอเพื่อให้รับมนตร์ให้กลายร่างเป็นมนุษย์สามวันและทำภารกิจเพื่อให้เจ้าชายจุมพิตรักแท้กับเธอให้ได้ The Little Mermaid ฉบับ Live Action กำกับโดย Rob Marshall ซึ่งเคยกำกับ Mary Poppins Returns , Pirates of Caribbean: On Stranger Tides ดยหนังยังคงรูปแบบมิวสิคัล มีเพลงเก่าและเพลงใหม่เพิ่มขึ้นมาสร้างสรรค์เพลงโดย อลัน เมนเคน ร่วมกับ ลิน มานูเอล มิแรนด้า จาก Moana

"...But a mermaid has no tears, and therefore she suffers so much more แต่นางเงือกไม่มีน้ำตาเธอจึงทนทุกข์ทรมานมากกว่า ..." — Hans Christian Andersen ประโยคเปิดเรื่องของ The Little Mermaid #เงือกน้อยผจญภัย ที่ยกมาจากบทประพันธ์

ในฉบับ Live Action เล่าเรื่องตามฉบับแอนิเมชั่นแต่มีการขยายเรื่องราวเข้าไปอีก เช่น ธิดาทั้ง7ของราชาไตรตั้นมีหน้าที่ทำอะไร แม่แอเรียลไปไหน เออร์ซูล่า มีความเกี่ยวพันยังไงกับครอบครัวของแอเรียล ปูมหลังชาติกำเนิดของเจ้าชายอีริค เพลงที่เพิ่มมาขยายความรู้สึกของตัวละคร เช่น แอเรียลขึ้นไปบนบกแล้วรู้สึกยังไง

ฮัลลี เบลีย์ รับบท เป็นแอเรียล ไม่มีปัญหาเลยเวลาร้องเพลง สะกดคนดูได้ทุกตัวโน๊ตและการส่งอารมณ์ในเพลง เออร์ซูล่าคือความยอดเยี่ยมของเรื่องนี้ทั้งร่างแม่มดและร่างจำแลงเอาอยู่ทุกฉาก เพลงใจอันไร้ที่พึ่งพาคือถอดแบบจากการ์ตูนเลย เสียงหัวเราะของนางยังกึกก้องอยู่ในหัว เซบาสเตียน นกสคัทเทิ้ล ตัวแย่งซีนออกมาฮาที่มาพร้อมกับเพลงใหม่ เสียงพากย์ของอควาฟิน่าเข้ากับตัวละครได้ดี

เพลงดั้งเดิมที่เอามาทำดนตรีใหม่ ดีทุกเพลง ฉาก Under the Sea ทำให้หนังสดใสและน่ารักมาก The Little Mermaid มีการเซ็ตภูมิประเทศของอาณาจักรเจ้าชายเป็นปราสาทบนเกาะเล็กที่เต็มไปด้วยชาวประมงจึงไม่ใช่อาณาจักรอลังการเลิศหรู มีความเอาละตินอเมริกา มาผสมผสานทั้งเรื่อง ส่วนตัวชอบแมสเสจของหนัง คนทุกคนย่อมมีความแตกต่างไม่เหมือนกัน อย่าตัดสินเพียงเพราะเขาไม่เหมือนเรา สำหรับใครที่เคยประทับใจกับ The Little Mermaid ฉบับแอนิเมชั่น และหลงรักเสียงของแอเรียล รับรองได้ว่าจะต้องชอบเวอร์ชั่นนี้แน่นอน เพลงเก่ามาครบกับเรื่องราวและความรู้สึกใหม่ๆของแอเรียลที่เราไม่เคยได้สัมผัส พบกับ The Little Mermaid ในโรงภาพยนตร์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง