HIGHLIGHT CONTENT

ผู้กำกับ ทอดด์ ฟิลด์ เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ Tár จะเป็นผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของเขา

  • 685
  • 22 มี.ค. 2023

ผู้กำกับ ทอดด์ ฟิลด์ เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ Tár

จะเป็นผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของเขา

 

 

ผู้กำกับ ทอดด์ ฟิลด์ ได้รับคำชื่นชมจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นอย่างสูง สำหรับภาพยนตร์ดราม่าเชิงจิตวิทยา เรื่อง Tár (2022) หรือ ทาร์ รวมไปถึงการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงหกสาขา และถูกคาดการณ์โดยนักวิจารณ์หลายสำนักว่าจะชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเหนือกว่า Everything Everywhere All At Once (2022) หรือ ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส อย่างไรก็ตาม ฟิลด์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในฐานะผู้กำกับของเขา

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ Cinema Scope ฟิลด์ ได้เปิดเผยว่า “มันเป็นความท้าท้ายมากที่จะทำหนังไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มันไม่ได้มีไว้สำหรับคนใจเสาะ” และเสริมว่า “ผมก็หวังนะว่า ผมจะได้ไปทำงานในส่วนอื่นแทน เพราะว่าผมคงไม่ทำหนังเพิ่มอีกแล้ว มันใช้พลังงานในตัวผมเยอะมากสำหรับการทำหนังสักเรื่องหนึ่ง ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำหนังอีกสักเรื่องได้ไหม”

และเมื่อถูกถามอีกครั้งว่า เขาจริงจังแค่ไหนกับการที่จะเลิกบทบาทผู้กำกับ ฟิลด์ ตอบว่า

“ใช่ ผมคิดแบบนั้นนะ ผมไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเลยจนกระทั่งในตอนนี้ มันมีความเป็นไปได้สูงมาก

ส่วนเรื่องที่เขาจะเปลี่ยนใจหรือไม่นั้น ฟิลด์ ยังอธิบายเกี่ยวกับเหตุผลที่เขาลังเลที่จะรับหน้าที่กำกับในอนาคตต่อไป ขณะเดียวกันเขาก็พูดถึงความกระตือรือร้นที่จะทำงานเขียนบทต่อไป

“มันไม่ได้เป็นงานเชิงสร้างสรรค์ขนาดนั้นสำหรับผม มันดูเป็นงานที่เกี่ยวของกับทางกายภาพมากว่า ผมใช้เวลาเป็นปี ๆ ทำงานประจำทุกวันร่วมกับ โจนาธาร ฟรานเซ่น และในช่วงเวลาหกเดือน เราเขียนบทหนังกว่า 1,200 หน้าร่วมกัน มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นพอ ๆ กับทุกอย่างที่ผมได้เคยทำมา เช่นเดียวกับความน่าตื่นเต้รของการมีอิสระที่จะได้บอกเล่าความคิด และผมมองว่าคงจะได้ทำงานร่วมกับ จอน อีกครั้ง ในส่วนของงานเขียน การไปนั่งโต๊ะทำงานทุกวัน และสิ่งที่นี้จะไม่เปลี่ยนแปลงไป”

ฟิลด์ ยังได้เล่าถึงความรู้สึกฝืนใจที่จะต้องทำงานกำกับต่อไปในตอนที่มีอายุเท่านี้แล้ว

“มันไม่ได้เกี่ยวกับการที่ไม่มีเรื่องอะไรจะเล่าแล้ว ถ้ามันทำได้ทั้งสบายและง่าย ผมก็คงทำหนังตลอดเวลา ผมจะทำโฆษณาตลอดเวลา แต่มันก็ไม่ได้สูบพลังงานออกจากตัวผมมากนัก ผมรักการแสดง ผมรักเทคนิคต่าง ๆ การทำการทดลองด้วยอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน เพราะว่าในจิตใจผมก็ชื่นชอบอุปกรณ์เหล่านี้อยู่เหมือนกัน แต่ของพวกนี้มันไม่ได้เป็นของผม อุปกรณ์เหล่านี้มันเป็นของบริษัทข้ามชาติ ในขณะที่คุณแก่ตัวลง คุณก็จะเห็นถึงคุณค่าของเวลาขึ้นมา มันมีเวลาเหลือเท่าที่นาฬิกาทรายอันนั้นจะมีให้เท่านั้นแหละ”

นำแสดงโดย เคท บลังเซ็ตต์ ในบทบาทของวาทยกร ลิเดีย ทาร์ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ทาร์ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ ฟิลด์ ในรอบ 16 ปี คล้ายกับว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาจากแพชชั่นของ ฟิลด์ เขาบอกกับ Cinema Scope ว่า เขาพยายามที่จะสร้างตัวละครนี้ขึ้นมานับทศวรรษ

“ตัวละครนี้หลอกหลอนผมมานับสิบปี” เขากล่าว “ในช่งเวลาที่แตกต่างกันออกไป ผมนั่งอยู่กับตัวละครนี้ แล้วคิดสงสับว่าผมสามารถทำอะไรกับมันได้บ้าง ทุกอย่างที่ผมได้ทำมานับตั้งแต่ปี 2005 ได้รวมไปถึงการดัดแปลงงานเขียนที่มีอยู่แล้ว แต่ตัวละครนี้ก็คอยเยาะเย้ยผมอยู่ตรงไหล่อยู่ตลอด หรือไม่ก็ยืนอยู่บนโต๊ะของผม”

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ทาร์

  • 09 February 2023
  • Adventure / ชีวิต / เพลง /
  • 158 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง