HIGHLIGHT CONTENT

ตอบข้อสงสัย ตัวละครของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในหนัง Oppenheimer เป็นใครกันแน่?

  • 1,367
  • 15 มี.ค. 2024

ตอบข้อสงสัย ตัวละครของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์

ในหนัง Oppenheimer เป็นใครกันแน่?

 

 

ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ และการพัฒนาระเบิดปรมาณูลูกแรกที่จะถูกนำไปใช้ที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง มาพร้อมกับทีมนักแสดงชั้นนำที่ประกอบด้วย คิลเลียน เมอร์ฟี ในบทบาทของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องที่ถูกมอบหมายให้แบกรับหน้าที่อันหนักหน่วง ด้วยการปลดปล่อยพลังของอะตอมให้มนุษยชาติให้เห็นที่ฮิโรชิม่า

 

 

หนึ่งในทีมนักแสดงมากความสามารถอีกหลายคนที่จะมาประชันบทบาทกับ เมอร์ฟี ก็คือ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในบทบาทของ ลูวิส สเตราส์ ซึ่งเป็นตัวละครที่ไม่ได้ถูกให้ความสนใจมากเท่าไหร่นัก แตกต่างจากตัวของ ออพเพนไฮเมอร์ เอง และ พลโท เลสลี่ โกรฟส์ ที่รับบทโดย แมตต์ เดม่อน ผู้รับผิดชอบหน้าที่ในผลักดันทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับทางด้านการทหาร ซึ่งก็เหมือนว่าบทบาทของ สเตราส์ จะเป็นบทบาทที่เหมาะสมกับความสามารถรอบด้านในการแสดงของ ดาวนีย์ ที่เขาต้องมารับบทบาทเป็นชายเชื้อสายยิวที่เป็นทั้ง ทหารเรือ, ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน และนักอุตสาหกรรม ที่ไต่เต้าขึ้นไปเป็นผู้ก่อตั้งคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการแมนแฮตตัน

สเตราส์ เกิดที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ในปี 1986 เป็นเวลาก่อนหน้าเกือบห้าสิบปี ก่อนที่เขาจะเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมากับบทบาทในการพัฒนาระเบิดปรมาณูลูกแรกของเขา โดยเขาเติบโตขึ้มาในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ก่อนที่จะไปทำงานให้กับอดีตประธานาธิบดี เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่ธนาคาร Kuhn, Loeb & Co ซึ่งเป็นงานที่ทำให้นายธนาคารผู้นี้เริ่มรำ่รวยขึ้นมา ก่อนที่เขาจะใช้กับอะไรบางอย่างสำคัญต่อไปในอนาคต

 

 

หนึ่งในบทบาทที่สำคัญที่สุดของเขาคือ การโต้ตอบกับการรุ่งเรืองขึ้นของ ฮิตเลอร์ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในฐานะของหนึ่งในผู้บริหารของกรรมาธิการชาวอเมริกันเชื้อสายยิวและคณะกรรมการอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก สเตราส์ ทำงานให้การโยกย้ายถิ่นฐานจากยุโรปมายังสหรัฐอเมริกาสำหรับผู้ที่มีเชื่อสายยิวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกับเหล่าผู้คนที่หลบหนีจากการขยายตัวของอาณาจักรไรช์ที่สามและความโหดร้ายในยุคสมัยแห่งนาซีในช่วงยุค 1930s มาจนถึงช่วงต้นของยุค 1940s เขายังได้รับยศพลเรือเอกในหน่วยกองหนุนกองทัพเรือสหรัฐจากการรับใช้ชาติของเขาในช่วงปี 1941-1945 และยังได้เหรียญแห่งอิสรภาพของรัฐสภาอีกด้วย

สเตราส์ ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี แฮร์รี่ เอส. ทรูแมน ให้เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู และทำหน้าที่เป็นประธานหลังจากนั้น โดยคณะกรรมาธิการนี้ถือเป็นมาตรการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินในสงครามเย็น ในช่วงท้ายของยุค 1940s แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่ได้เป็นนักการเมืองที่การหายสงคราม หรืออยากที่จะใช้ระเบิดปรมาณูแต่อย่างใด โดยเขาเป็นที่รู้จักกันในฐานะของผู้ที่ต้องการจะใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูอย่างสันติ และยังมองหาวิธีการที่จะทำเอามันไปใช้อย่างกว้างขวางในฐานะแหล่งพลังงานทางเลือกควบคู่ไปกับพลังงานไฟฟ้า

 

 

การปรากฏตัวของเขาผ่านการสวมบทบาทของ ดาวนีย์ ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นภาพสะท้อนของการมองโลกในแง่บวกอย่างระมัดระวังของเขา ต่อพลังในการทำลายล้างที่ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ กำลังสร้างขึ้นมา จนกระทั่งสหภาพโซเวียตทำการทดสอบระเบิดปรมาณูลูกแรกในปี 1949 ทำให้ สเตราส์ เริ่มรณรงค์การพัฒนาระเบิดเทอร์โมนิวเคลียร์เป็นการตอบโต้เหตุการณ์ดังกล่าว จนทำให้ ออพเพนไฮเมอร์ ออกมาวิจารณ์ถึงความพยายามของ สเตราส์ ที่อยากจะนำเอาพลังของอะตอมไปใช้เป็นอาวุธ และทำให้ทั้งสองกลายมาเป็นศัตรูทางการเมืองกันหลังจากเหตุการณ์นั้น

ออพเพนไฮเมอร์ หรือ Oppenheimer กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง