HIGHLIGHT CONTENT

เส้นทางชีวิตโดโลเรส อัมบริดจ์ จากเด็กฝึกงาน สู่ ตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงเวทมนตร์

  • 1,478
  • 16 ม.ค. 2023

โดโลเรส อัมบริดจ์ ตัวละครสุดโด่งดังในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเธอปรากฎตัวในตอนที่ 5 ภาคีนกฟีนิกซ์ อัมบริดจ์ กลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่แฟนหนังโลกเวทมนตร์จดจำและหนึ่งในตัวละครที่หลายคนเกลียดชังมากที่สุดเช่นเดียวกัน วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนมารู้จักโปรไฟล์และเส้นทางชีวิตของ โดโลเรส อัมบริดจ์ ว่ากว่าจะมาเป็นปลัดอาวุโสกระทรวงเวทมนตร์ เธอเป็นอย่างไรมาก่อน

โดโลเรส อัมบริดจ์ เกิดในครอบครัวลูกผสม พ่อเป็นพ่อมดที่ทำงานในกระทรวงเวทมนตร์แต่ไม่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ส่วนแม่เป็นมักเกิ้ล เธอมีน้องชายหนึ่งคนที่ไม่มีความสามารถด้านเวทมนตร์ ด้วยนิสัยที่เย่อหยิ่งและทะเยอทะยานทำให้เธอรังเกียจชีวิตครอบครัวของเธอพร้อมกับบอกว่าเธอเป็นผู้มีเวทมนตร์​ที่สืบทอดเชื้อสายเลือดบริสุทธิ์ เส้นทางชีวิต โดโลเรส อัมบริดจ์ ในแวดวงราชการ เธอเริ่มต้นงานด้วยการเป็นเด็กฝึกงานใน สำนักงานการใช้เวทมนตร์อย่างไม่เหมาะสม ด้วยการทำงานที่ชอบตัดสินคนและมีอคติทำให้เธอก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี

ในช่วงอายุ 30 ปี โดโลเรสได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงาน และเข้าสู่ตำแหน่งฝ่ายบริหารของแผนกบังคับใช้กฎหมายเวทมนตร์ โดโลเรส อัมบริดจ์ ได้รับแต่งตั้งเป็น ปลัดอาวุโสขึ้นตรงต่อรัฐมนตรี ต่อมาเป็นอาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดที่ฮอกวอตส์ แต่การสอนของเธอเป็นการสอนท่องจำจากตำรา และทำให้พ่อมดแม่มดที่เรียนด้วยไม่มีความสามารถในการปกป้องตัวเอง กลุ่มนักเรียนจึงก่อตั้งกลุ่มกองทัพดัมเบิลดอร์ขึ้นมา

ต่อมา อัมบริดจ์ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนใหญ่ประจำฮอกวอตส์ และเปิดโปงว่า กองทัพดัมเบิลดอร์เป็นการซ่องสุมที่ไม่เหมาะสมและทำให้ดัมเบิลดอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยการออกจากตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ และ อัมบริดจ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นอาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์แทน การใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสมในฮอกวอตส์ ทำให้เหล่านักเรียนพ่อมดแม่มดหลายคนไม่พอใจ ซึ่งเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ได้วางแผนลวงให้อัมบริดจ์ ไปยังป่าต้องห้าม ซึ่งเมื่ออัมบริดจ์ ได้เจอกับเซ็นทอร์ เธอก็ได้ด่าว่าเซ็นทอร์อย่างรุนแรงและทำให้มันไม่พอใจลงมือทำร้ายอัมบริดจ์จนหนีเตลิดเปิดเปิงออกไปจากฮอกวอตส์ หลังเหตุการณ์นั้น

แม้ โดโลเรส อัมบริดจ์ จะยุติบทบาทตัวเองในโรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ แต่เธอก็ยังคงทำหน้าที่นกระทรวงเวทมนตร์ ในช่วงสุดท้ายเธอได้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการลงทะเบียนผู้ที่เกิดจากมักเกิ้ล และเป็นผู้สอบสวนผู้ที่เกิดจากมักเกิ้ล ด้วย

โลกเวทมนตร์เตรียมเปิดให้คุณเข้าสัมผัสบนจอยักษ์อีกครั้ง Harry Potter and the Order of the Phoenix 2 กุมภาพันธ์นี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น โลกเวทมนตร์พร้อมเปิดให้คุณกลับเข้าไปหวนคืนสู่ฮอกวอตส์อีกครั้งบนจอยักษ์กับ "Harry Potter and the Order of the Phoenix - แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ภาคีนกฟีนิกซ์ " ภาคที่ห้าที่สร้างจากนิยายที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลของเจ. เค. โรว์ลิ่ง ใน Harry Potter and the Order of the Phoenix แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับมาเรียนปีที่ห้าที่ฮอกวอตส์ เขาพบว่าบรรดาพ่อมดแม่มดปฏิเสธที่จะรับรู้ถึงการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดระหว่างหนุ่มน้อยกับจอมมาร ลอร์ด โวลเดอมอร์ ทุกคนต่างทำเหมือนไม่รู้ไม่เห็นข่าวการกลับมาของโวลเดอมอร์ ด้วยความกลัวว่าอาจารย์ใหญ่แห่งฮอกวอตส์ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ จะโกหกเรื่องการกลับมาของโวลเดอมอร์ เพื่อลดทอนอำนาจและช่วงชิงตำแหน่งของเขา รัฐมนตรีกระทรวงเวทยมนตร์ คอร์นีเลียส ฟัดจ์ จึงแต่งตั้งอาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนใหม่เพื่อมาคอยจับตาดูดัมเบิลดอร์ และพวกนักเรียนฮอกวอตส์ แต่หลักสูตรคาถาป้องกันตัวของศาสตราจารย์โดโลเรส อัมบริดจ์ ที่ผ่านการอนุมัติของกระทรวง ทำให้พ่อมดแม่มดรุ่นเยาว์ต้องเป็นทุกข์เมื่อพวกเขารับมือไม่ทันกับการป้องกันตัวเองจากพลังมืดที่ข่มขู่พวกเขาและบรรดาพ่อมดแม่มดทั้งหลาย ดังนั้นจากแรงกระตุ้นของเฮอร์ไมโอนีและรอนผู้เป็นเพื่อน แฮร์รี่จึงรับเป็นหน้าที่ของตนเอง ในการพบปะกันอย่างลับๆ กับกลุ่มนักเรียนที่เรียกตัวเองว่า "กองทัพดัมเบิลดอร์" แฮร์รี่สอนวิธีป้องกันตัวจากศาสตร์มืดให้กับพวกเขา เพื่อเป็นการเตรียมตัวพ่อมดแม่มดรุ่นเยาว์ผู้กล้าหาญ สำหรับการต่อสู้ที่ไม่ธรรมดาซึ่งรอคอยอยู่เบื้องหน้า