HIGHLIGHT CONTENT

นักวิทย์ฯ จาก MIT เผย ต้องใช้เวลากว่า 2 ทศวรรษ กว่า AI จะคิดได้ซับซ้อนเหมือน M3GAN

  • 765
  • 17 ม.ค. 2023

 

 

นักวิทย์ฯ จาก MIT เผย ต้องใช้เวลากว่า 2 ทศวรรษ

กว่า AI จะคิดได้ซับซ้อนเหมือน M3GAN

 

ณ เวลานี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ เมแกน หุ่นยนต์สุดแซ่บที่มาพร้อมกับระบบ AI ที่มีการเรียนรู้ที่ไม่จำกัด จากหุ่นพี่เลี้ยงเด็ก มันได้พัฒนากลายเป็นหุ่นนักฆ่าอันแสนโหดเหี้ยม เสน่ห์และความบันเทิงที่ M3GAN มอบให้ ได้รับการพิสูจน์ทั้งจากรายได้ และคำวิจารณ์แล้วว่าถูกใจแฟนหนังทั่วโลก แต่สิ่งที่น่าตั้งคำถามต่อก็คือ ถ้าเกิดในโลกของเรามีหุ่น AI ที่มีสติปัญญาเหมือนกับ เมแกน จะเกิดอะไรขึ้น? และที่สำคัญก็คือ มันจะสามารถเป็นจริงได้ไหม?

 

ล่าสุด Katie Darling จาก MIT Media Lab นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมเทคโนโลยี ของ MIT (สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่โลกจะมีระบบหุ่นปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดล้ำเหมือนกับเมแกน ว่ามันต้องใช้เวลาอีกกว่า 1 หรือ 2 ทศวรรษเลยทีเดียวที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ เธอพูดถึงเรื่องนี้ว่า...

 

"ฉันไม่คิดว่าเราจะสามารถไปถึงระดับที่มีระบบ AI ซับซ้อนขนาดนั้นได้ในช่วง 1 หรือ 2 ทศวรรษต่อจากนี้หรอกนะคะ ผู้คนต่างก็มีความคาดหวังคลาดเคลื่อนไปมากเกี่ยวกับความสามารถที่หุ่นยนต์สามารถทำได้ในช่วงเวลานี้ ต้องขอบคุณหนังแนวนี้เลยล่ะค่ะ

ฉันไม่ได้รู้สึกกังวลเลยค่ะ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวอย่างหนัง ที่ว่า AI จะฉลาดจนเกินไปแล้วไม่ฟังคำสั่ง ว่ามันจะเกิดขึ้นจริง"

 

 

ค่อนข้างวางใจได้พอสมควรว่าเราคงจะไม่ได้เจอระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดล้ำจนเกินไปแบบในภาพยนตร์เร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่ เมแกน ทำลงไปในภาพยนตร์ก็ใช่ว่าจะเป็นความบกพร่องของระบบเสียทีเดียว เพราะตัวเมแกนก็มีเหตุผลและตรรกะของตัวเองมารองรับด้วยเช่นกัน ใครที่ยังไม่ได้สัมผัสความแซ่บเกินพิกัดของเธอ ห้ามพลาดกับ M3GAN ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

เมแกน

  • 12 January 2023
  • Adventure / สยองขวัญ / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 102 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง