HIGHLIGHT CONTENT

คริสโตเฟอร์ โนแลน เปิดเผยถึงเทคนิคใหม่ของกล้องไอแมกซ์ที่จะถูกใช้ในหนังเรื่องใหม่ Oppenheimer

  • 1,256
  • 13 ธ.ค. 2022

ผู้กำกับอัจฉริยะ Christopher Nolan ได้เปิดเผยถึงเทคนิคใหม่ในการใช้กล้องไอแมกซ์ในการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งเทคนิคนี้จะปรากฏในภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของเขา ที่ครั้งนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวของ J. Robert Oppenheimer นักวิทยาศาตร์ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยจะได้นักแสดงมากฝีมือ Cillian Murphy ที่เคยร่วมงานกันมาก่อนทั้งใน Inception (2010) ไตรภาค Batman (2005-2012) และ Dunkirk (2017) มารับบทแสดงนำ

โดยผู้กำกับลูกครึ่งอังกฤษ-อเมริกันยังจะยังคงใช้เทคนิคการถ่ายทำที่เขาโปรดปรานอย่างไอแมกซ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของแต่ละฉากออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในครั้งนี้เขาก็ยังคงร่วมงานกับผู้กำกับภาพคู่ใจอย่าง Hoyte van Hoytema ที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ Interstellar

“ผมรักในสิ่งที่การเปลี่ยนแปลงของภาพยนตร์ระหว่างครบทุกสีและสีดำและสีขาวมอบให้ ทั้งการช่วยเหลือในเรื่องของโครงสร้างและความสวยงามของมัน อย่างที่ผมเคยทำใน Memento (2000) ผมพยายามองหาเหตุผลที่จะกลับไปใช้วิธีนั้นอยู่เสมอ และในกรณีของการเล่าเรื่องใน Oppenheimer มันเป็นการเล่าเรื่องที่เป็นอัตวิสัย [เล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวบุคคลที่มองเห็นแตกต่างกันไป] แต่ก็ยังมีเส้นเรื่องที่มีความเป็นปรวิสัย [เล่าเรื่องแบบตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น] ซ้อนทับกันอยู่ ซึ่งมันน่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะกลับไปใช้วิธีที่ผมรัก”

Momento ถูกถ่ายทำด้วยเลนส์ 35mm anamorphic แต่หลังจากการถ่ายทำฉากแอคชั่นใน The Dark Knight (2008) ด้วยกล้องไอแมกซ์ ผู้กำกับวัย 52 ปีก็เลือกใช้แต่กล้องไอแมกซ์ในภาพยนตร์ทุกเรื่องของเขาหลังจากนั้นมาโดยตลอด และมันก็จะกลายเป็นความท้าทายใหม่ใน Oppenheimer เนื่องจากไม่เคยมีใครถ่ายทำภาพยนตร์แบบขาวดำด้วยกล้องไอแมกซ์มาก่อน นั่นก็หมายความว่าอาจจะต้องใช้จินตนาการพอสมควรเลยทีเดียว เนื่องจากไม่มีภาพยนตร์อื่น ๆ เป็นแบบอย่างในการถ่ายทำให้ศึกษามาก่อน

“ดังนั้นพวกเราจึงให้โจทย์กับเหล่าพนักงานที่ Kodak เพื่อที่จะทำให้ความต้องการของเราเป็นจริงได้” ผู้กำกับมากฝีมือให้สัมภาษณ์กับ Total Flims

“และพวกเขาก็ทำได้ นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราสามารถถ่ายแบบสีขาวดำด้วยกล้องไอแมกซ์ได้ และผลลัพธ์ของมันน่าตื่นเต้นและยอดเยี่ยมมาก เมื่อผู้กำกับภาพและผมเห็นการทดลองถ่ายทำเป็นครั้งแรก พวกเรารู้เลยว่านี่ต้องเป็นรูปแบบที่จะต้องหลงรักในทันที”

นอกเหนือไปจากการการันตีงานกำกับภาพที่ยอดเยี่ยมแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังประกอบไปด้วยดาราดังมากมาย ยกตัวอย่างเช่น Emily Blunt (Edge of Tomorrow), Robert Downey Jr. (Iron Man), Florence Pugh (Midsommar), Matt Damon (The Martian), Rami Malek (Bohemian Rhapsody), Benny Safdie (Good Time)

Oppenheimer มีกำหนดจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2023

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง