HIGHLIGHT CONTENT

จัดเต็ม! ผู้กำกับเผย ฟิล์มไอแมกซ์ของ Oppenheimer ยาวจนแทบจะใส่ในเครื่องฉายไม่ได้

  • 865
  • 13 ก.ค. 2023

จัดเต็ม! ผู้กำกับเผย ฟิล์มไอแมกซ์ของ Oppenheimer

ยาวจนแทบจะใส่ในเครื่องฉายไม่ได้

 

 

เครื่องฉายฟิล์มไอแมกซ์มีส่วนประกอบหนึ่งที่คล้ายกับแผ่นจาน ซึ่งทำหน้าที่เป็นกลไกที่ใช้เก็บและป้อนม้วนฟิล์มขนาดใหญ่ระหว่างการฉาย โดยมันเป็นองค์ประกอบสำคัญมากในระบบฉายไอแมกซ์ อย่างไรก็ตาม ความตระการตาของการฉายในรูปแบบนี้ก็ตามมาด้วยม้วนฟิล์มขนาดใหญ่ยักษ์ตามความยาวของภาพยนตร์ โดยในกรณีของภาพยนตร์ Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ ผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้ผลักดันตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ด้วยผลงานภาพยนตร์ที่มีม้วนฟิล์มนํ้าหนักถึง 272 กิโลกกรัม และมีความยาวกว่า 17 กิโลเมตร ด้วยการร่วมมือกับทางบริษัทโกดัก เพื่อที่จะสร้างกล้องถ่ายทำภาพยนตร์แบบใหม่ที่สามารถถ่ายทำด้วยสีขาวดำได้

ในการให้สัมภาษณ์กับทาง Collider โนแลน ได้ถูกถามว่า ความยาวของภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกกำหนดโดยความยาวสูงสุดที่อุปกรณ์ถ่ายทำสามารถรับได้ก่อนที่ภาพยนตร์จะยาวเกินไปหรือไม่ และผู้กำกับชาวอังกฤษก็ได้ตอบว่า เขาเคยได้ปรึกษากับทางไอแมกซ์เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าของเขา ซึ่งก็รวมไปถึงการเพิ่มขนาดของแผ่นจานฉายให้มากกว่าเดิมอีกด้วย

 

 

เมื่อมาถึงภาพยนตร์ ออพเพนไฮเมอร์ นำ้หนักม้วนฟิล์มของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้มาถึงขีดจำกัดที่เครื่องฉายจะรับไหว เพราะว่าแขนรับนำ้หนักของเครื่องฉายไม่สามารถรับนำ้หนักได้ไหวอีกต่อไป โดย โนแลน ได้อธิบายว่า

 

“มันมีความสัมพันธ์อย่างหนึ่งอยู่ แต่ไม่เลย มันถูกบอกต่อกันมาอีกแบบหนึ่ง สิ่งที่เราทำกับแผ่นจานมันผ่านไปหลายปีแล้ว เพราะว่าตอนที่ผมเริ่มทำงานกับภาพยนตร์ไอแมกซ์ ตอนนั้นมันมีความยาว 2 ชั่วโมง 30 นาที แค่นั้นเลย และหลังจากนั้นเราก็มี อินเตอร์สเตลลาร์ ทะยานดาวกู้โลก (Interstellar, 2014) ที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 2 ชั่วโมง 47 นาที สิ่งที่พวกเขาจะทำให้ผมได้ก็คือปรับปรุงแผ่นจานให้กว้างขึ้น ดังนั้นมันจึงมีขอบเพิ่มเติม และกว้างขึ้นในทุก ๆ ปี”

“จนมาถึงเรื่องนี้ ผมไปหาพวกเขาแล้วบอกว่า ‘โอเค ผมมีบทหนัง 180 หน้า นั่นหมายถึงหนังจะยาว 180 นาที มันทำได้รึเปล่า?’ พวกเขาลองไปดูแผ่นจาน และก็ได้ข้อสรุปว่ามันคงจะทำได้พอดี พวกเขาบอกผมว่ามันถึงขีดจำกัดแล้วจริง ๆ ในตอนนี้ เพราะว่าแขนที่รับนำ้หนักแผ่นจานมันแทบจะชนกันแล้ว ดังนั้นผมจึงคิดว่า นี่คือความยาวสูงที่สุดสำหรับหนังในระบบไอแมกซ์แล้ว”

 

 

นอกเหนือไปจาก คิลเลียน เมอร์ฟี ท่ีจะมารับบทเป็นนักฟิสิกส์ชื่อดังแล้ว ทีมนักแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังประกอบไปด้วย แมตต์ เดมอน, เอมิลี บลันท์, โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, ฟลอเรนซ์ พิวจ์, แจ็ค เควด, เบนนี่ แซฟดี้, รามี มาเลค, เดน เดอฮาน, จอช ฮาร์ตเน็ต, แมทธิว โมดีน, เคนเนธ บรานาห์, เดวิด ครัมฮอลต์ซ, ไมเคิล อันการาโน่ และ อัลเดน เอลเร็นริช

Oppenheimer หรือ ออพเพนไฮเมอร์ มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 20 กรกฏาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง