HIGHLIGHT CONTENT

Oppenheimer ไม่ใช่หนังดูยาก แกะเปลือกหนังที่โดดเด่นที่สุด ณ เวลานี้ ของคริสโตเฟอร์ โนแลน

  • 553
  • 04 ส.ค. 2023

 

 

Oppenheimer ไม่ใช่หนังดูยาก แกะเปลือกหนังที่โดดเด่นที่สุด

ณ เวลานี้ ของคริสโตเฟอร์ โนแลน

 

หลายคนอาจจะติดภาพว่า ภาพยนตร์ของคริสโตเฟอร์ โนแลน มักจะเป็นภาพยนตร์ที่ดูยาก ต้องใช้ความคิดสูง ต้องทำการบ้านก่อนดู หรือดูจบแล้วต้องกลับมาหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติม แต่โนแลน ไม่ได้คาดหวังให้คนดูหนังของเขาต้องเข้าใจทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อเราดู Oppenheimer จบ เราก็ไม่ได้เข้าใจมันทั้งหมดจริง ๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันได้ทิ้งตะกอนความรู้สึกเอาไว้มากมายเหลือเกิน

 

พล็อตเรื่องที่แสนจะตรงไปตรงมา

ในขณะที่ภาพยนตร์เรื่องก่อน ๆ พาข้ามกาลอวกาศไปไกลสุดกู่ หรือจะพาเราดำดิ่งลงสู่จิตใต้สำนึกของมนุษย์จนเราแยกไม่ออกว่า สิ่งไหนคือความจริงกันแน่ แต่ Oppenheimer ต่างออกไป

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้แบ่งเรื่องราวออกเป็น 2 ด้าน ฝั่งของ ออพเพนไฮเมอร์ และ ลูอิส สตรอส์ เรื่องราวก็แสนตรงไปตรงมา มันเป็นเรื่องของชายคนหนึ่งที่คิดค้นระเบิดมาเพื่อสันติภาพ เขาทำจนสำเร็จ ก่อนจะเข้าใจภายหลังว่าระเบิดลูกนั้นไม่ได้แค่ทำลายล้างเท่านั้น แต่มันยังเป็นการมอบอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดให้กับมนุษยชาติด้วย ขณะเดียวกันลูอิส สตอรอส์ เองก็ริษยาในความสำเร็จนั้น เขาพยายามใส่ความว่าออพปี้เป็นคอมมิวนิสต์ และตั้งคณะสอบสวนเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือทั้งหมดนั้น เรื่องราวหลัก ๆ มีเพียงแค่เท่านี้

 

บทสรุปของภาพยนตร์ก็ไม่ได้คลุมเครือ

 

ย้อนกลับไป เราได้เห็นตอนจบแสนคลุมเครือมากมาย ตั้งแต่ The Dark Knight Rises ที่ชวนให้ขบคิดว่าท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่อัลเฟรดมองเห็น เป็นภาพหลอน หรือบรูซ เวนย์จริง ๆ กันแน่ หรืออีกเรื่องที่โด่งดังที่สุดคือ บทสรุปจาก Inception ที่เพิ่งจะมาเฉลยไม่นานมานี้ว่าแท้จริงแล้วมันคือความฝัน หรือความจริง

 

แต่ตอนจบของ Oppenheimer นั้นชัดเจน ออพปี้แพ้ในการไต่สวนจนถูกปฏิเสธการเข้าถึงข้อมูลระดับสูง ขณะเดียวกันสตรอส์เองก็ถูกคัดค้านการเป็นรัฐมนตรี ก่อนที่ภาพจะตัดไปที่การสนทนากันระหว่างออพปี้กับไอน์สไตน์ หลังจากที่สร้าง A-Bomb เสร็จแล้ว บทสนทนาสั้น ๆ กับการที่ออพเพนไฮเมอร์ได้ตระหนักแล้วว่า สิ่งที่เขาสร้าง มันได้เผาผลาญโลกใบนี้ไปแล้วจริง ๆ ช่างเป็นตอนจบที่ทรงพลังและสะเทือนใจไปพร้อม ๆ กัน

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นหนึ่งในหลักฐานที่พิสูจน์ว่า หนังของคริสโตเฟอร์ โนแลน ไม่จำเป็นจะต้องยากเสมอไป แต่สิ่งที่หนังเรื่องนี้อาจจะดูยาก เราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะการนำเสนอที่ไม่เรียงลำดับเวลา แล้วเลือกที่จะร้อยเรียงเนื้อหาที่เข้ากันมากว่า นั่นจึงไม่แปลกที่ช่วงแรกเราอาจจะต่อไม่ติด แต่เมื่อดูผ่านไปเรื่อย ๆ เราก็จะค่อย ๆ เห็นภาพกว้างของมันมากขึ้น จนกระทั่งเมื่อจบเรื่องแล้ว เราก็สามารถเข้าใจมันมากพอที่จะชื่นชมหนังเรื่องนี้ได้

 

อย่าพลาดกับ Oppenheimer วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Movie Web

ออพเพนไฮเมอร์

  • 25 January 2024
  • Adventure / ชีวิต /
  • 180 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง