HIGHLIGHT CONTENT

สามนักแสดงนำเปิดเผยถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ Past Lives

  • 541
  • 11 ก.ค. 2023

สามนักแสดงนำเปิดเผยถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ Past Lives

 

 

เมื่อ เกรตา ลี อ่านบท Past Lives เป็นครั้งแรก ปฏิกิริยาของเธออาจสรุปได้ว่า “คนๆ นี้คือใคร? เธอกล้าดียังไงมาทำแบบนี้” ลี นึกถึงอารมณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น เธอไม่คุ้นเคยกับงานของ เซลิน ซง เป็นพิเศษ แต่สิ่งที่เธออ่านมันบาดผ่านเธอทันที

สคริปต์นี้นำเสนอกลไกให้ ลี กลายเป็นนักแสดงนำแถวหน้าที่เต็มไปด้วยการแสดงความเป็นมนุษย์ในแบบที่เธอไม่เคยเป็นมาก่อนในภาพยนตร์ มันยังตรงกันข้ามกับสัญชาตญาณทั่วไปของเธอในฐานะนักแสดงอีกด้วย “ฉันมักจะรู้สึกโหยหาอย่างไร้เหตุผลเสมอที่อยากจะสวมบทบาทที่รู้สึกดีและเต็มที่ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับความคาดหวังบางอย่างว่าคนเอเชียควรเป็นอย่างไร” ลี กล่าว “ฉันไม่เก่งเรื่องนั้น”

แม้ว่านอร่าจะเป็นคนที่มีประสบการณ์เฉพาะด้านวัฒนธรรมในฐานะนักเขียนชาวเกาหลีอเมริกันผู้อพยพที่มีความทะเยอทะยาน นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Past Lives และยังช่วยสร้างสีสันให้กับเรื่องราวของมนุษย์โดยกำเนิดที่แทบจะเลือดตาแทบกระเด็น “สิ่งที่ทำให้รู้สึกเหมือนไฟฟ้าช็อตหลังจากที่ฉันอ่านบทภาพยนตร์คือความรู้สึกแบบ นี่มันศักดิ์สิทธิ์” ลีเล่า “สิ่งนี้ปราศจากสายตาของมุมมองใดๆ มุมมองคนผิวขาว มุมมองแบบผู้ชาย หรือระบบและโครงสร้างพื้นฐานใดๆ ที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ภายในนั้น” 
ลี กลายเป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบสำหรับซงซึ่งมีความต้องการทางเทคนิคเฉพาะสำหรับบทนี้ “มันต้องเป็นใครสักคนที่เห็นได้ชัดว่าเป็นคนเกาหลี อเมริกัน และเป็นคนที่พูดได้ทั้งสองภาษา” เธอกล่าว ภาษานั้นยังต้องตอกย้ำจังหวะและคำศัพท์เฉพาะที่สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ของนอร่าที่ออกจากเกาหลีตั้งแต่อายุยังน้อย “จำนวนภาษาเกาหลีที่เกรตาพูดนั้นสมบูรณ์แบบมาก เพราะเธอดูเหมือนเด็ก มันสะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่ [นอร่า] ติดอยู่ในวัยเด็ก” (ลียังทำงานร่วมกับชารอน ชอย นักแปลของ บง จุน โฮ ในช่วงก่อนการถ่ายทำเพื่อปรับแต่งภาษาเกาหลีของเธอให้ได้เสียงที่สมบูรณ์แบบ)

 

 

การสนทนาของซงกับลียังยืนยันบางสิ่งที่ลึกซึ้งกว่านั้น “คุณต้องเป็นคู่ชีวิตก่อนสิ่งอื่นใด” ซงกล่าว “แล้วคุณก็ต้องเชื่อด้วยว่าเขาคนนี้เป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยม งานที่เกรตาทำนอกภาพยนตร์ของเราบ่งบอกว่าเธอเป็นนักแสดงที่ดีเพียงใด แต่ยังรวมถึงความตั้งใจที่จะไปแสดงให้ถึงที่สุดด้วย”

ลีพร้อมรับความท้าทาย แม้ว่านั่นจะหมายถึงงานที่ต้องใช้ความพยายามในการสร้างไดนามิกเฉพาะระหว่าง ยู และ มากาโร ที่กินระยะเวลาหลายปี ประเทศต่างๆ และรูปแบบของการสื่อสาร “ฉันต้องแสดงภาพการแต่งงานกับคนแปลกหน้าคนหนึ่งและฉากรักครั้งแรกที่ยาวนานหลายสิบปีกับคนแปลกหน้าอีกคนหนึ่งในประเทศอื่น” ลี กล่าว

ในช่วงแรก เธอจะสลับไปมาระหว่างวิดีโอคอลกับ ยู ซึ่งอยู่ในเกาหลี และการซ้อมกับ มากาโร ในนิวยอร์ก “ฉันว่า มันทำให้ฉันรู้สึกประหลาด ซึ่งถูกแล้วกับนอร่า” ซึ่งความเชื่อมโยงระหว่างสองคนในภาพยนตร์เรื่องนี้ส่วนใหญ่เห็นได้จากรูปแบบการสื่อสารทั้งสองรูปแบบนี้ การอาศัยอยู่ในโลกทั้งสองกลายเป็นเรื่องเหนือจริงมากขึ้น หลังจากที่ยูมาถึงนิวยอร์ก เขาและมากาโรจงใจหลีกเลี่ยงกันและกันจนกระทั่งวินาทีที่พวกเขาเห็นหน้ากันในกล้อง โดยเลียนแบบพลังของชายสองคนที่เป็นคนแปลกหน้าต่อกัน แต่ถูกผูกมัดด้วย ความรักที่มีต่อผู้หญิงคนเดียวกัน

“ฉันรู้สึกเหมือนเป็นคนที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเมื่ออยู่กับจอห์น และทุกคนจะพูดถึงเรื่องนี้” ลี เล่า

“จนกระทั่งฉากนั้นที่แฮซองและอาร์เธอร์พบกันเป็นครั้งแรก ฉันแน่ใจว่านักแสดงจะไม่เคยพบกันจริงๆ” ซงกล่าว “ต้องยกเครดิตให้ทีมงานของฉันที่ทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่เจอกัน ซึ่งอาจจะดูแปลกนิดหน่อย แต่ฉันเชื่อมั่นในเรื่องนี้จริงๆ”

“เราหลีกเลี่ยงกันไม่ว่าจะเป็นตอนทำผมหรือแต่งหน้า” มากาโรกล่าว “เราไม่ได้พบกัน เราไม่ได้คุยกัน เมื่อฉันจะอ่านสคริปต์ ฉันหยุดอ่านฉากระหว่างนอร่าและแฮซอง”

 

 

มากาโรได้รับมอบหมายให้ปรับเทียบเทียบโทนเสียงที่ละเอียดอ่อนเช่นเดียวกับอาร์เธอร์ “มันเป็นบทบาทที่ยากเหมือนตบตา และเขาทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจงและละเอียดอ่อนมาก” ซงกล่าว นักแสดงต้องมีความน่าเชื่อถือในฐานะนักเขียน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากอย่างน่าประหลาดใจในนักแสดง และเขายังต้องมีความน่ารักโดยธรรมชาติ แม้ในขณะที่อาร์เธอร์ต้องลุยผ่านอารมณ์ยุ่งเหยิงที่เขาพบว่าตัวเองประสบเมื่อแฮซองมาเยือน

“มันมีจิตวิญญาณในตัวเขา มีความเฉลียวฉลาดในตัวเขา มันต้องเป็นเรื่องที่เชื่อถือได้เมื่อเขาพูดประมาณว่า “ นี่คือชีวิตที่คุณจินตนาการไว้เองตอนที่คุณออกจากโซลหรือเปล่า ” ซงพูดถึงมากาโร โดยอ้างอิงถึงคำถามที่อาเธอร์ถามนอร่าในตอนกลางคืน

เธอกล่าวเสริมว่า “อาเธอร์เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวในลักษณะที่สำคัญมาก เขาสามารถสร้างสมดุลระหว่าง นอร่า และ แฮซอง ได้หากเขาไม่เหมาะสมกับเธอ” ในฉากบาร์ ขณะที่แฮซองและนอราเริ่มคุยกันเป็นภาษาเกาหลี ซองอธิบายว่า “เมื่อเราตัดมาที่อาเธอร์ มันต้องตลก แต่ก็ต้องปวดใจด้วย แต่มันจะดูไร้สาระ หรือมึนงงไม่ได้”

การรักษาสมดุลทางอารมณ์ที่สมบูรณ์แบบหมายถึงการที่ มากาโร ตอบสนองอย่างเงียบ ๆ ในทุกวิถีทางที่ทำได้ “เราไม่ได้ทำอะไรนอกจากปิดเขาไว้ตรงนั้น” ซงกล่าว มากาโรทำตามอย่างมีความสุข โดยมอบ "ทุกสีในจานสีอย่างแท้จริง"ให้เธอ เธอตั้งข้อสังเกตว่ามีเพียงนักร้องสองคนในกองถ่าย และไม่มีนักแสดงของเธอเลย “อันหนึ่งคือกล้องฟิล์ม 35 มม. ของเรา และอีกอันคือเมืองนิวยอร์ก” ซงดูแลกองถ่ายที่ไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของเมือง และในฉากสำคัญที่ต้องถ่ายกล้องลงไปตามทางยาว 150 ฟุต ซึ่งเป็นถนนที่พลุกพล่านในหมู่บ้านตะวันออกในคืนวันศุกร์ “ความคิดที่น่ากลัว” เธอหัวเราะ “คนเมาเยอะมาก”

 

 

แต่ถึงกระนั้น ในกองถ่าย ส่วนผสมแปลกๆ ของความวิตกกังวลและความหึงหวงที่อาร์เธอร์พยายามหลีกเลี่ยงกลายเป็นเรื่องจริง ระหว่างมากาโรและยูขณะที่พวกเขาหลบหน้ากัน “เราจะซ้อมฉากของพวกเขาแยกกัน และหลังจากการซ้อมแต่ละครั้ง ฉันจะขอให้เกรตาบอกนักแสดงว่าเธอซ้อมร่วมกับนักแสดงคนอื่น” ซงกล่าวพร้อมหัวเราะ

“เราทั้งคู่รู้สึกถึงการแข่งขันที่แปลกประหลาดนี้เพราะเราได้ยินแต่เรื่องของกันและกัน” มากาโรเล่าด้วยรอยยิ้ม “เกรตาจะออกไปถ่ายทำสามวันกับเขา แล้วก็กลับมากับฉัน ฉันก็แบบ เป็นยังไงบ้าง? แล้วเธอก็จะแบบว่าแทโอ ยูทำให้ทุกคนหัวเราะ ฉันก็จะชอบ เอ่อ..”

ยูนั้นเข้าร่วมหลังจากเราผ่านกระบวนการที่ยุ่งยากในเกาหลี ซึ่งซงได้พบกับวัฒนธรรมการสร้างภาพยนตร์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซงต้องเป็นผู้ประสานงาน นำทางความแตกต่างไม่เฉพาะในเรื่องของภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีดำเนินการของทั้งแผนกและแม้แต่กลไกของการเล่าเรื่องด้วย “ทีมงานชาวเกาหลีของฉันพูดภาษาอังกฤษได้ แต่พวกเขาไม่เข้าใจวิธีการสร้างภาพยนตร์ของเราโดยสิ้นเชิง ซึ่งถูกสร้างในอเมริการ่วมกับทีมงานในนิวยอร์ก” ซงกล่าว “เราไม่มีสตอรี่บอร์ด ภาพยนตร์และรายการทีวีเกาหลีจำนวนมากถ่ายทำด้วยตารางสตอรี่บอร์ดที่แน่นมาก”

ในการค้นหานักแสดงชาวเกาหลีที่จะมารับบทแฮซอง เธอต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมการคัดเลือกนักแสดงที่การออดิชั่นส่วนใหญ่ไม่มีอยู่จริงสำหรับนักแสดงที่มีชื่อเสียง “มันเป็นการต่อสู้ที่ยากเย็นแสนเข็ญในการโน้มน้าวให้ผู้จัดการชาวเกาหลียอมให้ลูกค้าระดับเดียวกับ แทโอ ยู ไปออดิชั่น เพราะบ่อยครั้งในเกาหลี การออดิชั่นเป็นเฉพาะนักแสดงที่ไม่รู้จักหรือไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่านั้น และอาจดูเป็นการดูถูก” ซงเล่า

 

 

แม้ว่าในท้ายที่สุด ซงสามารถจับกลุ่มนักแสดงจำนวนมากได้ ซึ่งยูนั้นดูโดดเด่นเป็นเอกเทศ หลังจากโทรคุยกันกว่าสามชั่วโมงครึ่ง “เราทำงานกันมานาน” ซงเล่า “ฉันอยากเห็นว่าเขาจะทำอะไรได้บ้าง และเราเพิ่งพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ อ่าน พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ การค้นหา แทโอ ยู ค่อนข้างละเอียด แต่เขาเป็นคนที่สมบูรณ์แบบสำหรับบทนี้”

ยูสามารถรวบรวมรายละเอียดต่างของตัวละครระหว่างรุ่นเยาว์ของแฮซองและอีกเวอร์ชั่น 12 ปีต่อมาที่ได้บินไปหานอร่า

“จริงๆ มันเป็นแค่ความแตกต่างของเส้นผม” ซองพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของการแต่งหน้าที่พวกเขาทำระหว่างแฮซอง 2 เวอร์ชั่น ที่เหลือลงมาที่การปรับแต่งเล็กน้อยที่สุดที่ทำให้ ยู ทั้งคู่อายุ 20 ปีอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เบาลงเล็กน้อย ร่องรอยของความไม่มั่นคงที่มากขึ้นและพลังงานที่มากขึ้น “ทั้งยิ้มและดูอารมณ์เสียได้เร็วกว่า” ซงกล่าว และภายในนาที ก็กลายคนละรุ่น ในเวอร์ชั่นแก่กว่าในคนเดียวกัน

Past Lives หรือ ครั้งหนึ่ง...ซึ่งคิดถึงตลอดไป เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ครั้งหนึ่ง...ซึ่งคิดถึงตลอดไป

  • 06 July 2023
  • Adventure / ชีวิต / โรแมนติก /
  • 106 นาที
15+