HIGHLIGHT CONTENT

จากจุดเริ่มต้น สรุปการเดินทางSpider-Man สิทธิ์นี้ทำไมถึงอยู่กับ SONY ก่อนเปิดจักรวาล

  • 34,340
  • 29 พ.ย. 2021


ในช่วงปี 1990 MARVEL ประสบปัญหาทางธุรกิจและได้ขายสิทธิ์ตัวละครให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง Universal Pictures, Lionsgate Entertainment, Sony Pictures และ 20th Century Fox โดยทาง Fox ได้สิทธิ์ของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ X-Men, Deadpool และ 4พลังคนกายสิทธิ์อย่าง Fantastic 4 ไป (ขณะนี้ได้กลับเข้าสู่ดิสนีย์ มาร์เวลแล้ว ) และ ทาง Sony Pictures ได้ Spiderman, Venom ตัวละครในจักรวาลไอ้แมงมุม ไป

โดยมีข้อกำหนดว่า สิทธิ์การสร้างตัวละคร Spider-Man ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นใดก็ตาม จะเป็นของ Sony จนกว่าจะไม่มีการสร้างแล้ว หรือไม่ได้สร้างหนังที่เกี่ยวกับจักรวาลไอ้แมงมุมเกินกำหนดกว่า 5 ปี ไม่เช่นนั้นต้องส่งคืนตัวละครให้ Marvel นั่นทำให้เราได้เห็นสไปเดอร์-แมน ฉบับ โทบี้ แมคไกวร์ และ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์  

หลังจาก Marvel Studio ขยายหนังออกเป็นจักรวาลมาร์เวล และอยากได้ตัวละคร Spider-Man เข้าร่วมจักรวาลนี้ด้วย  ข้อตกลงใหม่จึงเกิดขึ้น โดยสิทธิ์ตัวละครยังคงเป็นของ SONY เหมือนเดิมทุกประการ รวมถึงสิทธิ์ในการขายหนังทั่วโลก รายได้ยังเป็นของ SONY แต่จะดำเนินงานสร้างภายใต้ Marvel เพื่อแลกกับการได้ Spider-Man กลับเข้าร่วมจักรวาลหนัง โดยที่ Marvel ไม่ต้องเสียค่าสิทธิ์ตัวละครให้กับ Sony ทำให้เราเห็น Spider-Man ปรากฎในหนังหลายเรื่อง ทั้ง Captain America: Civil War, The Avengers: Infinity War และ Endgame โดยสัญญาความร่วมมือนี้จะสิ้นสุดในปี 2019 ใน  Spider-Man: Far From Home

 

 

ต่อมาการเจรจาเรื่องสิทธิการใช้ตัวละคร สไปเดอร์แมน ระหว่างโซนี พิคเจอร์ส และดิสนีย์ ได้หาข้อสรุปที่ลงตัว โดยเจ้าหนูสไปดี้จะมีภาพยนตร์ที่สร้างโดยมาร์เวลอีก 1 เรื่อง แถมด้วยภาพยนตร์ร่วมใน MCU อีก 1 เรื่อง แลกกับการที่เควิน ไฟกีจะต้องเป็นคนคุมการสร้าง การเจรจาครั้งนี้เป็นการเจรจาระหว่างตัวท็อปของทั้ง 2 ฝ่าย ได้แก่ ทอม ร็อธแมน จาก โซนี พิคเจอร์ส, เควิน ไฟกีจาก มาร์เวล สตูดิโอ และอลัน ฮอร์น, อลัน เบิร์กแมน สองผู้บริหารร่วมจากวอลต์ ดิสนีย์ โดยข้อสรุปออกมาว่า เควิน ไฟกีจะต้องเป็นโปรดิวเซอร์ของ Spider-Man ในภาคต่อไป และมาร์เวลกับดิสนีย์ จะได้รับรายได้ 25% ของกำไรที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าดิสนีย์จะต้องออกเงินสร้างภาพยนตร์ด้วยในอัตราที่เท่ากัน (25%)

เมื่อออกเป็นอย่างนี้แล้ว ทำให้เราจะได้ชม Spider-Man จากฝีมือการสร้างของ Marvel Studios และการแสดงของทอม ฮอลแลนด์เช่นเคย โดยพวกเขาจะหาทางออกให้สไปเดอร์แมนสามารถอยู่ร่วมทั้ง 2 จักรวาลให้ได้ รอชมพร้อมกันได้เลยว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร

นอกจากนี้แนวโน้มในอนาคต ดูเหมือนว่า SONY กำลังสร้างจักรวาลหนังไอ้แมงมุมของตัวเอง โดย  Sony ได้มีลิขสิทธิ์ในตัวละครจาก Marvel เกือบ 1000 ตัว ที่พวกเขาสามารถนำเอามาสร้างหนังได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมกับทางค่าย Marvel เลย และ Venom  เป็นก้าวแรกในแผนการของ Sony ที่สร้างจักรวาลหนังในรูปแบบของตัวเอง ถึงแม้ว่าเหล่าตัวละครที่ทาง Sony ถือครองอยู่นั้นจะไม่มีการประกาศออกมาโดยตรงแก่สาธารณะว่ามีตัวอะไรบ้าง แต่มันก็มีจำนวนมากแน่นอน และในตอนนี้ Sony ก็มีโปรเจ็คเกี่ยวกับพวกมันจำนวนหนึ่ง ที่จะกลายเป็นความหวังแก่ Sony ในอนาคต เช่น โปรเจ็ค Kraven the Hunter ตัวร้ายหนึ่งจาก Spider-Man,  Morbius the Living Vampire ที่จะนำแสดงโดย Jared Leto และสุดท้าย Silver and Black ด้วย 

 

 

สไปเดอร์แมน โน เวย์ โฮม

  • 23 December 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 148 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง