HIGHLIGHT CONTENT

ความเชื่อแอฟริกาว่าด้วยโลกหลังความตาย จาก The Lion King - Black Panther ถึง Wakanda Forever

  • 35,271
  • 14 พ.ย. 2022

ดิสนีย์และมาร์เวล บอกเล่าเรื่องราวความเป็นแอฟริกาผ่านหนังเรื่อง Black Panther  และ The Lion King สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนทั่วโลกได้มองเห็นความเท่ของวัฒนธรรม เสียงเพลง และเครื่องแต่งกาย เหนือสิ่งอื่นใดนั้นหนังยังได้สะท้อนปรัชญาแห่ง สัจธรรม ความเชื่อของชนเผ่าเอาไว้ด้วย  บอกเล่าความเป็นแอฟริกาผ่านทางตัวละคร รวมถึงการเชื่อมโยงกันในเรื่องของการนำเสนอเรื่องราวความเชื่อในโลกหลังความตายด้วย 

 

 

ใน  Lion King มีฉากหนึ่งที่มูฟาซ่า ราชาผู้พ่อ ได้เล่าตำนานของดวงดาวให้แก่ซิมบ้า ลูกชาย ได้ฟัง ถึงตำนานที่มีความคล้ายกับดินแดนบรรพชนของ  Black Panther ซึ่งเรื่องเล่ามีอยู่ว่า 

“..พ่อจะเล่าเรื่องที่ปู่เคยเล่าให้ฟัง ดูดวงดาวนั่น ราชสีห์ในอดีตจ้องมองเราอยู่บนดาวนั้น ฉะนั้นเมื่อไหร่ที่ลูกเหงาจงจำไว้ราชสีห์บนดาวนั้นจะคอยนำทางให้ลูก รวมทั้งพ่อด้วย…” 

 

 

ในภาพยนตร์  Black Panther ภาคแรก  มีฉากหนึ่งที่ปรากฎให้เห็นดินแดนหลังความตายที่พวกเขาเรียกกันว่า ลานแห่งบรรพชน ที่แห่งนั่นท้องฟ้าเป็นสีเรืองรองสีม่วงคล้ายกับแสงเหนือ มีต้นไม้ใหญ่ตั้งอยู่กลางอันเป็นที่สถิตของเหล่ากษัตริย์ที่เคยครองบัลลังก์แห่งวาคานด้า ผู้เฝ้ามองความเป็นไปของอาณาจักรที่พวกเขาจากมา รวมถึงคอยให้คำแนะนำแก่กษัตริย์ที่ผ่านพิธีกรรมมาเข้าเฝ้าพวกเขาด้วย 

อีกฉากหนึ่งที่ลมหวนให้เราได้นึกถึงความเป็น Lion King ใน Black Panther คือฉากที่ทีชัลล่า ได้พบกับพระบิดาอีกครั้งและได้พูดคุยถึงการขอคำแนะนำ และ เหตุการณ์ที่ผิดพลาดในอดีต ในขณะที่ในการ์ตูน Lion King มีฉากหนึ่งที่ซิมบ้า ได้เข้าเฝ้าวิญญาณของมูฟาซ่า โดยการนำทางของลิงบาบูนราฟิกกี้ พาไปพบกับบ่อน้ำและเมฆมวลมหึมารูปร่างคล้ายราชสีห์ พัดมาแล้วพูดให้คำแนะนำกับซิมบ้า พร้อมคำพูดว่า Remember Who you are ? ทำให้เขาได้สติกลับไปทวงคืนบัลลังก์ ฉากเหล่านี้เป็นสิ่งแสดงได้ว่า แอฟริกา มีความเชื่อเรื่องโลกหลังความตาย เชื่อว่าวิญญาณของผู้ที่ตายแล้วไม่ได้จากเราไปไหน แต่เฝ้ามองเราจากเบื้องบน คอยชี้นำแนวทางให้กับเรา

 

เนื้อหาด้านล่างมีการเปิดเผยเนื้อหาภาพยนตร์ Black Panther Wakanda Forever

 ในภาพยนตร์ Black Panther Wakanda Forever ได้มีการนำความเชื่อเรื่องโลกหลังความตายกลับมาอีกครั้ง โดยราชินีรามอนด้า แม่ของกษัตริย์ทีชัลล่า ได้พูดถึงความเชื่อที่ว่า ทีชัลล่าไม่ได้ตายจากไปไหน เพียงแต่เขากลับไปอยู่กับบรรพชนเท่านั้นเอง รวมถึงมีฉากที่ทำให้เราย้อนไปในภาคแรกคือการดื่มสมุนไพรรูปหัวใจเพื่อไปเข้าเฝ้าบรรพชนที่ล่วงลับ นอกจากนี้ในตอนท้ายเรื่องในช่วงที่ชูรี ปะทะกับ เนมอร์ จนเนมอร์เพี่ยงพล้ำและชูรีที่เป็นฝ่ายได้เปรียบกำลังจะปักหอกไปที่เขา เสียงของราชินีรามอนด้าผู้ล่วงลับได้ดังขึ้น ซึ่งเป็นประโยคคล้ายกันใน The Lion King ด้วยคือคำว่า แสดงให้เห็นว่าตัวตนของเจ้าคือใคร?? และเป็นการตอกย้ำคติความเชื่อที่ว่า ผู้ล่วงลับไม่ได้ตายจากไปไหนแต่ยังคอยเฝ้ามองและคอยชี้แนะเราอยู่เสมอนั่นเอง 

 

 

แบล็ค แพนเธอร์ วาคานด้าจงเจริญ

  • 09 November 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 161 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง