HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Close ความไร้เดียงสาที่ถูกแต่งแต้มด้วยค่านิยมอันเป็นพิษ

  • 1,239
  • 22 ก.พ. 2023

 

 

รีวิว Close

ความไร้เดียงสาที่ถูกแต่งแต้มด้วยค่านิยมอันเป็นพิษ

 

สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดเราให้เข้าโรงภาพยนตร์ไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ สายตาของนักแสดงเด็กที่ฉายชัดออกมาบนโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่มีพื้นหลังสีแดงฉาน มันมีแรงดึงดูดอะไรบางอย่างให้เราจ้องมองให้ลึกถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้แววตานั้น กับภาพยนตร์เรื่อง Close หรือ รักแรก วันนั้น ชื่อหนังภาษาไทยที่เกือบจะพาให้เราตัดสินหนังเรื่องนี้ไปอีกทาง

 

ภาพยนตร์พาเราไปรู้จักกับ เลโอ หนุ่มน้อยย่างเข้าวัยรุ่นที่มีเพื่อนสนิทชื่อว่า เรมี่ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ชวนให้เรานึกถึงเพื่อนรักสักคนที่เราเชื่อว่าทุกคนคงเคยมีในวัยเด็ก เพื่อนที่เราชอบไปเล่นด้วยหลังเลิกเรียน ไปเที่ยวเล่นที่บ้านของเขาจนเราแทบจะกลายเป็นลูกอีกคนของครอบครัวนี้ ทุกอย่างดูใสบริสุทธิ์ จนกระทั่งพวกเขาก้าวเข้าสู่สังคมกว้าง ในที่นี้คือโรงเรียน ภาพจำลองของสังคมที่มีผู้คนหลากหลาย

 

ความสัมพันธ์ของพวกเขาถูกตั้งคำถามว่า มันมากกว่าคำว่าเพื่อนหรือเปล่า? จนทำให้เลโอเกิดความสับสนในเรื่องนี้ และเลือกที่จะตีตัวออกห่างเรมี่ จนมันเกิดจุดพลิกผันของเรื่องราว ที่ทำให้เลโอได้เรียนรู้ที่จะเติบโตขึ้น และยอมรับความรู้สึกภายในของตัวเอง

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่านี่คือภาพยนตร์ที่จะเล่าเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวอันแสนใสบริสุทธิ์ของเด็กชายสองคน แต่ขอบอกว่ามันไม่ใช่เลย แน่นอนว่าเราได้เห็นความสัมพันธ์ของพวกเขาอย่างชัดเจน แต่มันเป็นความบริสุทธิ์และสวยงาม จนกระทั่งพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับค่านิยมทางสังคมที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่พวกเขารู้สึก สิ่งที่หนังทำก็คือ การตั้งคำถามชัด ๆ ว่า ในขณะที่เพื่อนผู้หญิงสามารถแสดงความรักกันได้อย่างชัดเจน แต่ทำไมเมื่อเพื่อนผู้ชายแสดงความรักให้กันบ้าง ถึงกลายเป็นการถูกตัดสินเรื่องรสนิยมทางเพศไปได้

 

 

จนกระทั่งเรื่องราวเดินทางมาถึงจุดพลิกผัน หนังก็แสดงให้เราเห็นผ่านตัวละครของ เลโอ กับการพยายามที่จะทำตัวให้เป็นไปตามภาพเหมารวมของความเป็นชาย ทั้งการเล่นกีฬา การคบหาเฉพาะกับเพื่อนผู้ชาย การไม่ยอมให้ตัวเองเจ็บปวดและเสียน้ำตา เพราะมันจะแสดงถึงความอ่อนแอ ทั้งหมดนี้คือภาพที่ฉายชัดของสิ่งที่เรียกว่า Toxic Masculinity หรือ ภาวะความเป็นชายเป็นพิษ

 

ไม่เพียงเท่านั้น ตัวภาพยนตร์ยังแสดงให้เห็นถึงภาพของครอบครัว ที่ต้องมีหน้าที่ในการเปิดรับและโอบกอดเด็ก ๆ เอาไว้ ไม่ว่าพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับความโหดร้ายของสังคมภายนอกอย่างไร สิ่งที่บ้านควรจะเป็นก็คือ การเป็นสถานที่ปลอดภัยให้กับพวกเขา เพื่อให้พวกเขาสามารถเป็นตัวเองได้อย่างมีความสุข และเติบโตไปเป็นตัวของตัวเองอย่างสวยงาม

 

 

อีกหนึ่งที่สวยงามก็คือ งานภาพของภาพยนตร์ ที่ฉายชัดถึงความสดใส ผ่านวิวทัวทัศน์ และแสงสีของธรรมชาติ ผสมผสานกับการแสดงที่แสนเป็นธรรมชาติของสองนักแสดงนำตัวน้อย ทั้ง Eden Dambrine ในบท เลโอ และ Gustav De Waele ในบท เรมี่ พวกเขาสอบผ่านในการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านบทบาททางการแสดง แม้ว่าการดำเนินเรื่องของภาพยนตร์จะไม่ได้ทำงานกับเราในระหว่างที่ดู แต่เมื่อดูจบแล้ว สิ่งที่หนังเรื่องนี้ทำได้ก็คือ การทิ้งตะกอนความคิดให้เรากลับมาพิจารณาสารที่ตัวหนังต้องการจะสื่อ

 

มันทำให้เราเข้าใจได้ในทันทีว่า ทำไมหนังเรื่องนี้ ถึงสามารถกวาดเสียงชื่นชมไปได้อย่างล้นหลาม และเป็นหนึ่งในตัวเต็งของรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ

 

ไปพิสูจน์ด้วยตาของคุณเอง กับ Close รักแรก วันนั้น ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่