HIGHLIGHT CONTENT

รักแรก วันนั้น | ชื่อไทยชวนเศร้าของหนังดราม่าสัญชาติฝรั่งเศส ที่กวาดรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก

  • 914
  • 25 ม.ค. 2023

รักแรก วันนั้น | ชื่อไทยชวนเศร้าของหนังดราม่าสัญชาติฝรั่งเศส

ที่กวาดรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก

 

 

หลังจากได้ทยอยเข้าฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมกับกวาดรางวัลไปมากกว่า 30 รางวัล ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และล่าสุดกับการถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในที่สุดภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติฝรั่งเศส เรื่อง “Close” หรือในชื่อภาษาไทยที่เพิ่งถูกเปิดเผยออกมาในชื่อ “รักแรก วันนั้น” ก็ใกล้ถึงกำหนดวันที่จะเข้าฉายในประเทศไทยขึ้นทุกที

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเด็กชายวัยสิบสามปีสองคนที่เติบโตขึ้นมาในชนบทของประเทศเบลเยี่ยม โดยคนรอบตัวมองเห็นว่าทั้งสองมีความสัมพันธ์กันมากเกินกว่าเพื่อน และเริ่มที่จะเข้ามาขัดขวาง เมื่อสภาพแวดล้อมรอบตัวเปลี่ยนไป ก็เกิดเป็นรอยร้าวในความสัมพันธ์ที่ฝ่ายหนึ่งต้องการจะแก้ไขมันให้ได้

พลอตเรื่องอาจจะไม่ดูหวือหวาเท่าใดนัก แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้คะแนนจากนักวิจารณ์ในเว็บ Rotten Tomatoes จำนวน 57 คนสูง 91 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ในระดับรับประกันความสด และได้คะแนนจากทางฝั่งผู้ชมไป 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับภาพยนตร์ดราม่าฟอร์มเล็ก ไปทางนอกกระแสแบบนี้

โดยเราจะขอนำเอาคำวิจารณ์ที่น่าจะสนใจมาให้ดูกันเพื่อประกอบการตัดสินใจ ว่าคุ้มค่าหรือไม่ที่จะไปรับชมกันในภาพยนตร์

 

“ภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวับออสการ์เรื่องนี้ พาเราออกไปสำรวจความเป็นชาย และความสวยงาม เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์ใจสลายในความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน ด้อนท์ได้สรรสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับความรักและการสูญเสียที่สวยงาม, อ่อนหวาน และอ่อนไหวต่อความรู้สึก”
Linda และ Al Lerner จาก Movies and Shakers

 

“สิ่งที่ด้อนท์เข้าใจอย่างสั้น คือ การที่เขารู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเปลี่ยนผ่าน คือ ความเจ็บปวดที่เติบโตขึ้นและไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด”
Anthony Lane จาก New Yorker

 

“ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยํ้าเตือนเราว่าการเติบโตช่างเป็นอะไรที่เสี่ยงเหลือเกิน เมื่อความโดดเดี่ยวของความเศร้าโศกเป็นเพียงสองอย่างที่คุณจะได้รับมันอย่างแน่นอน”
Diego Semerene จาก Slant Magazine

 

“นี่คือหนึ่งในภาพยนตร์นอกกระแสนานาชาติที่ดีที่สุดของปีนี้! นักแสดงหน้าใหม่ เอเดน ดอมบรีน ได้ถ่ายทอดหนึ่งในพลังการแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของปีนี้ และการที่ด้อนท์กำกับและเขียนบทสิ่งที่เรียกว่าเหตุการณ์หัวใจสลาย เป็นการพรรณาถึงมิตรภาพและการสูญเสียที่จริงใจที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา!”
Samuel Leggett Jr. จาก JVS Media & Productions/Team JVS

“รักแรก วันนั้น” มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Rotten Tomatoes