HIGHLIGHT CONTENT

มาทวนความจำกับตำนานหนังผีอมตะ ก่อนสานต่อความสยองใน Evil Dead Rise

  • 1,003
  • 25 เม.ย. 2023

มาทวนความจำกับตำนานหนังผีอมตะ ก่อนสานต่อความสยองใน Evil Dead Rise

 

 

ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดมัน แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผีอมตะ เป็นหนึ่งในเฟรนไชส์ภาพยนตร์สยองขวัญที่ทรงอิทธิพลที่สุดฝยประวัติศาตร์ของฮอลลีวูด และที่น่าตกใจคือ หลังจากผ่านไปแล้วกว่าสี่ทศวรรษ ผีอมตะ ก็ยังคงมีภาพยนต์ภาคต่อจากสานต่อเรื่องราวจากภาคแรกเข้าฉายอยู่ ในขณะที่เฟรนไชส์ภาพยนตร์สยองขวัญส่วนมากผ่านการรีบู๊ท, รีเมค และเปลี่ยนแปลงไทม์ไลน์ แต่ผีอมตะ ก็ยังทำภาพยนตร์ที่สานต่อความต่อเนื่องดั้งเดิมต่อไป

หากจะให้ไล่เรื่องราวของไทม์ไลน์ผีอมตะ อาจจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากเฟรนไชส์ได้ขยับขยายออกไปมากกว่าพื้นที่จอเงินแล้ว มีทั้งเกมผีอมตะที่ออกมามากในตลาด และยังมีชุดหนังสือการ์ตูน ซึ่งรวมไปถึง Freddy vs. Jason vs. Ash การ์ตูนชุดความยาวหกเล่มที่รวมเอาตัวละครในตำนานเฟรนไชส์สยองขวัญมารวมตัวกันในเรื่อง และยังมีซีรีส์ความยาวสามซีซั่นที่มีชื่อว่า Ash vs. Evil Dead (2015-2018) ที่เป็นการสานต่อเรื่องราวจากไตรภาคต้นฉบับ อย่างไรก็ตาม หากจะเจาะจงไปที่เฉพาะส่วนของภาพยนตร์ ก็ยังมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่กลับไปทวนความจำ เพราะว่าผีอมตะได้ปลดปล่อยความหรรษากระหายเลือดมาแล้วถึงห้าเรื่อง

The Evil Dead (1981) หรือ ผีอมตะ

เรื่องราวของเฟรนไชส์ผีอมตะ เริ่มต้นขึ้นในปี 1978 เมื่อผู้กำกับ แซม ไรมี่ ได้ทำภาพยนตร์สั้นที่มีชื่อว่า Within the Woods (1978) ร่วมกับเพื่อนของเขา บรูซ แคมป์เบลล์ ที่เป็นนักแสดงนำของเรื่อง เรื่องราวในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเพื่อนวัยรุ่นที่ต้องเอาชีวิตรอดจากการโจมตีของเหล่าปีศาจในกระท่อมกลางป่า ก่อนที่องค์ประกอบเหล่านี้จะถูกนำมาใช้อีกครั้งใน ผีอมตะ โดยต้องให้ความดีความชอบกับภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ ที่ทำให้ ไรมี่ หาเงินทุนมาทำภาพยนตร์เรื่องแรกของเฟรนไชส์ โดย ผีอมตะ จะพาเราไปรู้จักกับตัวเอกของเรื่องอย่าง แอช วิลเลียมส์, นีโครโนมิคอนแห่งความตายที่เป็นที่มาของเหล่าปีศาจทั้งหมด และยังพาเราไปรู้จักกับเหล่าเดธไดต์ มนุษย์ที่ถูกสิ่งสู่โดยปีศาจ ซึ่งสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ถึงแม้ว่าจะถูกตัดอวัยวะออกไปอย่างโหดเหี้ยมแล้วก็ตาม

ผีอมตะ เป็นภาพยนตร์ที่ทั้งเลือดเย็น และเลือดสาด และถาโถมทุกอย่างเข้าใส่ตัวละครในเรื่องแบบไม่หยุดยั้ง ด้วยสิ่งเหล่านี้ ผู้ชมทั่วโลกต่างชื่นชอบ จนมันกลายมาเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และด้านรายได้

Evil Dead II (1987) หรือ ไปเกิดซะเถิดไป๊

หลังจากประสบความสำเร็จกับ ผีอมตะ คู่หูเพื่อนรัก ไรมี่ และ แคมป์เบลล์ ได้ร่วมงานกันอีกครั้งในภาพยนตร์ตลกร้าย Crimewave (1985) ซึ่งออกมาล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ด้วยความช่วยเหลือจาก สตีเวน คิง ซึ่งเป็นแฟนตัวยงของเฟรนไชส์ผีอมตะ ไรมี่ จึงมีโอกาสที่จะได้รับเงินก้อนโตเพื่อนำมาใช้ถ่ายทำภาคต่อของภาพยนตร์ที่เป็นงานกำกับเรื่องแรกของเขา ด้วยเงื่อนไขเดียวที่ว่า ไรมี่ จะต้องสานต่อเรื่องราวให้ใกล้เคียงกับ ผีอมตะ ให้ได้มากที่สุด นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าเพราะเหตุใดองค์แรกของ ไปเกิดซะเถิดไป๊ เป็นเหมือนกับการรีเมคภาพยนตร์เรื่องแรกของ ไรมี่

ในขณะที่ ไปเกิดซะเถิดไป๊ ยังคงวนเวียนอยู่กับเรื่องราวการต่อสู้กับกองทัพแห่งความมืดที่ถาโถมเข้ามาในกระท่อมกลางป่า แต่ในภาคต่อนี้ ไรมี่ และ แคมป์เบลล์ หันไปหาฉากแอคชั่นแบบมุกตลกเจ็บตัว เปลี่ยนแปลงให้เฟรนไชส์กลายเป็นที่จดจำในฐานะภาพยนตร์สยองขวัญและตลก อย่างที่รู้จักกันในทุกวันนี้ หลายคนบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในเฟรนไชส์ เพราะว่ามันได้กลายมาเป็นความหรรษสุดหฤโหดเมื่อ แคมป์เบลล์ กลายมาเป็นชายบ้าที่ควงเลื่อยไฟฟ้าออกไปฟาดฟันซากศพมีชีวิตของเพื่อนและครอบครัวของเขา ซึ่งก็ไม่แปลกใจเลยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และเป็นการปูทางไปยังการต่อสู้ครั้งที่สาม ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายของ แอช วิลเลียมส์ บนจอภาพยนตร์

Army of Darkness (1993) หรือ ​​อภินิหารกองพันซี่โครง

หนึ่งในอาชญากรรมทางด้านความคิดสร้างสรรค์ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ คือการที่ไม่ยอมให้ อภินิหารกองพันซี่โครง ใช้ชื่อว่า MediEvil Dead โดยในตอนจบของ ไปเกิดซะเถิดไป๊ แอช สามารถที่จะใช้นีโครโนมิคอนแห่งความตายเพื่อขับไล่ปีศาจคานดาเรี่ยน ที่เป็นต้นเหตุของการแพร่กระจายของเหล่าเดธไดต์ แต่โชคร้ายที่เขาถูกดูดเข้าไปในประตูมิติและไปอยู่ในอีกช่วงเวลาหนึ่ง

อภินิหารกองพันซี่โครง เปลี่ยนแปลงเฟรนไชส์จากหน้ามือเป็นหลังมือ ด้วยการให้ แอช วิลเลียมส์ ออกไปผจญภัยในโลกดาร์กแฟนตาซียุคกลาง แนวทางตลกเจ็บตัวในแบบ ไปเกิดซะเถิดไป๊ กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับถูกผลักดันไปอย่างเต็มสูบ ทำให้มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นใน อภินิหารกองพันซี่โครง จนทำให้มันมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วของการเล่าเรื่องบ้าง แต่มันก็ยังคงเป็นการผจญภัยสุดสยองที่อร่อยเหาะ ด้วยฉากจบหลายแบบที่จะมอบจากจบที่แท้จริงให้กับ แอช วิลเลียมส์ หรือไม่ก็อนุญาตให้เข้าสานตอนเรื่องราวต่อไปได้ ซึ่งก็เกิดขึ้นจริง ๆ ในซีรีส์ Ash vs. Evil Dead

Evil Dead (2013) หรือ ผีอมตะ

สองทศวรรษหลังจากการเข้าฉายของ อภินิหารกองพันซี่โครง ผู้กำกับ แซท ไรมี่ ก็ส่งต่อเฟรนไชส์นี้ให้กับผู้กำกับคนอื่น ๆ และเช่นเดียวกันกับการที่ ผีอมตะ เป็นการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของ ไรมี่ ภาพยนตร์ ผีอมตะ เวอร์ชั่นปี 2013 ก็จะเป็นการแนะให้โลกได้รู้จักกับผู้กำกับ เฟด อัลบาเรซ ที่จะไม่ได้เป็นการสานต่อเรื่องราวของ แอช อีกต่อไป แต่จะเป็นการแนะนำให้พบกับตัวเอกหญิงใหม่ มีอา ที่รับบทโดน เจน เลวี่ ซึ่งยังคงต่อสู้กับเหล่าเดธไดต์ในกระท่อมกลางป่า

โดยจะเป็นการสร้างภาพจำใหม่ให้กับเฟรนไชส์ ผีอมตะ เวอร์ชั่นปี 2013 ได้นำเอาฉากหลายฉากในเวอร์ชั่นต้นฉบับมาสร้างด้วยมุมมองใหม่ ภาพยนตร์ของ อัลบาเรซ เรื่องนี้ได้ลดทอนความเป็นตลกเจ็บตัวและหันมาใช้เอฟเฟคแบบสร้างขึ้นเอง เพื่อที่จะปลุกเอาความโหดเหี้ยมและสั่นประสาทในของภาพยนตร์เรื่องแรกของ ไรมี่ กลับมาอีกครั้ง ในขณะที่หลายคนเห็นว่า ผีอมตะ ในภาคนี้เป็นการรีเมค แต่มันก็ให้ความเคารพไตรภาคแรกเป็นอย่างสูง ถึงขนาดที่ว่ามีตัวละครของ แคมป์เบลล์ อย่าง แอช วิลเลียมส์ ปรากฏตัวในบทเล็ก ๆ และทำให้มันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเส้นเรื่องหลัก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สุดใหม่ของแฟนหนังสยองขวัญได้เหมือนกัน เพราะว่าไม่จำเป็นที่จะต้องดูไตรภาคต้นฉบับมาก่อนเพื่อที่จะเข้าใจเรื่องราว นอกเหนือไปจากนั้น ความรุนแรงแบบสุดขีดและฉากที่ชวนใจสั่นของ ผีอมตะ ก็ทำให้มันกลายมาเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญที่น่าจะจำที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยมีการสร้างขึ้นมา และก็เป็นที่น่าแปลกใจที่ภาคต่อนี้ ยังคงยืนหยัดได้ด้วยตนเองในฐานะภาพยนตร์เดี่ยว

Evil Dead Rise (2023) หรือ ผีอมตะผงาด

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์ของ เฟด อัลบาเรซ จะประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่ ไรมี่ และ แคมป์เบลล์ ก็ไม่สามารถที่จะทำภาคต่อ หรือนำเอาตัวละคร มีอา มาพบเจอกับ แอช วิลเลียมส์ ได้สักที และก็เป็นเวลากว่าสิบปีกว่าที่เฟรนไชส์นี้จะกลับมาสู่จอเงิน ด้วยฝีมือการเขียนบทและกำกับของ ลี โครนิน ภาพยนตร์ ผีอมจะผงาด จะเป็นภาพยนตร์เดี่ยวในแบบเดียวกันกับ ผีอมตะ เวอร์ชั่นปี 2013 อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นจุดพอดีสำหนับแฟน ๆ หน้าใหม่ของเฟรนไชส์ เพราะว่าภาพยนตร์ของ โครนิน จะพาเราไปพบเจอกับองค์ประกอบใหม่ ๆ ที่จะช่วยปรับปรุงเรื่องราวของเฟรนไชส์ให้ดีขึ้น และเขาก็อยากจะให้ภาพยนตร์ของเขา โหดและสยองเหมือนกับภาพยนตร์ของ อัลบาเรซ แต่ก็ยังคงมีฉากตลก ๆ ที่ชวนให้นึกย้อนไปถึงแนวทางตลกเจ็บตัวในแบบของ ไรมี่

ผีอมตะผงาด จะเป็นอาหารจานโปรดสำหรับแฟน ๆ ที่รอคอยการกลับมาอย่างยาวนานของเฟรนไชส์ รวมไปถึงสำหรับผู้ชมทั่วไป ที่รอคอบภาพยนตร์สยองขวัญดี ๆ สักเรื่องหนึ่ง อีกทั้งหนึ่งในนักแสดงนำอย่าง อลิสซา ซัทเธอร์แลนด์ ที่เหมือนกับเกิดมาเพื่อรับบทเดธไดต์ ก็ช่วย โครนิน สร้างสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวที่สุดของเฟรนไชส์ขึ้นมาได้เลยทีเดียว

Evil Dead Rise หรือ ผีอมตะผงาด เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ผีอมตะผงาด

  • 20 April 2023
  • Adventure / แฟนตาซี / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 97 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง