HIGHLIGHT CONTENT

จากเพื่อนรักสมัยมัธยม สู่เบื้องหลังสำคัญของ Spider-Man Across the Spider-Verse

  • 621
  • 22 พฤษภาคม 2023

จากเพื่อนรักสมัยมัธยม สู่เบื้องหลังสำคัญของ

Spider-Man Across the Spider-Verse

 

 

ฟิล ลอร์ดและคริส มิลเลอร์ (มือเขียนบท/ผู้อำนวยการสร้าง)

ฟิล ลอร์ดและคริส มิลเลอร์เป็นคู่หูผู้ทำหน้าที่มากมาย เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในปัจจุบันหลายเรื่อง รวมถึง Spider-Man: Into the Spider-Verse, The Lego Movie, The Mitchells vs. The Machines, 21 & 22 Jump Street และ Cloudy with a Chance of Meatballs ลอร์ดและมิลเลอร์ ผู้เป็นที่รู้จักจากสุนทรียศาสตร์และทัศนคติบ้าบิ่นในฐานะมือเขียนบท ผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับ ได้ใช้ผลงานของพวกเขาในการผลักดันขอบเขตความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอมุมมองแปลกใหม่ที่คาดไม่ถึงในแต่ละโปรเจ็กต์ของพวกเขา

ด้านภาพยนตร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ลอร์ดและมิลเลอร์ได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ดเรื่อง The Mitchells Vs. The Machines ซึ่งเปิดตัวทางเน็ตฟลิกซ์ในเดือนเมษายน ปี 2021 ภาพยนนตร์เรื่องนี้ ซึ่งปัจจุบันได้คะแนน 97% ทางเว็บไซต์รอทเทน โทเมโทส์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์อนิเมชันที่ยอดเยี่ยมที่สุดของปี 2021 และได้รับการยกย่องจากสไตล์วิชวลที่โดดเด่นของมัน ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์อนิเมชันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีของเน็ตฟลิกซ์และยังคงเป็นหนึ่งในผลงานอนิเมชันที่มียอดผู้ชมสูงสุดของบริการสตรีมมิงนี้ตลอดกาลด้วย Mitchells ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ดในปี 2022 ในสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม

ในปี 2018 ลอร์ดและมิลเลอร์ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดจากภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง Spider-Man: Into the Spider-Verse ภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งลอร์ดร่วมเขียนบทและทั้งคู่ได้อำนวยการสร้างร่วมกัน นำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับจักรวาลของสไปเดอร์-แมน ด้วยการเปลี่ยนโฟกัสของเรื่องราวไปที่ไมลส์ โมราเลส ผู้อยู่เบื้องหลังหน้ากากที่น้อยคนจะรู้จักเรื่องของเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวด้วยสถิติคะแนน 100% ทางเว็บไซต์รอทเทน โทเมโทส์และได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์จากภาพวิชวลแปลกใหม่ที่เนรมิตชีวิตให้กับลายเส้นหนังสือการ์ตูนในแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ดและรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม ตลอดจนได้รับรางวัลบาฟตา อวอร์ด เจ็ดรางวัลแอนนี อวอร์ดและกว่ายี่สิบรางวัลภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยมจากสถาบันนักวิจารณ์ต่างๆ รวมถึงรางวัลสมาพันธ์นักวิจารณ์ภาพยนตร์บรอดคาสและสมาคมนักวิจารณ์ลอสแองเจลิสและนิวยอร์กอันทรงเกียรติอีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังอยู่เบื้องหลังแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Lego Movie ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วย ในปี 2014 ลอร์ดและมิลเลอร์ได้เขียนบทและกำกับ The Lego Movie ซึ่งเปิดตัวที่อันดับหนึ่งและครองอันดับสูงสุดของบ็อกซ์ออฟฟิศได้สี่สัปดาห์ติดต่อกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้กวาดรายได้ไปกว่า 469 ล้านเหรียญทั่วโลกและเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ในประเทศสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับห้าในปี 2014 ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ลอร์ดและมิลเลอร์ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมจากสุนทรียศาสตร์ที่โดดเด่นและบรรเจิดด้วยจินตนาการ รวมถึงได้รับรางวัลบาฟตา พีจีเอและบีเอฟซีเอ คริติกส์ ชอยส์ อวอร์ดสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม รางวัลสมาพันธ์นักวิจารณ์แห่งชาติสาขาบทภาพยนตร์ออริจินอลยอดเยี่ยมและรางวัลแอนนี อวอร์ดสาขาเขียนบทดีเด่นสำหรับภาพยนตร์อนิเมชัน นอกจากนี้ 'The Lego Movie' ยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยมและได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2014 ในลิสต์ของนักวิจารณ์กว่า 75 คนอีกด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดสปินออฟสองเรื่อง ได้แก่ The Lego Ninjago Movie และ The Lego Batman Movie ซึ่งเปิดตัวในปี 2017 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ชื่นชมล้นหลามและความสำเร็จด้านบ็อกซ์ออฟฟิศและคำวิจารณ์อย่างยิ่งใหญ่ ในปี 2018 ทั้งคู่ได้เขียนบทและอำนวยการสร้าง The Lego Movie 2 ซีเควลของแฟรนไชส์นี้ที่ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง

นอกจากนี้ ลอร์ดและมิลเลอร์ยังได้กำกับ 21 และ 22 Jump Street ซึ่งรวมกันแล้วกวาดรายได้ไป 531 ล้านเหรียญในบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกและทำให้ทั้งคู่ได้รับคำชมเชยจากความสามารถในการเปลี่ยนวัตถุดิบที่เหลือเชื่อให้เป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้ ภาพยนตร์เรื่องแรกของทั้งคู่คือภาพยนตร์ปี 2009 เรื่อง Cloudy with a Chance of Meatballs ซึ่งพวกเขาเขียนบทและกำกับ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเค้าโครงหลวมๆ มาจากหนังสือสำหรับเด็กชื่อเดียวกันที่เป็นที่ชื่นชอบและทำให้ลอร์ดและมิลเลอร์ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำและคริติกส์ ชอยส์สาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยมรวมถึงได้รับการเสนอชื่อชิงสี่รางวัลแอนนี อวอร์ดสำหรับความยอดเยี่ยมในอนิเมชัน ซึ่งรวมถึงสาขากำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย 

สำหรับผลงานภาพยนตร์หลังจากนี้ ลอร์ดและมิลเลอร์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉายเรื่อง Spider-Man: Across the Spider-Verse ที่มีกำหนดเข้าฉายในเดือนมิถุนายน ปี 2023 นอกเหนือจากนั้น พวกเขายังมีหลายโปรเจ็กต์ที่อยู่ในขั้นตอนต่างๆ ของการพัฒนา รวมถึงภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันฟอร์มยักษ์เรื่อง The Last Human สำหรับโซนี, ภาพยนตร์ฟ็อกซ์เรื่อง Artemis ที่สร้างจากนิยายโดยแอนดี้ เวียร์และ Project Hail Mary ที่ดัดแปลงจากนิยายใหม่ของเวียร์ และนำแสดงโดยไรอัน กอสลิงสำหรับเอ็มจีเอ็ม พวกเขาอยู่ระหว่างการทำงานขั้นตอนโพสต์โปรดักชันในภาพยนตร์สองเรื่อง รวมถึง Strays ที่นำแสดงโดยวิล เฟอร์เรล, เจมี ฟ็อกซ์และวิล ฟอร์เต้และ Los Frikis ที่กำกับโดยไมค์ ชวอร์ซและไทเลอร์ นิลสัน ล่าสุด ลอร์ดและมิลเลอร์ยังได้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ยูนิเวอร์แซลเรื่อง Cocaine Bear ที่มีอลิซาเบธ แบงค์กำกับอีกด้วย

โปรเจ็กต์อื่นๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสำหรับลอร์ด มิลเลอร์รวมถึงภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายขายดีของไมเคิล ลูอิสเรื่อง The Premonition: A Pandemic Story, Everyday Parenting Tips ที่นำแสดงโดยไรอัน เรย์โนลด์ส และสร้างจากเรื่องสั้นในนิวยอร์กเกอร์ของไซมอน ริชและ 48 Hours in Vegas เกี่ยวกับการเดินทางในตำนานของเดนนิส ร็อดแมนที่ไปเยือนลาสเวกัสระหว่างการแข่งขันเอ็นบีเอรอบสุดท้ายในปี 1998 ของทีมชิคาโก้ บุลส์

ด้านจอแก้ว ทั้งคู่อยู่เบื้องหลัง The Afterparty ซึ่งเปิดตัวทางแอปเปิล ทีวีพลัส ในเดือนมกราคม ปี 2022 ซีรีส์นี้ ซึ่งมิลเลอร์เป็นผู้สร้าง เขียนบทและกำกับและลอร์ดเป็นผู้ควบคุมงานสร้าง เล่าเรื่องของปริศนาฆาตกรรมในงานคืนสู่เหย้าไฮสคูล ซึ่งแต่ละเอพิโซดนำเสนอมุมมองของตัวละครที่แตกต่างกันออกไปที่มีต่อเรื่องราวเดียวกัน ด้วยสไตล์วิชวลที่มีเอกลักษณ์ ซีรีส์นี้ได้รับการสร้างซีซันที่สองต่อ และจะเข้าฉายในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนี้ ลอร์ดและมิลเลอร์รับหน้าที่ผู้ควบคุมงานสร้างในซีรีส์ที่นำเสนอมุมมองที่ทันสมัยขึ้นของซีรีส์คอเมดีอนิเมชันที่ได้รับเสียงวิจารณ์แปลกใหม่เรื่อง Clone High สำหรับเอชบีโอ แม็กซ์ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในปี 2023 

ทั้งคู่เดินหน้าพัฒนาซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันและอนิเมชันทั้งที่เป็นคอเมดีและดรามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงซีรีส์หลายๆ เรื่องที่สร้างจากตัวละครมาร์เวลของโซนี เมื่อเร็วๆ นี้ ลอร์ดและมิลเลอร์ทำหน้าที่ผู้ควบคุมงานสร้างในซีรีส์คอเมดีอนิเมชันของฟ็อกซ์เรื่อง Bless the Harts จากผู้สร้างเอมิลี สไปวีย์และยังอยู่เบื้องหลังซีรีส์คอเมดีที่ประสบความสำเร็จของฟ็อกซ์เรื่อง The Last Man on Earth จากนักแสดงและผู้สร้างวิล ฟอร์เต้ ทั้งสองได้กำกับสองเอพิโซดแรกของซีรีส์ The Last Man on Earth ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลไพรม์ไทม์ เอ็มมี อวอร์ด นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังได้กำกับเอพิโซดไพล็อตของซีรีส์แปลกใหม่ยอดนิยมเรื่อง Brooklyn Nine-Nine และรับหน้าที่ผู้ร่วมควบคุมงานสร้างในซีรีส์ซิทคอมทางซีบีเอสเรื่อง How I Met Your Mother

การร่วมงานกันของลอร์ดและมิลเลอร์เริ่มต้นขึ้นในตอนที่ทั้งคู่ได้พบกันสมัยเป็นนักศึกษาที่ดาร์ทมัธ คอลเลจ ทั้งคู่ยอมรับว่าความผิดพลาดทำให้ทั้งคู่ได้งานพัฒนาการ์ตูนเช้าวันเสาร์สำหรับวอลท์ ดิสนีย์ คัมปะนี ซึ่งนำไปสู่งานพัฒนาซีรีส์อนิเมชันช่วงไพรม์ไทม์สำหรับทัชสโตน เทเลวิชันของพวกเขา ในปี 2002 พวกเขาได้ควบคุมงานสร้าง เขียนบทและกำกับซีรีส์ออริจินอล Clone High ซึ่งแม้จะฉายได้ไม่นานแต่ก็สร้างเสียงฮือฮาได้ ซีรีส์นี้ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมจากลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์และผ่านการพัฒนามาอย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงบทพูดที่ฉับไวและคมกริบของมัน แต่บางที มันอาจเป็นที่รู้จักดีที่สุดจากการก่อให้เกิดการอดอาหารประท้วงในอินเดียและถูกยกเลิกอย่างรวดเร็ว มิลเลอร์พากย์เสียงตัวละคร จอห์น เอฟ. เคนเนดี้และมิสเตอร์บัตเลอร์ทรอนและลอร์ดพากย์เสียงครูใหญ่สคัดเวิร์ธ, เจงกิส ข่านและเกลด์เฮมัวร์ เดอะ ฮัมกี้คอร์น

Spider-Man Across the Spider-Verse หรือ สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม  มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม

  • 31 May 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง