HIGHLIGHT CONTENT

กรีดร้องขั้นสุด Evil Dead Rise กลับสู่ต้นกำเนิด ขยายโลกความสยองของ Evil Dead

  • 633
  • 17 เม.ย. 2023

ความปรารถนาที่จะเสิร์ฟความสยองขวัญ ทำให้เกิดการกลับมารวมตัวกันของทีมงานเบื้องหลังภาพยนตร์ต้นฉบับ “Evil Dead” ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งผู้อำนวยการสร้างฯ ร็อบ ทาเพิร์ท และ ผู้อำนวยการสร้างบริหารฯ แซม ไรมี่ และ บรูซ แคมป์เบล พวกเขาได้มาร่วมมือกับผู้สร้างภาพยนตร์ที่สร้างความสำเร็จอย่างลี โครนิน เพื่อพาเรื่องราวมาสู่จุดใหม่ (และพัฒนาขึ้น) ในเรื่อง “Evil Dead Rise” นับตั้งแต่ปี 1981 ที่ผลงานคัลท์คลาสสิค “The Evil Dead” มีการฉายและขยายผลงาน จนฐานแฟนๆ ที่ชืนชอบมีมากมายหลายรุ่น ทีมงานมีการวางแผนจะสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ขึ้นมาในรูปแบบแฟรนไชส์ ไรมี่ได้พบกับผู้บริหารสตูดิโอปี 2018 และนำเสนอไอเดียที่จะสร้างความแปลกใหม่บนจอหนัง สร้างผลงานที่ขยายเรื่องราวให้กว้างขึ้นอีก

ทาเพิร์ทเล่าว่า “ไอเดียเรื่องนี้ต่างจากทุกครั้งที่เคยมีมาก่อน ภาพยนตร์จะเป็นบรรยากาศชานเมืองที่สร้างความตื่นเต้นให้ทุกคน สิ่งหนึ่งที่เราอยากทำใน ‘Evil Dead’ ภาคใหม่คือการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราเคยทำกันมา สร้างความแตกต่างจากสิ่งที่เคยมีมาก่อน นอกจากเรื่องของฉากแล้วคือเรื่องการให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายเดินเรื่องด้วย”

แคมป์เบลเล่าเหตุผลว่า “มีการนำสิ่งที่สร้างความสำเร็จให้โปรเจ็กต์ก่อนๆ กลับมา และไม่ว่าเราจะเคยสร้างอะไรเอาไว้ แฟนๆ มักจะถามอีกว่า ‘มีอีกไหม?’ เราไม่มีวันสร้างความพอใจให้แฟน ‘Evil Dead’ ได้ ไมมีทางเลย นั่นคือสิ่งที่งดงาม เมื่อเราเดินหน้าและดึงลีเข้ามาร่วมงาน เขาเขียนบทฯ ส่วนเราอยู่ฝ่ายพัฒนา หลังจากนั้นคุยกันว่า ‘เราจะถ่ายทำที่ไหนดี’ ‘ไปถ่ายที่นิวซีแลนด์กัน’ เราได้ทีมงานเก่งๆ กลับมาและมีลีอยู่ที่นั่นด้วย หน้าที่ของเราในฐานะผู้อำนวยการสร้างฯ คือ ’อย่ามัดมือเขาไว้ ปล่อยให้เขามีอิสระ!’ เรียกว่าเป็นประสบการณ์ที่ดาก มันถึงเวลาออกจากกระท่อมกันแล้ว” ไรมี่ออกความเห็นว่า “ผมคดว่าลีเข้าถึงตัวละครลึกซึ้งขึ้นกว่าที่เราเคยผ่านมา ในเรื่อง ‘Evil Dead’ 3 ภาคแรกเราเน้นไปที่คอเมดี้ บรูซมีความถนัดด้านนั้นและดึงนักแสดงที่มีพรสวรรค์มาร่วมงานกันได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรัก เราโตมาพร้อมกับการสร้างคอมเมดี้แนวนั้นร่มกัน และตอนนี้ลีจะพาตัวละครก้าวสู่อีกขั้น” โครนิน นักเขียนบทฯ / ผู้กำกับฯ ชาวไอริชจำได้ว่า “ผมเพิ่งฉายผลงานเรื่องแรก ‘The Hole in the Ground’ ในงาน Sundance ปี 2019 ได้รับการตอบรับอย่างดี ก่อนกลับบ้านมีการประชุมสุดท้ายในทริปคือการพบกับแซมและทีมพัฒนาของเขา เราคุยกันเรื่องความหลากหลายของแต่ละโปรเจ็กต์ ผมประทับใจในตัวพวกเขามาก พวกเขาอยากรู้ว่าผมพอจะทำอะไรกับ ‘Evil Dead’ ได้บ้าง และผมจะพามันไปสู่จุดไหน” โครนินไม่ใช่คนแปลกหน้าในวงการหนังแฟรนไชส์สยองขัญ เขาโตมาพร้อมกับมันตั้งแต่อายุยังน้อย

“ผมรู้จักโลกใบนั้นเพราะพ่อเปิด ‘The Evil Dead’ และ ‘Evil Dead II’ ให้ผมดูทาง VHS ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตอนนั้นผมอายุ 9 ขวบ ตอนนั้นมันโด่งดังมาก เรียกว่าเป็นประสบการณ์พิเศษของการดูหนังเหล่านั้น มันสร้างความตรึงใจให้ผม หลังจากนั้นผมก็ย้อนกลับมาดูตอนช่วงวัยรุ่น มันติดแน่นฝังอยู่ในหัวผมเลยครับ” หลายปีต่อมาเขาเริ่มสร้างภาพยนตร์ของตัวเอง โครนินเล่าว่า “ผมจำได้ว่าเคยคิด ‘สิ่งที่ผมอยากลองคือการทำหนัง ‘Evil Dead’ หรือมีส่วนร่มในโลกใบนั้น’” สิ่งสำคัญมากสำหรับทีมผู้สร้างภาพยนตร์คือการเลี่ยงตัวเอกที่เป็นผู้ชาย (ส่วนใหญ่) และให้นักแสดงหญิงถูกมัดมือในเรื่องใหม่ ทาเพิร์ทเล่าว่า “ลี โรนินใส่รายละเอียดที่ไม่อยู่ในหนัง ‘Evil Dead’ เรื่องอื่น เรื่องราวดราม่าดำเนินไปได้ด้วยดี แต่เขาต้องรวมหลายสิ่งที่เราคุ้นเคยเข้าไปในด้วย เพื่อสร้างความพอใจยิ่งขึ้นให้กับแฟนๆ ผู้จงรักภักดีต่อแฟรนไชส์นี้” พล็อตเรื่องจะเกี่ยวกับครอบครัว และทีมงานทำให้ตัวละครดูเรียบง่ายเข้าถึงได้ “มีความสมจริง” โครนินกล่าว

พวกเขาสร้างบ้านสำหรับครอบครัวที่ดูสมจริงขึ้นมา เลี่ยงบรรยากาศบ้านที่กว้างยาวแบบตัวละครจะเดินหากันไม่เจอ อพาร์ทเมนท์ในเมืองหลังนี้ไม่ได้เหมาะสมและน่าอยู่เท่านั้น แต่ด้วยอายุของตึกที่เหมาะกับการรื้อถอนด้วย ครอบครัวอยู่ในช่วงพบการเปลี่ยนแปลง ความเครียดของสมาชิกในบ้านยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดเรื่องเหนือธรรมชาติขึ้นได้ “ตอนที่ผมคิดว่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว” โครนินอธิบาย “ผมรู้ว่าต้องมีเด็กๆ อยู่ในเรื่อง และ ‘Evil Dead’ ในรูปแบบหนังต้องมีแบบไหน มีเด็กบางคนถูกสิงจนนำไปสู่เหตุการณ์ที่สนุก ผมอยากเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเด็ก ‘ผีดิบ’ [เวอร์ชันที่ถูกผีสิง] เราจะฉีกแขนขาเด็กและโยนทิ้งไปเลยก็ได้ สำหรับผู้ชมแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้เลย” ฉากเปิดตัวแฟรนไชส์คือตัวกระตุ้นพลังของเหล่าผู้สร้างภาพยนตร์ ทาเพิร์ทย้ำว่า “มันย้อนกลับไปหาโลกของ ‘Evil Dead’ จริงๆ การมีผู้กำกับฯ คนใหม่ที่เราไม่เคยร่วมงานมาก่อน นับเป็นความพิเศษที่ได้ร่วมงานกับคนที่มีมุมมองต่างไปจากเดิ ต่างจากความคาดหวังในแฟรนไชส์ของเรา โดยเฉพาะสิ่งที่เราทำกันมา 40 ปี ลีขยายโลกความเป็น ‘Evil Dead’ ได้มากขึ้น เขาพาเราเข้าสู่การเดินทางนั้นได้จริงๆ” ไรมี่เล่าว่า “ลีนับว่าเป็นผู้ชำนาญคนหนึ่งในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ได้เลย เขารู้ว่าจะรวมฉากต่างๆ อย่างไรและสร้างความน่าสงสัยขึ้นมาได้ เขาเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่ง เขารู้วิธีการนำหุ่นเข้ามาใช้งานราวกับเป็นนักเล่นหุ่นที่เก่ง เขารู้ว่าผู้ชมอยู่ในอารมณ์ไหนและไม่ทำให้รู้สึกหวาดกลัว แต่พาผู้ชมอินไปกับเรื่องและพบกับสิ่งที่คาดไม่ถึง หัวใจของเรื่อง ‘Evil Dead Rise’ ที่เกี่ยวกับเรื่องครอบครัวมีความแปลกใหม่สำหรับเรามาก”

ผีอมตะผงาด

  • 20 April 2023
  • Adventure / แฟนตาซี / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 97 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง