HIGHLIGHT CONTENT

ความท้าทายของการถ่ายในสถานที่จริง เปลี่ยนออสเตรเลียและควีนส์แลนด์ เป็นฮอลโลว์เอิร์ธ

  • 198
  • 22 มี.ค. 2024

 

 

ความท้าทายของการถ่ายในสถานที่จริง

เปลี่ยนออสเตรเลียและควีนส์แลนด์ เป็นฮอลโลว์เอิร์ธ

 

เอริค แม็คเลียด (ผู้อำนวยการสร้างฯ): “ครั้งแรกที่เราเริ่มมองหาสถานที่ต่างๆ เรารู้ว่าอยากเข้าถึงความหลากหลายของฮอลโลว์ เอิร์ธมากขึ้น ช่วงที่เราค้นหาข้อมูลตอนแรก เราเกิดความสนใจที่ Daintree ซึ่งเป็นป่าฝนพื้นที่ราบเขตร้อนชื้นที่มีความเก่าแก่ที่สุด จากนั้นผมได้ยินเสียงตัวเองพูดว่า ‘เราต้องไปถ่ายทำกันที่นั่น เราจะเดนทางไปที่ออสเตรเลียและควีนส์แลนด์โดยไม่เก็บภาพป่าฝนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกไม่ได้หรอก’ จากนั้นเราส่งทีมสำรวจสถานที่ไปที่นั่น พอเห็นภาพแรกที่ส่งกลับมามันเหลือเชื่อมาก มีต้นไม้และพืชพรรณที่มีความแตกต่างกันและไม่เคยเห็นในหนังเรื่องไหนมาก่อน มันไกลจากสตูดิโอถึง 1,900 กิโลเมตร ต้องใช้รถบรรทุกเดินทางขึ้นไปที่นั่น 2 วันครึ่ง เราเช่าเครื่องบินเพ่อพาทีมงานและอุปกรณ์ต่างๆ ไปที่นั่น ซึ่งมีความน่ากลัวอยู่พอควร ที่นั่นมีทั้งจระเข้ แมงมุม งูขนาดใหญ่... แต่ผมคิดว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของความตื่นเต้นที่ได้ถ่ายทำกันที่นั่น มันสนุกมากด้วยเพราะทีมงานรู้ว่าจะได้ถ่ายทำในสถานที่ที่เก่าแก่มาก พร้อมด้วยความรู้สึกว่ามีอันตรายอยู่ที่นั่น ระหว่างถ่ายทำกันที่นั่นผมรู้สึกว่ามันโผล่มาให้เห็นหลายฉากกันอยู่บ้างด้วยล่ะ 

 

 

“เกาะมอร์ตันเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่มีความเพอร์เฟ็กต์ที่ยากจะเดินทางไปถึง เราต้องนั่งเรือข้ามฟากส่งทีมงานและอุปกรณ์ต่างๆ ไปที่นั่น แต่ชายหาดที่มีความโค้งเว้าแห่งนี้เหมาะกับฉากที่ใช้สถานที่ใน Barbados เราสร้างฉากขึ้นมาที่นั่น และถึงแม้มันอาจจะง่ายกว่าหากถ่ายทำที่นี่ในบรรยากาศโรงถ่ายที่ควบคุมได้ แต่เมื่อเห็นในภาพยนตร์ นักแสดงทุกคนอยู่บนชายหาดจะสัมผัสได้ว่านักแสดงอยู่ที่นั่นจริงๆ 

 

“สุดท้ายข้อดีของการถ่ายทำที่ควีนส์แลนด์ คือได้บรรยากาศสถานที่หลากหลายรูปแบบมาก โดยใช้เวลาขับรถเพียง 1 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีการถ่ายทำสถานที่ห่างไกลอย่างเกาะมอร์ตันและเดนทรี บริเวณภายในและโดยรอบบริสเบน และในช่วง 1 ชั่วโมงที่โกลด์โคสต์ก็ยังมีอีกหลายแห่งให้เราเลือก ส่วนที่ยากในบางครั้งคือการเลือกสิ่งทีดีที่สุด เพราะเรามีตัวเลือกที่ดีมากมาย ทั้งบริเวณนอกออสเตรเลีย สถานที่อื่น เช่น ไอซ์แลนด์ ท่ำให้เราเห็นภาพของฮอลโลว์ เอิร์ธชัดเจน และเรามีการถ่ายทำที่โมรอคโค ยิบรอลตาร์ โรม ฮาวาย และริโอ สถานที่เหล่านั้นช่วยยกระดับการสร้างโลกในภาพยนตร์ขึ้นมาได้มากจริงๆ” 

 

 

ความท้าทายด้านสถานที่…

ทอม แฮมม็อค (ผู้ออกแบบฉากฯ): “ขั้นตอนการถ่ายทำที่เดนทรีมีความน่าทึ่งมาก แต่ก็มีความท้าทายเรื่องการคำนวณมากเช่นกัน จากที่พักเราต้องขับรถเกือบ 24 ชั่วโมงไปที่เดนทรี และสภาพอากาศมีความรุนแรงมาก ทั้งเรื่องฝน ความร้อน  ทาก  ไร งู นกขนาดใหญ่ จระเข้น้ำเค็ม เราร่วมงานกับทีมงานแผนกศิลป์ล่วงหน้าหลายสัปดาห์ ต้องใช้ความพยายามมหาศาลและความทุ่มเทจากทุกคนในการนำเครนเข้ามา ทำให้เราสามารถย้ายชิ้นส่วนในฉากได้โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องบินภาคสนามในบรรยากาศที่ซับซ้อนแบบนี้ และเราต้องคอยระวังจระเข้น้ำเค็ม นักชีววิทยาผู้ชำนาญพิเศษคอยไล่นกขนาดใหญ่ให้ออกไป และทุกคนต้องได้รับการบาดเจ็บจากทาก แต่เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่องานศิลปะของเรา จนเรารู้สึกตื่นเต้นกับการไปเยือนที่นัน ได้ภาพหายากมาถ่ายทอดในภาพยนตร์ การถ่ายทำในสถานที่ที่ห่างไกลและมีความโหดร้ายช่วยสร้างความโดดเด่นให้เรื่องนี้ และอดัม [วินการ์ด] และเบ็น [เซเรซิน] ตากล้อง พวกเขารักการอยู่ที่นั่น ในโลกแห่งความจริงเราได้รับความสมจริงอย่างที่หาจากไหนไม่ได้ ป่าในฮอลโลว์ เอิร์ธมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้มาก และเราพยายามมทำให้ผู้ชมได้เห็นป่าในแบบที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน การเดินทางออกไปยังป่าที่แสนไกลคือวิธีการสร้างองค์ประกอบสำคัญให้ฮอลโลว์ เอิร์ธของเรา


“พวกเราเดินทางเข้ามาและใช้ LiDAR [high-res 3D] สแกนต้นไม้ทุกต้น จากนั้นออกแบบฉากให้เหมาะกับช่องว่างระหว่างต้นไม้เหล่านี้ เราไม่อยากสร้างความเสียหายให้อะไร เราสร้างฉากที่อาจหักพังทลายได้ และต้องขนย้ายทีละชิ้นส่วน จากนั้นประกอบให้ลงตัวกับต้นไม้ของจริง… ทำให้เราได้ผลงานอันเหลือเชื่อจากป่าฝนแห่งนี้ที่มีความน่าเคารพอยู่ในตัว” 

 

 

เบ็น เซเรซิน (ผู้กำกับภาพ): ข้อดีของการถ่ายทำในสถานที่จริงบนโลก โดยเฉพาะในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือการช่วยภาพที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาได้ ผมรักการทำงานในสถานที่จริง และเหตุผลส่วนหนึ่งนั้นคือการเก็บภาพที่อาจไม่อยู่ในจินตนาการ เราต้องรับมือกับหลายองค์ประกอบที่เราควบคุมไม่ได้และต้องปรับเปลี่ยน แม้จะปรับเปลี่ยนในสภาพธรรมชาติแล้วเราก็ยังพบความผิดพลาดได้ สิ่งเล็กๆ ที่อาจไม่เหมาะสมลงตัว แต่ช่วยสร้างความสมบูรณ์แบบให้ภาพได้ ตอนนี้ส่วนประกอบสำคัญคือการสร้างภาพลักษณ์ของเราขึ้นมา จากนั้นถ่ายทอดสิ่งที่เห็นสู่ผลงานในสตูดิโอ

 

มันเป็นการผสมผสานกันของทั้งสองสิ่ง เมื่อภาพยนตร์ส่วนใหญ่อยู่ในพุ่มไม้และในป่า มักมีความท้าทายจากการพยายามสร้างมันขึ้นมาใหม่ในสตูดิโอ เราจึงพยายามผสมผสานผลงาน จากนั้นนำสิ่งที่ได้จากสตูดิโอมาปรบให้เข้ากับสถานที่จริงให้ได้มากที่สุดและกลับไปกลับมาตลอด หลายครั้งที่ผลงานในสตูดิโอมักจะได้ฉากที่เราต้องอาศัยการควบคุมสูง ซึ่งเป็นฉากที่ต้องการความสมจริงในนั้นด้วยแต่มีความทันสมัยขึ้นมาหน่อย สถานที่ของเดนทรีเราใช้ป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้อายุหลายพันปี ตอนนี้มันมีเอกลักษณ์ในตัวมาก เราไม่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้เลย แต่เราถ่ายทอดภาพนั้นออกมาและนำกลับมาใส่ในผลงานสตูดิโอ ซึ่งทำให้ได้ความน่าทึ่งขึ้นมาสูงมาก มนัสนุกมากที่ได้เห็นการผสมผสานนั้น”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ก็อดซิลล่าปะทะคอง 2 อาณาจักรใหม่

  • 28 March 2024
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง