HIGHLIGHT CONTENT

จากโลกภาพยนตร์สู่วงการแพทย์! เทคโนโลยี Motion Capture จาก Avatar นำไปสู่วิธีการรักษาใหม่

  • 931
  • 24 ม.ค. 2023

 

 

จากโลกภาพยนตร์สู่วงการแพทย์!

เทคโนโลยี Motion Capture จาก Avatar นำไปสู่วิธีการรักษาใหม่

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 13 ปีที่แล้ว เราเชื่อว่าทุกคนคงจำความตื่นตาตื่นใจที่เกิดขึ้นได้เมื่อดู Avatar ภาคแรกได้เป็นอย่างดี กับงานภาพ 3 มิติที่ก้าวล้ำ ด้วยการใช้เทคโนโลยี Motion Capture เปลี่ยนนักแสดงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา ให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตใหม่ เป็นการก้าวข้ามความเป็นไปได้ สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นบนหน้าจอภาพยนตร์ แต่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงแค่ในวงการภาพยนตร์เท่านั้น เพราะวงการแพทย์ก็ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ด้วย และมันทำให้แพทย์ค้นพบวิธีการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบใหม่

 

จากรายงานที่เปิดเผยผ่านวารสาร Nature Medicine นักวิจัยได้เปิดเผยว่าเทคโนโลยี Motion Capture นี้ ได้ช่วยลดเวลาและงบประมาณในการพัฒนายาชนิดใหม่ และการทดลองในทางคลีนิคที่สำคัญด้วย โดย Dr. Valeria Ricotti นักวิจัยสถาบัน Great Ormond Street เพื่อสุขภาพเด็ก ได้บอกกับสำนักข่าว BBC ว่า ผลการวิจัยนี้ทำให้เธอรู้สึกทึ่งมาก ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เธอได้ทำงานร่วมกับทีมนักวิจัยของ Imperial College และ University College London เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการติดตามโรคชนิดใหม่

 

การใช้เทคโนโลยี Motion Capture (ที่ภาพยนตร์ Avatar ใช้ในการถ่ายทำ) ตอนนี้ได้เริ่มต้นทำการทดลองใช้กับผู้ป่วยแล้วสองคน เป็นผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Friedreich's ataxia (โรคที่ร่างกายมีปัญหาทางระบบประสาทที่ส่งผลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว) และโรค Duchenne Muscular Dystrophy (DMD) (โรคที่กล้ามเนื้อจะมีความอ่อนแอที่มักจะเกิดขึ้นในเด็ก) โดยเทคโนโลยีนี้จะทำให้นักวิจัยสามารถใช้สังเกตพัฒนาการการฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยที่ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถสังเกตได้ถึงระบบสมอง, ระบบประสาท, ปอด และกระดูก รวมไปถึงความผิดปกติทางจิตเวชด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม การใช้เทคโนโลยี Motion Capture ในทางการแพทย์นี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น มันยังคงต้องใช้เวลาในการวิจัยมากกว่านี้ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่ต่อยอดมาจากสิ่งที่หลายคนมองว่ามันเป็นแค่ความบันเทิง เพราะตอนนี้ภาพยนตร์สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ได้จริง ๆ

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: BBC , Movie Web

ข่าวที่เกี่ยวข้อง