HIGHLIGHT CONTENT

ละเอียดทุกฝีเย็บ! The Fabelmans คว้าทีมคอสตูมดีกรีออสการ์ เนรมิตแฟชั่นยุค 50's ให้กลับมามีชีวิต

  • 872
  • 02 ก.พ. 2023

 

 

ละเอียดทุกฝีเย็บ! The Fabelmans คว้าทีมคอสตูมดีกรีออสการ์

เนรมิตแฟชั่นยุค 50's ให้กลับมามีชีวิต

 

The Fabelmans คือความร่วมมือกันครั้งแรกระหว่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก และมาร์ก บริดเจส เจ้าของสองรางวัลออสการ์ (The Artist, Phantom Thread) ผู้ทำงานให้กับภาพยนตร์ทุกเรื่องของ พอล โธมัส แอนเดอร์สัน และยังเคยทำงานให้กับภาพยนตร์หลายเรื่องของพี่น้อง โจล และอีธาน โคเอน, เดวิด โอ รัสเซลล์ และพอล กรีนแกรสส์ 


บริดเจสเริ่มต้นทำงานด้วยการนั่งดูอัลบัมรูปภาพของครอบครัวสปีลเบิร์ก และนั่งดูคลิปโฮมวิดีโอของพวกเขา “ไอเดียก็คือการนำเอาข้อมูลทั้งทางประวัติศาสตร์และโดยส่วนตัวมา และใช้ข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้า เพื่อแสดงเรื่องราวชีวิตของครอบครัวนี้ จากนั้น ก็ใส่อิสระในเชิงศิลปะลงไปในส่วนที่ต้องมีในบทภาพยนตร์ โดยยึดมั่นกับตัวพลอตเรื่อง และตัวละครครับ”บริดเจสอธิบาย 

 

สปีลเบิร์กเริ่มต้นทำงานด้วยการบอก บริดเจส ว่าเขาต้องการให้โทนสีพัฒนาระหว่างการเดินทางมุ่งหน้าสู่ตะวันตกของครอบครัวเฟเบิลแมนส์ และอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป “ผมตัดสินใจว่านิวเจอร์ซี่ ซึ่งวางเหตุการณ์เอาไว้ในช่วงต้นยุค ’50s จะเป็นโทนสีเย็นๆ อย่างสีน้ำตาลแดง สีน้ำเงิน สีเขียวแบบป่าไม้ และสีน้ำตาลเข้มๆ ครับ” บริดเจสอธิบาย “จากนั้น จากที่สตีเวนเจาะจงมาเป็นพิเศษ อริโซน่าจะเริ่มสดใสเจิดจ้าขึ้น คุณอาจไม่ต้องใส่อะไรลงไปมากมาย แต่คุณจะสัมผัสรู้สึกถึงมันได้ และเมื่อครอบครัวนี้ย้ายไปนอร์เธิร์น แคลิฟอร์เนีย และหลายสิ่งหลายอย่างเริ่มสร้างความสับสนให้กับแซมมี่เพิ่มมากขึ้น สีสันของเราก็จะเป็นโทนที่ดูเลอะเทอะมากขึ้นครับ”

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสร้างความท้าทายอันยิ่งใหญ่หลายอย่างด้วยกัน เช่นการออกแบบชุดที่เป็นทางการให้กับเด็กวัยรุ่นหลายสิบคนในงานพรอมยุค ’60s หรือชุดที่ดูไม่ปราณีตนักในฉากวันสำเร็จการศึกษาที่ชายหาด บริดเจสพบแรงบันดาลใจสำหรับฉากเหล่านี้ด้วยการนั่งดูภาพยนตร์วัยรุ่นที่มีปาร์ตี้ริมทะเลจากยุคสมัยนั้น ซึ่งเหมาะกับภาพยนตร์เกี่ยวกับเด็กที่ได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์

แต่คงไม่มีอะไรสำคัญเท่าการแต่งตัวให้กับครอบครัวบนจอของสปีลเบิร์ก มิตซี่ เฟเบิลแมนส์ เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับบริดเจส ด้วยความที่เธอเป็นตัวละครที่สร้างจาก ลีอาห์ แอ๊ดเลอร์ แม่ของสปีลเบิร์ก ซึ่งเป็นตัวละครที่มีความโดดเด่น กล้าหาญในแบบฉบับของเธอเอง ลิปสติคสีแดง คอปกเสื้อแบบปีเตอร์แพน และทุกสิ่งอย่าง มันคือองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสไตล์บุคลิกของ ลีอาห์ แอ๊ดเลอร์ และมันส่งผลต่องานออกแบบของบริดเจส “ลีอาห์เป็นคนที่มีไหวพริบที่โดดเด่นและสุดยอดมาก เป็นสิ่งที่สตีเวนเอ่ยถึงตั้งแต่การได้พบกันครั้งแรกของเราครับ” บริดเจสบอก “กับมิตซี่ เพื่อสะท้อนสไตล์และบุคลิกที่โดดเด่นของลีอาห์ มันคืองานที่ทั้งน่าเกรงขาม แต่ก็เป็นเหมือนรางวัลครับ เราต้องคอยระลึกถึงการเดินทางทั้งทางอารมณ์และทางกายของมิตซี่ สิ่งที่เธอเป็นในนิวเจอร์ซี่ในยุค’50s  กับตอนอยู่ที่แคลิฟอร์เนียในยุค’60s มีความแตกต่างกันอย่างมากครับ” ยังมีการปรับแต่งต่อไปกับมิเชลล์ วิลเลียมส์ ผู้เริ่มได้พบกับ บริดเจส หลังจากที่เธอได้รับเลือกให้มารับบทนี้ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาเสื้อผ้าของมิตซี่ และปรับแต่งสีสันและบรรยากาศโดยรวมของเธอ มิตซี่ยังได้ใช้เครื่องประดับของลีอาห์ในบางชิ้น ซึ่ง แอนน์ พี่สาวของสปีลเบิร์กให้ยืมมา ขณะที่ตัว ลีอาห์ เองไม่ค่อยได้สวมใส่เครื่องเพชรมากนัก “เราจะเพิ่มเครื่องประดับเข้าไปในยามที่เป็นไปได้เท่านั้นครับ” บริดเจสบอก “มันกลายเป็นพลังบวกให้กับมิเชลล์ และผมก็หวังว่าจะเป็นสัมผัสที่ดีสำหรับสตีเวนด้วยครับ”

 

 

ในเชิงคล้ายๆ กัน บริดเจสได้ทำงานกับนักแสดงชาย พอล ดาโน่ เพื่อพัฒนาเสื้อผ้าให้กับ เบิร์ต เฟเบิลแมนส์ ซึ่งต้องแสดงให้เห็นถึงบุคลิกแบบชายผู้ทำงานบริษัทวิศวกรรม และจิตวิญญาณที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาอย่าง อาร์โนลด์ พ่อของสปีลเบิร์ก ส่วนสำคัญในการทำงานของพวกเขาก็คือการถ่ายทอดสไตล์ของอาร์โนลด์ลงไปบนร่างกายของดาโน่ ซึ่งมีความแตกต่างไปจากพ่อของสปีลเบิร์ก เสื้อผ้าของเขาต้องดูแตกต่างไปจาก ลุงเบนนี่ เพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงานของเบิร์ต “เราอยากแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในเรื่องของบุคลิกระหว่างชายสองคนนี้ แต่เราก็พยายามแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของพวกเขาด้วยครับ” บริดเจสอธิบาย เขาประสบความสำเร็จกับการสร้างสไตล์ที่ดูสนุกมากกว่า และไม่เป็นทางการให้กับ เบนนี่ ซึ่งรับบทโดย เซ็ธ โรเกน ด้วยการใช้ลวดลายและแพ็ตเทิร์น และให้สองเพื่อนซี้มีความชอบผ้าลายหมากรุกเหมือน ๆ กัน “เซ็ธคือความสนุกเลยครับ” บริดเจสเล่า “เราพูดคุยกันสนุกมากเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าเบนนี่เป็นใคร และจะแสดงสิ่งนั้นผ่านเสื้อผ้าได้อย่างไร โดยจะต้องไม่ให้ดูคิดเยอะเกิน และจะต้องทำงานได้ในระดับที่เป็นสัญชาตญาณด้วย”

สำหรับการแต่งตัวให้กับ แซมมี่ ตัวตนของสปีลเบิร์กในครอบครัว เฟเบิลแมนส์ บริดเจสเล่าว่า มันเป็นเรื่องสนุกมากที่ได้ออกแบบเสื้อผ้าให้กับแซมมี่ในวัยเด็ก และมองหาวิธีที่จะใส่ไข่อีสเตอร์ผ่านความเปลี่ยนแปลงของตัวละครตัวนี้ “มันสนุกเลยครับที่ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ผมเคยเห็นในอัลบัมรูปครอบครัวของสตีเวน เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็กเล็ก”บริดเจสเล่า “แม่ของเขาให้เขาแต่งตัวได้อย่างน่าสนใจมาก บางครั้งก็ต้องใช้สายเอี๊ยมดึงกางเกง เขาใส่กางเกงยีนส์แบบใหญ่เกินตัว กับรองเท้าสองสี และเขาก็จะใส่เสื้อฮาวาย ซึ่งเขาก็ยังชอบใส่มาจนถึงทุกวันนี้ครับ”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง