HIGHLIGHT CONTENT

เปิดโลเคชั่นแสนสำคัญ ประกอบสร้างเป็นหัวใจหลักของภาพยนตร์ The Fablemans

  • 1,090
  • 02 ก.พ. 2023

 

 

เปิดโลเคชั่นแสนสำคัญ ประกอบสร้าง

เป็นหัวใจหลักของภาพยนตร์ The Fablemans


ฉากที่สำคัญที่สุดก็คือบ้านสามหลังของครอบครัวเฟเบิลแมนส์ คาร์เตอร์มองว่าฉากเหล่านี้คือ “หัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้” ห้องต่างๆ มีส่วนในพัฒนาการทั้งทางจิตใจ อารมณ์ ศีลธรรม และศิลปะของแซมมี่ คาร์เตอร์และทีมของเขา ซึ่งรวมถึง แคเรน โอฮาร่า ผู้ทำหน้าที่ตกแต่งฉาก, ผู้กำกับศิลป์ แอนดรูว์ คาห์น และผู้หาของประกอบฉาก แอนดรูว์ เอ็ม ซีเกล ได้ใช้ภาพถ่ายของครอบครัวสปีลเบิร์กที่มีการเก็บเอาไว้มาเป็นข้อมูลอ้างอิง นอกจากนี้ พวกเขายังเดินทางไปเยือนบ้านในวัยเด็กของสปีลเบิร์กด้วย แต่อย่างแรกที่พวกเขาใช้ในการอ้างอิงก็คือ ความทรงจำของสปีลเบิร์ก รวมถึงของพี่สาวและน้องสาวของเขาด้วย อันที่จริง งานออกแบบบ้านที่นิวเจอร์ซี่ย์และอริโซน่าที่ คาร์เตอร์ ออกแบบเอาไว้ เป็นการอิงข้อมูลจาก “แปลนบ้านเล็กๆ” ที่สปีลเบิร์กวาดขึ้นมาจากความทรงจำ 

เป้าหมายไม่ใช่การจำลองบ้านเหล่านั้นขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการสร้างพื้นที่ที่มีอารมณ์ที่ใช่สำหรับสปีลเบิร์กในปัจจุบัน การถอดโครงสร้างจาก The Man Who Shot Liberty Valance ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องสำคัญในช่วงกำลังก้าวข้ามเปลี่ยนวัยของแซมมี่ (และเป็นตัวแทนความรักที่สปีลเบิร์กมีต่อผู้กำกับ จอห์น ฟอร์ด) คาร์เตอร์เล่าว่า “เรามักจะกลับไปที่มุมมองแบบฟอร์ด ถ้าความทรงจำเริ่มจะกลายเป็นตำนาน ก็จงปล่อยให้มันเป็นไป การนำเสนอที่ยอดเยี่ยมทั้งหมดที่อยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือช่องว่างระหว่างความทรงจำของคุณ กับสิ่งที่อดีตมีความหมายกับคุณ เมื่อคุณอายุมากขึ้น และได้มองย้อนกลับไป”

 

 

ฉากภายในบ้านของแซมมี่ ถูกสร้างขึ้นในโรงถ่ายที่ซานตา คลาริต้า, แคลิฟอร์เนีย คาร์เตอร์ได้ออกแบบฉากภายในบ้านเหล่านี้ให้ใหญ่กว่าขนาดปกติ เพื่อให้ได้มุมกล้อง และเหมาะสมกับทีมนักแสดงจำนวนมาก แต่ก็ต้องมีความปลอดภัยด้วย เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำกันในระหว่างเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

แฮ็ดดอน ทาวน์ชิพ, นิวเจอร์ซี่

    บ้านหลังแรกของเฟเบิลแมนส์ ถูกออกแบบให้มีหลายห้อง หลายซอกมุม เพื่อเข้าถึงชีวิตภายในของแซมมี่ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าความรักในการทำหนังของเขาเริ่มเข้ามาครอบครองทุกมุมของชีวิตได้อย่างไร โรงรถกลายมาเป็นโรงถ่ายเพื่อถ่ายทำรถไฟของเล่น ตู้เสื้อผ้ามืดๆ เล็กๆ กลายมาเป็นห้องฉายส่วนตัวของแซมมี่ บ้านหลังนี้ได้กลายมาเป็น “อุปมาอุปไมยที่เรียบง่ายที่เกิดจากของง่ายๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าภาพยนตร์คืออะไรครับ” คาร์เตอร์กล่าว

ฟีนิกซ์, อริโซน่า

    บ้านหลังที่สองของเฟเบิลแมนส์ เป็นบ้านไร่ชั้นเดียวที่เป็นแนวยาว โทนสีน้ำตาลสดใส แต่งแต้มด้วยสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีโปรดของแม่ของสปีลเบิร์ก ฝ่ายศิลปกรรมเลือกใช้สีเทอร์คอยส์ ซึ่งเป็นเชดสียอดนิยมใน “ยุคอาวกาศ” ในช่วงทศวรรษ’50s และ ’60s เพื่อให้เห็นถึงกระแสทางวัฒนธรรมในวงกว้าง และจิตวิญญาณที่แสนทะเยอทะยานที่พาครอบครัวนี้มุ่งหน้าสู่แดนตะวันตก เมื่อหน้าที่การงานที่กำลังเจริญรุ่งเรืองของเบิร์ต ก้าวไปข้างหน้าอีกก้าว  “งานที่ออกแบบไว้จะมีลักษณะแบบช่วงกลางศตวรรษ เป็นการมองไปถึงอนาคต ได้อิทธิพลจากอดีตและพ่อแม่ของพวกเขาน้อยลงค่ะ” แคเรน โอฮาร่า ผู้ทำหน้าที่ตกแต่งฉากกล่าว

 

 

ลอส แกทัส, แคลิฟอร์เนีย
    บ้านหลังที่สามของครอบครัวเฟเบิลแมนส์ ก็คือบ้านสไตล์ Northern California Craftsman ซึ่งงานออกแบบบ้านหลังนี้ไม่ได้อิงข้อมูลใดเป็นพิเศษจากวัยเด็กของสปีลเบิร์ก แต่ตัวบ้านถูกเลือกเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ที่หดหู่ของครอบครัวเฟเบิลแมนส์ กองกล่องข้าวของที่ถูกย้ายมาและยังไม่ได้ถูกแกะออก  บ่งบอกถึงครอบครัวที่อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลง

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง