HIGHLIGHT CONTENT

จานุสซ์ คามินสกี้ ช่างถ่ายภาพคู่บุญสตีเวน สปีลเบิร์ก เผยวิธีการถ่ายทำ The Fabelmans

  • 786
  • 02 ก.พ. 2023

 

 

จานุสซ์ คามินสกี้ ช่างถ่ายภาพคู่บุญสตีเวน สปีลเบิร์ก

เผยวิธีการถ่ายทำ The Fabelmans

 

จานุสซ์ คามินสกี้ ทำงานเป็นผู้กำกับภาพให้กับ สตีเวน สปีลเบิร์ก มาตลอดช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เขาเคยได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s List และ Saving Private Ryan เขาได้เห็นเพื่อนของเขาผู้นี้เติบโตจากการเป็นผู้สร้างภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ที่พาคนดูหนีจากโลกแห่งความเป็นจริง มาสู่การเป็นนักเล่าเรื่องที่ทุ่มเทให้กับธีมที่พูดถึงเรื่องความผิดชอบชั่วดี และตรงกลางการเปลี่ยนแปลงไปนี้ เขาได้รู้จักสปีลเบิร์ก ครอบครัวของเขา และเรื่องราวส่วนตัวของเขาเป็นอย่างดี “สำหรับผม ครอบครัวเฟเบิลแมนส์คือของแท้ครับ” คามินสกี้บอก “มันน่าสนใจอย่างมาก หลังจากหลายปีมานี้ กับการได้เห็นสตีเวน ได้ช่วยสตีเวน เปิดเผยกับคนดูว่าอะไรที่ทำให้เขาต้องการจะเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ครับ”

ขณะที่ The Fabelmans คือเรื่องราวของการก้าวข้ามพ้นวัย และเป็นงานดราม่าเกี่ยวกับครอบครัวที่มีความใกล้ชิดกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีความยิ่งใหญ่ มีพลังที่ดึงดูด และมีฉากที่น่าตื่นเต้น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ในภาพยนตร์ของสปีลเบิร์ก ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการเผยให้เห็นถึงจุดกำเนิดของเอกลักษณ์เหล่านั้นก็ตาม ฉากทะเลทรายอันน่าตื่นตา ที่ซึ่ง แซมมี่ ถ่ายทำภาพยนตร์คาวบอย และภาพยนตร์สงครามกับเพื่อนๆ และครอบครัว ให้ภาพที่มีความเข้มข้น เช่นเกี่ยวกับฉากที่มีทอร์นาโด 

 

 

การถ่ายทำฉากที่ มิตซี่ แม่ของแซมมี่ พา แซมมี่ และพี่น้องนั่งไปในรถเพื่อไล่ตามทอร์นาโดที่กำลังทำลายพื้นที่ในย่านที่พวกเขาอาศัยอยู่ คือความท้าทายที่ต้องอาศัยกลเม็ดเทคนิคมากที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ และมันก็สำเร็จลงได้ด้วยความช่วยเหลือจากงานสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ล้ำสมัย ด้วยการใช้เซอร์ริทอส, แคลิฟอร์เนีย เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากแฮ็ดดอน ทาวน์ชิพ, นิวเจอร์ซี่ คามินสกี้ถ่ายทำฉากซิ่งส์รถสุดโลดโผน โดยรถโดนลมพัดกระหน่ำผ่านไปตามท้องถนนที่เปียกไปด้วยเม็ดฝน เมื่อรถขับผ่านสัญญาณไฟจราจร และหลบเลี่ยงป้ายที่กำลังระเบิด หลังจากภาพฟุตเตทถูกนำไปปรับแต่งโดย Industrial Light & Magic (ILM) ซึ่งแต่งเติมและเพิ่มสภาพอากาศแปรปรวนที่ถูกทำขึ้นโดยใช้เอฟเฟ็กต์ในฉาก สปีลเบิร์กและคามินสกี้ ได้พาเหล่านักแสดง และรถของมิตซี่ ไปยังโรงถ่ายเสมือนจริง StageCraft ของ ไอแอลเอ็ม ในแมนฮัตตัน บีช, แคลิฟอร์เนีย ที่ซึ่งลูคัสฟิล์มใช้ถ่ายทำรายการทีวีอย่าง Star Wars ที่นั่น พวกเขาถ่ายทำนักแสดงที่ต้องแสดงอยู่ในรถยนต์คันนั้น ซึ่งรายล้อมด้วยภาพฟุตเตทที่ถูกฉายบนจอแอลอีดีขนาดยักษ์ 

 

 

แม้ว่าคามินสกี้จะรักในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างวินาทีทางภาพยนตร์ที่ให้อารมณ์ แต่มนต์มหัศจรรย์ของภาพยนตร์ที่สร้างพลังให้กับเขาได้มากที่สุด ก็คือวินาทีที่เขากับสปีลเบิร์กสร้างขึ้นในกองถ่าย ด้วยกล้องของพวกเขา ผ่านการทดลอง หรือการเกิดขึ้นโดยบังเอิญ ตัวอย่างเช่น ในฉากเริ่มแรกฉากหนึ่งใน The Fabelmans จะเป็นภาพแซมมี่น้อยนั่งอยู่ในความมืดในห้องของเขา และเขาได้ฉายภาพยนตร์ลงบนมือของเขา ทำให้เกิดภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ในฝ่ามือ “นั่นคือความอัจฉริยะของสตีเวน สปีลเบิร์กครับ” คามินสกี้กล่าว “เขากำลังกำกับอยู่ในกองถ่าย เขาวางมือลง และมันก็ต้องแสงสว่าง แล้วเขาก็พูดว่า ‘โห พระเจ้า นี่แหละใช่เลย’ มันกลายมาเป็นหนึ่งในวินาทีที่มหัศจรรย์ที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ กับการสร้างอุปมาอุปไมยถึงความรู้สึกหลงใหลในการสร้างภาพของเด็กชายคนนี้ที่พัฒนาไปครับ”

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง