HIGHLIGHT CONTENT

ทฤษฎี Indiana Jones 5 กับชื่อภาค Dial of Destiny ที่อาจทำให้หนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการย้อนเวลา

  • 1,712
  • 02 ธ.ค. 2022

 

 

ทฤษฎี Indiana Jones 5 กับชื่อภาค Dial of Destiny

ที่อาจทำให้หนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการย้อนเวลา

 

อินเดียน่า โจนส์ หนึ่งในตัวละครระดับตำนานของโลกภาพยนตร์ ที่รับบทโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด เขาคนนี้ถือเป็นต้นแบบของตัวละครแนวผจญภัยล่าขุมสมบัติหลายต่อหลายตัวที่เกิดขึ้นตามมา พอ ๆ กับการเกิดขึ้นของภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นผจญภัยอีกไม่น้อย แต่ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา และนี่คือครั้งสุดท้ายที่จะเป็นการผจญภัยของอินดี้ ใน Indiana Jones and the Dial of Destiny จากชื่อภาค The Dial of Destiny นี้เองก็ชวนให้เกิดทฤษฎีหนึ่งขึ้นมา

 

ย้อนกลับไปในเรื่องราวก่อนหน้านี้ของ Indiana Jones การผจญภัยของเขามักจะมีจุดเป้าหมายคือการค้นหาไอเทมลึกลับที่มีมีตำนานเก่าแก่ มีเรื่องเล่าและความเชื่อต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หีบแห่งพันธสัญญา หรือ กระโหลกคริสตัล และคราวนี้ไอเท็มใหม่ที่เขาต้องเข้าไปพัวพันด้วย ก็อาจจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีที่มาจากตำนานกรีกกับ the Dial of Destiny นั่นเอง

 

 

Dial of Destiny นั้นสามารถสื่อไปถึง กลไกแอนติคิเธียรา สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกค้นพบในประเทศกรีซ เป็นคอมพิวเตอร์อนาล็อคเชิงกลสมัยโบราณ ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อคำนวณตำแหน่งทางดาราศาสตร์ และตำนานกรีกนั้นมีความเกี่ยวพันกับดวงดาวโดยตรง ซึ่งพวกเขามีความเชื่อว่าโชคชะตาของมนุษย์นั้นเกี่ยวพันกับดวงดาว ทำให้ชื่อว่า Dial of Destiny ดูจะสามารถสื่อไปในทางนี้ได้แบบพอเหมาะพอเจาะ

 

เมื่อพูดถึงเรื่องโชคชะตาตามตำนานกรีกแล้ว แน่นอนว่าต้องพูดถึงเหล่าเทพีแห่งโชคชะตา หรือเหล่า Sisters of Fate หนึ่งใน 3 พี่น้องที่สามารถเข้ากับเรื่องราวนี้ได้มากที่สุดก็คือ Atropos เธอคือผู้ที่ชี้ขาดการตัดสินใจของบรรดาพี่น้อง เธอมักจะปรากฎตัวมาพร้อมกับนาฬิกาแดดในมือ ซึ่งคล้ายคลึงกับลักษณะของ กลไกแอนติคิเธียรา นอกจากนี้แล้วเธอยังเป็นผู้ที่ถือกรรไกรที่จะตัดเส้นด้ายแห่งชีวิตของผู้คนอีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Indiana Jones ภาคนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของกาลเวลา ประกอบกับในตัวอย่างเราจะได้เห็นการใช้เทคโนโลยีลดอายุของแฮร์ริสัน ฟอร์ด ไม่แน่ว่า งานนี้กลไกแอนติคิเธียรา อาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องตรงส่วนนี้ หรือมันเป็นแค่การเล่าเรื่องราวย้อนอดีตเท่านั้นก็ได้

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ตัวละคร Voller ที่รับบทโดยแมดส์ มิกเคลสัน ตัวนักแสดงเองเคยออกมาแง้มบทบาทของตัวละครนี้ว่า เขารับบทเป็นอดีตนักวิทยาศาสตร์ของนาซี ที่ต้องการอยากจะแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วถ้าอดีตที่เขาอยากจะแก้ไขเป็นเรื่องของการทำให้นาซีพลิกกลับมาชนะสงคราม แล้วเปลี่ยนโลกนี้ไปอย่างสิ้นเชิง นี่สามารถกลายเป็นประเด็นขัดแย้งหลักที่ทำให้ตัวละครนี้กลายเป็นคู่ปรับที่น่ากลัวของอินเดียน่า โจนส์เลยก็ได้

 

อย่างไรก็ตาม ในตัวอย่างนี้ อินดี้ ก็ได้บอกกับพวกเราแล้วว่า เขาเป็นคนที่ไม่เชื่อว่าเวทมนตร์มีจริง สิ่งที่ยืนยันในคำพูดนี้ก็คือ เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องก่อน ๆ ที่แม้ว่าสิ่งของตามตำนานดูจะมีเวทมนตร์มหัศจรรย์ขนาดไหน แต่สุดท้ายก็มีเหตุผลหรือเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์มารองรับทั้งสิ้น นี่จึงเป็นสิ่งที่เราต้องมาหาคำตอบกันว่า Dial of Destiny จะหมายถึงอะไร? แล้วทฤษฎีนี้จะเป็นจริงหรือไม่

 

Indiana Jones and the Dial of Destiny มิถุนายน 2023 ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา

  • 28 June 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 154 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง