HIGHLIGHT CONTENT

ผู้กำกับตอบคำถาม ทำไมต้องลดอายุ ปู่ฟอร์ด ใน Indiana Jones 5

  • 946
  • 27 ก.พ. 2023

ผู้กำกับตอบคำถาม ทำไมต้องลดอายุ ปู่ฟอร์ด ใน Indiana Jones 5

 

 

เริ่มต้นขึ้นจากการเป็นความลับสุดยอดของภาพยนตร์ Rogue One: A Star Wars Story (2016) ที่ทาง ลูคัสฟิล์ม และ Industrial Light and Magic ตัดสินใจคืนชีพตัวละคร วิลฮัฟ ทาร์คิน ที่รับบทโดยนักผู้ล่วงลับ ปีเตอร์ คัชชิ่ง ด้วยการสร้างเขาขึ้นมาใหม่ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิกทั้งหมด รวมไปถึงตัวละคร เจ้าหญิงเลอา ของนักแสดงผู้ล่วงลับอีกคนหนึ่งอย่าง แครี่ ฟิชเชอร์ ในเวอร์ชั่นยังสาว ในตอนที่เธอรับเอาแผนผังของดาวมรณะมาจากเพื่อนฝ่ายกบฏของเธอ

แม้ว่าจะมีเสียงตอบรับที่ไม่ดีนัก ประกอบไปกับความกังวลทางด้านศีลธรรมของการใช้เทคโนโลยีลดอายุโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ แต่ก็ดูเหมือนว่าทาง ลูคัสฟิล์ม จะยังคงเดินหน้าต่อกับทางเลือกในครั้งนี้ เราจึงได้เห็นตัวละคร ลุค สกายวอล์คเกอร์ ในวัยหนุ่ม ในซีรีส์ที่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาบสงครามอวกาศ ทั้ง The Mandalorian (2019-) และ The Book of Boba Fett (2021-) และในตัวอย่างล่าสุดของภาพยนตร์ Indiana Jones and the Dial of Destiny หรือ อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา คาดว่าผู้ชมอย่างเรา ๆ ก็คงจะได้เห็น แฮร์ริสัน ฟอร์ด ในวัย 80 ปี ที่ผ่านเครื่องย้อนเวลาของทาง Industrial Light and Magic จนกลายมาเป็นคนเดียวกันกับที่เราเคยเห็นกันมาแล้วใน Indiana Jones and the Raiders of the Lost Ark (1981)

ด้วยการที่เทคโนโยลีเหล่านี้พัฒนาขึ้นไปทุกวัน แต่ว่ามันจะมีความสำคัญกับการบอกเล่าเรื่องราวจริง ๆ หรือไม่? ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง เจมส์ แมนโกลด์ คาดว่ามันจะเป็นเช่นนั้น โดยเขาได้อธิบายกับ The Hollywood Reporter ว่า ความตั้งใจของเขาในการใส่ฉากย้อนอดีตเช่นนี้ลงไปด้วยการใช้เทคโนโลยีการลดอายุของทาง ลูคัสฟิล์ม ไม่ได้เพื่อความสนุกสนานเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แต่มันจะเป็นการขยับขยายบริบทการเดินทางของตัวละคร อินดี้ ตลอดภาพยนตร์ทั้งเรื่อง

นอกเหนือไปจากการย้อนเวลาในช่วงต้นแล้ว เรายังอยู่ข้อมูลอีกอย่างหนึ่งว่า กงล้อแห่งโชคชะตา จะมีฉากหลังอยู่ในปี 1969 และเหล่าภูติผีจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่ยังคงตามหลอกหลอนในช่วงเวลาที่เปราะบางที่สุดของการเมืองโลก โดย แมนโกลด์ หมายถึง ปฏิบัติการคลิปหนีบกระดาษ (Operation Paperclip) ที่สหรัฐอเมริกานำเอาตัวนักวิทยาศาสตร์ที่เคยเป็นนาซีมาก่อนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มาทำงานให้รัฐบาลแลกกับการให้ความคุ้มครอง เมื่อศัตรูของเขามาแฝงตัวอยู่ในสังคมอเมริกัน อินดี้ จะได้พบกับวิกฤติทางด้านศีลธรรม โดย แมนโกลด์ ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า

“ใครคือวายร้ายเหรอ? ใครที่เราทำงานด้วย? ใครที่เรากำลังต่อสู้อยู่? สงครามตัวแทน นั่นแหละคือสิ่งที่ผมพูดถึง แต่มันไม่ใช่ยุคสมัยที่อะไรมันตรงไปตรงมาแบบสงครามโลกครั้งที่สอง อะไรมันจะเกิดขึ้นเมื่อฮีโร่ผู้ถูกสร้างขึ้นสำหรับโลกที่มีแต่ขาวกับดำ ต้องมาพบว่าโลกที่เขาอยู่เป็นสีเทา? มันเป็นปัญหาที่สร้างทั้งอารมณ์ขัน, สร้างความขัดแย้ง และสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ตัวละครต้องทำมัน”

ในฐานะผู้กำกับ Logan (2017) แมนโกลด์ ถือว่าเชี่ยวชาญในเรื่องราวของการผู้คนที่ค้นหาหนทางในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน โดยผู้กำกับชาวอเมริกันได้อธิบายว่า เพื่อที่จะออกสำรวจโลกแห่งความเป็นจริงที่ อินดี้ กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน พวกเขาต้องพา อินดี้ ไปเผชิญหน้ากับอดีตของเขา

"ด้วยการแสดงให้เขาเห็น ในตอนเขาจริงใจกับตัวเองมากกที่สุด ในวัย 70 ปี และอาศัยอยู่ที่นิวยอร์กซิตี้ มันจะสร้างความปั่นป่วนให้กับผู้ชมเกี่ยวกับวิธีการที่พวกเขาจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อชายคนนี้” แมนโกลด์ พูด

“อดีตของเขาคือความทรงจำที่สดใหม่สำหรับผู้ชม ที่ติดอยู่กับชายผู้ใช้ชีวิตอย่างไรตัวตนในโลกที่ไม่ได้สนใจอีกหรือจดจำกับสิ่งที่เขารู้สึกใส่ใจอย่างลึกซึ่งกับมันอีกต่อไปแล้ว”

โดยก่อนหน้านี้ ฟอร์ด ได้เปิดเผยออกมาว่า เขาได้ขอร้องเป็นการพิเศษว่าไม่ต้องการให้มุกตลกเกี่ยวกับความแก่ชราของ อินดี้ อยู่ในบทของ กงล้อแห่งโชคชะตา แต่ว่าจุดมุ่งหมายของ แมนโกลด์ สำหรับภาพยนตร์ อินดี้ เรื่องนี้ คือ การส่งตัวละครนี้อย่างสมบทบาท และจากในมุมมองของเขา ไม่มีทางจะเป็นไปได้เลยที่จะทำแบบนั้นได้ โดยไม่รู้ถึงความเป็นมาในชีวิตก่อนหน้านี้ของเขาที่นำมาสู่ภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาหวังว่าผู้ชมจะรู้สึกถึงความแตกต่างของอดีตและปัจจุบัน

“คุณจะได้พบเจอกับมุมมองที่ซับซ้อนของตัวละครของเขา ทั้งในสิ่งที่เขาเคยเป็นและสิ่งที่เขาเป็นอยู่ตอนนี้ และโลกที่แตกต่างออกไปในช่วง 20 นาทีแรกของหนัง” แมนโกลด์ กล่าวเสริมกับทาง THR

อย่างน้อยสำหรับผู้กำกับ เจมส์ แมนโกลด์ เทคโนโลยีลดอายุด้วยปัญญาประดิษฐ์ของทาง ลูคัสฟิล์ม ก็ถูกทำขึ้นมาเพื่อเป้าหมายในการเล่าเรื่องอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงในเฟรนไชส์อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ การที่ภาพยนตร์ภาคก่อน ๆ นั้น ถูกสรรสร้างขึ้นมาด้วยความคิดของผู้กำกับอัจฉริยะอย่าง สตีเว่น สปีลเบิร์ก และ จอร์จ ลูคัส ซึ่งทั้งสองจะผันตัวมาเป็นผู้อำนวยการผลิตใน กงล้อแห่งโชคชะตา แทน ดังนั้นผู้ชมก็อาจจะต้องเปิดใจเข้าไว้สำหรับการเปลี่ยนแปลงตัวผู้กำกับในครั้งนี้

Indiana Jones and the Dial of Destiny หรือ อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 28 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Slash Film

อินเดียน่า โจนส์ กับกงล้อแห่งโชคชะตา

  • 28 June 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 154 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง