HIGHLIGHT CONTENT

จุดเริ่มต้นเมื่อ สปีลเบิร์ก อายุเพียง 6 ขวบ สู่เรื่องราวอันแสนอบอุ่นใจใน The Fabelmans

  • 491
  • 30 ม.ค. 2023

 

 

จุดเริ่มต้นเมื่อ สปีลเบิร์ก อายุเพียง 6 ขวบ

สู่เรื่องราวอันแสนอบอุ่นใจใน The Fabelmans

 

เรื่องราวที่ สปีลเบิร์ก เริ่มต้นเล่าที่กองถ่ายของภาพยนตร์เรื่อง Munich ในคืนนั้น เริ่มต้นขึ้นในปี 1952 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 6 ปี และเขาได้ดูภาพยนตร์ของ เซซิล บี เดมิลล์ เรื่อง The Greatest Show On Earth ที่โรงภาพยนตร์ฟ็อกซ์ ในฟิลาเดลเฟีย มันคือประสบการณ์ที่เติมเต็มให้กับเขาด้วยความมหัศจรรย์ที่เรียกร้องการตอบสนอง เป็นความมหัศจรรย์ที่นำไปสู่การที่เขาได้สร้างภาพยนตร์ด้วยตัวเอง และมันมาถึงจุดสูงสุดในช่วงวัยรุ่น ท่ามกลางความหลงใหลในภาพยนตร์อย่างถึงที่สุด และด้วยการได้เผชิญหน้าอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ก็คือผลงานของ จอห์น ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้กำกับที่เป็นตำนาน เจ้าของผลงานอย่าง Stagecoach, The Searchers และ The Man Who Shot Liberty Valance เขาคือผู้ที่เปิดฉากอาชีพของ สปีลเบิร์ก ด้วยคำแนะนำที่อาจดูเรียบง่าย แต่ลึกซึ้งอย่างมาก

 

 

ในระหว่างการพูดคุยนั้น สปีลเบิร์กได้เล่าให้ คุชเนอร์ ฟังเกี่ยวกับพ่อแม่ของเขา ซึ่งได้แก่ อาร์โนลด์ สปีลเบิร์ก ผู้เป็นนักออกแบบคอมพิวเตอร์รุ่นบุกเบิก และลีอาห์ แอ๊ดเลอร์ นักดนตรีผู้มีพรสวรรค์ และยังเล่าให้ฟังว่าค่านิยมและบุคลิกของพ่อและแม่ โดยพ่อเป็นช่างเทคนิคที่มีความสามารถ ส่วนแม่ คือศิลปินผู้เต็มไปด้วยความรู้สึก ได้ก่อร่างสร้างบุคลิกลักษณะและตัวตนในเชิงศิลปินของเขาขึ้นมาอย่างไร เขายังเล่าถึงเรื่องราวดราม่าที่ครอบครัวของเขาต้องอพยพไปยังฝั่งตะวันตก จากนิวเจอร์ซี่ ไปยังอริโซน่า จนไปถึงแคลิฟอร์เนีย ในช่วงที่เขายังเป็นวัยรุ่น และเขายังแบ่งปันเรื่องราวความลับ, เหตุผลที่นำไปสู่ความผันผวนในชีวิตการแต่งงานของพ่อกับแม่ และการหย่าร้างในที่สุด และเรื่องที่ว่าความเจ็บปวดและการเรียนรู้ที่เกิดมาจากการรับรู้ความจริงในเรื่องนั้น ส่งอิทธิพลต่อมุมมองที่เขามีต่อผู้คน และต่อวิธีการเล่าเรื่องต่างๆ ของเขาอย่างไร

 

“ตอนยังเด็ก มีบางอย่างเกิดขึ้น ซึ่งมันถูกแสดงเอาไว้ในภาพยนตร์ของเราด้วยครับ ซึ่งเป็นตอนที่ผมเลิกมองแม่ในฐานะความเป็นแม่ แต่เริ่มมองท่านในฐานะที่เป็นคนๆ หนึ่ง” สปีลเบิร์กกล่าว “ผมคิดว่าเด็กทุกคนตอนที่อยู่ในจุดนั้นของชีวิต จะต้องมีวินาทีแบบนี้ที่พวกเขารู้สำนึกว่า ‘เฮ้ พ่อแม่ฉันก็เป็นคนธรรมดามาตลอดนี่’ ผมมาตระหนักรู้แบบนั้นตอนที่ผมอายุ 16 ปีครับ” 

 

 

ปฏิกริยาแรกที่คุชเนอร์มีต่อคำบอกเล่าของสปีลเบิร์กก็คือ “มันสุดยอดมาก” แล้วความคิดหลังจากนั้นของเขาก็คือ “‘สตีเวน คุณต้องทำหนังจากเรื่องนี้นะ!’ แล้วเขาก็ตอบมาว่า: ‘คือ..ผมเคยคิดถึงเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว …’”

 

ช่วงเวลาในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Munich คือตัวกำหนดโทนให้กับการพัฒนางานสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Fabelmans ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างพักเบรคขณะทำงานกับหลายโปรเจ็กต์ตลอดช่วงเวลานานหลายปีต่อมา หลังจาก Munich สปีลเบิร์กและคุชเนอร์ เริ่มต้นกระบวนการในการนำผลงานความร่วมมือเรื่องที่สองของพวกเขาอย่างเรื่อง Lincoln มาขึ้นจอ ซึ่งกินเวลานานถึงเจ็ดปี แต่พวกเขายังคงเติมเต็มช่วงเวลาว่างด้วยการพูดคุยกันถึงช่วงเวลาวัยเด็กจนถึงวัยรุ่นของสปีลเบิร์ก โดยในครั้งนี้ พวกเขาตั้งใจที่จะรวบรวมข้อมูลที่จะกลายมาเป็นบทภาพยนตร์ได้ กระบวนการเหล่านี้ก็คือการทำทรีตเมนต์ให้กับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีความแตกต่าง เป็นภาพยนตร์ที่ดึงเอาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งถูกแสดงเอาไว้ให้เห็นใน The Fabelmans พวกเขาเก็บมันเข้าลิ้นชักเอาไว้ก่อน และหันไปมุ่งเน้นกับผลงานความร่วมมืออย่างเป็นทางการเรื่องที่ 3 ของพวกเขา ได้แก่เรื่อง West Side Story และในช่วงเวลาพักอีกช่วงหนึ่ง ก็นำพวกเขาให้ย้อนกลับมาสู่การทำงานที่จะนำช่วงเวลาวัยเด็กของสปีลเบิร์กมาสร้างเป็นภาพยนตร์
 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง